Elon Musk: Tesla ký thỏa thuận mua chip thế hệ mới từ Samsung trị giá 16,5 tỉ USD
Elon Musk, Giám đốc điều hành Tesla, cho biết hãng sản xuất ô tô điện Mỹ đã ký thỏa thuận trị giá 16,5 tỉ USD để mua chip thế hệ mới từ Samsung Electronics.
Đây là một động thái được nhiều người kỳ vọng sẽ thúc đẩy hoạt động kinh doanh gia công chip đang thua lỗ của gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc.
Cổ phiếu Samsung Electronics đã tăng hơn 6% sau thông tin này.
“Nhà máy khổng lồ mới của Samsung Electronics tại Texas sẽ được dành riêng để sản xuất chip AI6 thế hệ tiếp theo của Tesla. Tầm quan trọng chiến lược của việc này thật khó có thể đánh giá hết”, Elon Musk viết trên mạng xã hội X hôm 28.7.
Nếu Elon Musk đang nhắc đến nhà máy Samsung Electronics sắp hoàn thành tại thành phố Taylor (bang Texas, Mỹ) thì thỏa thuận này có thể hồi sinh dự án từng bị trì hoãn, do Samsung Electronics gặp khó khăn trong việc giữ chân và thu hút các khách hàng lớn.
“Samsung đã đồng ý để Tesla hỗ trợ tối ưu hóa hiệu quả sản xuất. Đây là điểm then chốt, vì tôi sẽ đích thân kiểm tra dây chuyền để thúc đẩy tiến độ. Nhà máy này lại nằm khá gần nhà tôi”, tỷ phú giàu nhất thế giới chia sẻ trên X.
Dù chưa có mốc thời gian cụ thể nào được đưa ra cho việc sản xuất chip AI6, Elon Musk trước đó từng nói rằng chip AI5 sẽ được sản xuất cuối năm 2026, ngụ ý rằng AI6 sẽ tiếp nối sau đó.
Hiện tại, Samsung Electronics sản xuất chip AI4 cho Tesla. Đây là loại chip cung cấp sức mạnh cho hệ thống hỗ trợ lái xe Full Self-Driving (FSD). Trong khi đó, TSMC sẽ sản xuất chip AI5 ban đầu tại Đài Loan rồi sau đó ở bang Arizona (Mỹ), theo lời Elon Musk.
TSMC là hãng sản xuất chip theo hợp đồng số 1 thế giới.
FSD là hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến của Tesla hướng đến mục tiêu sẽ giúp ô tô tự động lái hoàn toàn mà không cần sự can thiệp của con người trong nhiều tình huống. Tuy nhiên, FSD vẫn đang trong giai đoạn phát triển và không hoàn toàn tự động mà vẫn cần sự giám sát của tài xế.
FSD sử dụng một loạt cảm biến, gồm camera, radar và siêu âm, để thu thập dữ liệu về môi trường xung quanh ô tô. Sau đó, dữ liệu này được xử lý bởi các thuật toán học máy phức tạp để xác định vị trí của xe, các vật thể khác trên đường và dấu hiệu giao thông. Dựa trên thông tin này, FSD có thể đưa ra quyết định về việc tăng tốc, giảm tốc, đánh lái và thực hiện các thao tác khác.
Vào tháng 10.2024, Reuters đưa tin Samsung Electronics đã hoãn việc tiếp nhận thiết bị sản xuất chip của ASML (Hà Lan) cho nhà máy tại bang Texas vì chưa có được khách hàng lớn nào cho dự án. Samsung Electronics, nhà sản xuất chip nhớ hàng đầu thế giới, cũng trì hoãn thời điểm vận hành nhà máy này sang năm 2026.
Samsung Electronics sản xuất các loại chip logic do khách hàng thông qua mảng kinh doanh gia công theo hợp đồng. Dự án tại Texas là trung tâm trong chiến lược của ông Jay Y. Lee, Chủ tịch Samsung Electronics, nhằm mở rộng hoạt động ra ngoài lĩnh vực truyền thống là chip nhớ để tiến vào thị trường gia công chip theo hợp đồng.
Theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu thị trường Trendforce, Samsung Electronics đang xếp thứ hai thế giới trên thị trường sản xuất chip theo hợp đồng khi có 8% thị phần, kém xa so với 67% của công ty dẫn đầu là TSMC (Đài Loan).
Trước đó, Samsung Electronics từng công bố thỏa thuận cung ứng chip trị giá 16,5 tỉ USD mà không nêu tên khách hàng. Công ty Hàn Quốc nói rằng khách hàng yêu cầu giữ bí mật về các chi tiết, chỉ cho biết hợp đồng sẽ kéo dài đến hết năm 2033.
Ba nguồn tin mà Reuters tiếp cận cho biết khách hàng trong thỏa thuận đó chính là Tesla, như Elon Musk vừa thừa nhận.
Elon Musk xác nhận Tesla ký thỏa thuận mua chip thế hệ mới từ Samsung trị giá 16,5 tỉ USD, giúp cổ phiếu công ty Hàn Quốc tăng vọt - Ảnh: Internet
Hợp đồng với Tesla giúp giảm thiểu thua lỗ cho mảng gia công chip của Samsung
Thông tin này xuất hiện trong bối cảnh Samsung Electronics chịu áp lực ngày càng lớn trong cuộc đua sản xuất chip trí tuệ nhân tạo (AI) vì đang bị tụt lại phía sau so với các đối thủ như TSMC và SK Hynix (Hàn Quốc). Sự chậm chân này đã ảnh hưởng nặng nề đến lợi nhuận cũng như giá cổ phiếu Samsung Electronics, dự kiến công bố báo cáo kết quả kinh doanh quý 2/2025 vào ngày 31.7 tới.
Chuyên gia phân tích Pak Yuak từ Kiwoom Securities nhận định thỏa thuận với Tesla sẽ giúp giảm thiểu thua lỗ cho mảng gia công chip của Samsung Electronics, mà ông ước tính đã lỗ hơn 5.000 tỉ won (tương đương 3,6 tỉ USD) nửa đầu năm nay.
Kiwoom Securities là công ty dịch vụ tài chính Hàn Quốc có trụ sở tại thủ đô Seoul. Được thành lập vào năm 2000, Kiwoom Securities là một trong những nhà môi giới trực tuyến hàng đầu tại Hàn Quốc và nổi tiếng với hệ thống giao dịch tại nhà mang tên HERO.
Các nhà phân tích cho biết Samsung Electronics đang gặp khó khăn khi nhiều khách hàng chủ chốt chuyển sang TSMC để sản xuất chip tiên tiến. TSMC đang phục vụ những khách hàng lớn như Apple, Nvidia và Qualcomm.
Hiện chưa rõ liệu thỏa thuận giữa Samsung Electronics với Tesla có liên quan đến các cuộc đàm phán thương mại đang diễn ra giữa Hàn Quốc và Mỹ hay không. Hàn Quốc đang tìm kiếm các mối quan hệ đối tác với Mỹ trong lĩnh vực chip và đóng tàu, trong nỗ lực nhằm đạt được một thỏa thuận thương mại để loại bỏ hoặc giảm thuế nhập khẩu 25% có thể bị Tổng thống Trump áp đặt.
Các nhà phân tích nhận định Samsung Electronics đang đánh mất thị phần về TSMC trong mảng gia công chip. Điều này cho thấy những thách thức công nghệ mà tập đoàn điện tử lớn nhất Hàn Quốc đối mặt trong việc làm chủ công nghệ sản xuất chip tiên tiến để có thể thu hút khách hàng lớn như Apple hay Nvidia.
Elon Musk: "Tesla sẽ trải qua vài quý khá khó khăn"
Trong khi Samsung Electronics gặp khó khăn trong mảng sản xuất chip theo hợp đồng, Tesla bị giảm doanh số ô tô điện toàn cầu.
Hôm 24.7, Elon Musk cảnh báo doanh thu Tesla sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến thương mại và các chính sách chống ô tô điện trong đạo luật To đẹp của Tổng thống Trump. Tình hình này càng làm triển vọng của Tesla trở nên ảm đạm, khi lợi nhuận quý 2/2025 giảm 23%.
Đạo luật To đẹp sẽ tác động đến một nguồn lợi nhuận quan trọng của Tesla, đến từ việc bán hàng tỉ USD tín chỉ phát thải cho các hãng đối thủ gây ô nhiễm hơn để giúp họ bù đắp lượng khí thải vượt ngưỡng. Đạo luật này đã được Quốc hội Mỹ thông qua và ông Trump đã ký ban hành vào ngày 4.7.
Tín chỉ phát thải là giấy phép do chính phủ cấp, cho phép một công ty phát thải khí CO₂ trong giới hạn cho phép. Nếu gây ô nhiễm vượt mức cho phép, một hãng phải mua tín chỉ từ các công ty "xanh", chẳng hạn Tesla.
Tác động do chính sách mới từ chính phủ Mỹ, gồm cả việc bỏ ưu đãi dành cho ô tô điện và năng lượng Mặt trời, đã khiến mối quan hệ giữa Elon Musk và Tổng thống Trump thêm căng thẳng. Dù từng hứa với nhà đầu tư sẽ tập trung trở lại vào Tesla, tỷ phú giàu nhất thế giới nay bị kéo trở lại vòng xoáy chính trị.
“Tesla đang trong giai đoạn chuyển tiếp, nơi mà chúng tôi sẽ mất đi rất nhiều ưu đãi ở Mỹ. Chúng tôi có thể sẽ trải qua vài quý khá khó khăn”, Elon Musk phát biểu.
Mối quan hệ từng thân thiết của Elon Musk với Trump, sau khi tỷ phú công nghệ ủng hộ nỗ lực tái tranh cử Tổng thống Mỹ của ông, ban đầu được cho là có lợi cho Tesla. Tuy nhiên, vai trò của Elon Musk tại Ban Hiệu quả Chính phủ (DOGE) đã làm nhiều khách hàng xa lánh Tesla do ông ủng hộ việc cắt giảm mạnh mẽ lực lượng lao động liên bang Mỹ.
Elon Musk đã rời Nhà Trắng hồi cuối tháng 5, sau đó khẩu chiến công khai với ông Trump và trở thành một trong những người chỉ trích mạnh mẽ đạo luật To đẹp. Giám đốc điều hành Tesla còn tuyên bố sẽ thành lập một đảng chính trị riêng mang tên đảng Nước Mỹ.
Sự phản ứng từ người tiêu dùng với các hoạt động chính trị của Elon Musk được cho là một phần nguyên nhân khiến doanh số ô tô điện Tesla sụt giảm, bên cạnh các yếu tố như dòng sản phẩm lỗi thời và cạnh tranh ngày càng khốc liệt từ các hãng xe Trung Quốc lẫn phương Tây.
Trong báo cáo tài chính quý 2/2025, công ty có trụ sở tại thành phố Austin (bang Texas, Mỹ) cho biết thu nhập ròng điều chỉnh đạt 1,4 tỉ USD, sát kỳ vọng của giới phân tích, nhưng giảm hơn 20% so với mức 1,8 tỉ USD cùng kỳ năm ngoái.
Tesla cảnh báo các chính sách của ông Trump sẽ làm tình hình trở nên khó khăn hơn trong những tháng tới.
Giám đốc tài chính Tesla - Vaibhav Taneja nói công ty Mỹ có nguồn cung ô tô điện hạn chế và có thể không giao đủ số lượng xe kịp thời để đáp ứng các đơn đặt hàng nếu người tiêu dùng đổ xô mua để kịp hưởng ưu đãi thuế liên bang 7.500 USD trước hạn chót vào tháng 9 cho cả mua lẫn thuê xe điện.
Tesla có nguy cơ mất phần lớn doanh thu từ việc bán tín chỉ phát thải do đạo luật To đẹp loại bỏ các khoản phạt với hành vi không tuân thủ, khiến tương lai của các chương trình giao dịch phát thải trở nên mơ hồ. Doanh thu từ tín chỉ này trong quý 2/2025 của Tesla giảm gần một nửa, chỉ còn 439 triệu USD so với cùng kỳ năm ngoái. Năm 2024, Tesla từng kiếm được 2,8 tỉ USD từ hoạt động này.
Đạo luật To đẹp cũng ảnh hưởng đến các mảng kinh doanh khác của Tesla khi loại bỏ hàng loạt ưu đãi dành cho năng lượng tái tạo.
Vaibhav Taneja cho biết Tesla đã phải chịu thêm 300 triệu USD chi phí liên quan đến thuế quan trong quý 2/2025 và cảnh báo con số này sẽ còn tăng trong thời gian tới. Mỹ đã áp thuế cao hơn với ô tô và linh kiện nhập khẩu, gồm cả pin do Tesla nhập từ Trung Quốc.
“Dù chúng tôi đang cố gắng hết sức để kiểm soát những tác động này, nhưng môi trường thuế quan hiện nay rất khó đoán”, ông nói thêm.
Nhằm vực dậy đà tăng trưởng doanh số, Tesla cho biết sẽ cố gắng bắt đầu sản xuất hàng loạt mẫu ô tô điện giá rẻ bị trì hoãn trong nửa cuối năm nay.
Doanh thu của Tesla trong quý 2/2025 giảm 12% xuống còn 22,5 tỉ USD, sát mức dự báo 22,7 tỉ USD của giới phân tích, theo dữ liệu từ nền tảng Visible Alpha. Biên lợi nhuận hoạt động của công ty ở quý này giảm từ 6,3% xuống còn 4,1%; lợi nhuận ròng giảm 16% còn 1,2 tỉ USD.
Khi doanh thu từ mảng ô tô điện giảm, Elon Musk đã cố gắng thuyết phục nhà đầu tư rằng tương lai của công ty sẽ nằm ở dịch vụ robotaxi, vừa ra mắt tại thành phố Austin hồi tháng 6.
Ông cho biết số lượng robotaxi đang hoạt động sẽ “tăng với tốc độ cực kỳ nhanh”, đưa dịch vụ gọi xe đến với một nửa dân số Mỹ vào cuối năm 2025, nếu được cơ quan quản lý phê duyệt.
Elon Musk cũng dự đoán rằng Tesla sẽ sản xuất được 100.000 robot Optimus tích hợp AI trong vòng 5 năm tới.
Bất chấp việc ra mắt phiên bản nâng cấp cho mẫu SUV Model Y chủ lực, doanh số ô tô điện Tesla vẫn tiếp tục giảm tại các thị trường lớn ở châu Âu. Elon Musk kỳ vọng doanh số ở châu Âu sẽ cải thiện nếu Tesla được phê duyệt công nghệFSD, điều mà ông tin có thể xảy ra ngay trong năm nay.
Đầu tháng 7 này, Tesla tiết lộ đã bán được 384.122 ô tô điện trong quý 2/2025, thấp hơn dự báo 389.000 xe của giới phân tích và giảm 13% so với 443.956 chiếc cùng kỳ năm ngoái.