Embraer: Thị trường hàng không Việt Nam sẽ tăng trưởng 12% trong 10 năm tới
Đây là tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm về số lượng hành khách của ngành hàng không cao nhất Đông Nam Á.
Tập đoàn hàng không Embraer vừa công bố Sách Trắng với tiêu đề “Tiềm năng kết nối hàng không của Việt Nam”.
Theo đó, Embraer dự đoán mức tăng trưởng dự kiến của lưu lượng hàng không đi đến, xuất phát từ Việt Nam và trong nội địa hàng năm là 12% trong 10 năm tới. Đây là tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm về số lượng hành khách của ngành hàng không cao nhất Đông Nam Á.
Embraer cũng cho rằng, thị trường sẽ phục hồi hoàn toàn về lại các mức trước đại dịch vào năm 2023.
Tàu bay Embraer E190-E2 cùng đội bay tại Việt Nam
“Với dân số khoảng 100 triệu người và là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất Đông Nam Á, Việt Nam cần tăng cường công suất ngành hàng không để đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không theo kế hoạch, phù hợp với sự tăng trưởng kinh tế dự kiến của đất nước là 6,4% trong giai đoạn từ năm 2021 đến 2030”, Embraer nêu khuyến nghị trong Sách Trắng của mình.
Cùng với việc công bố Sách Trắng, Embraer cũng đã vừa tổ chức các trải nghiệm bay thử tàu bay Embraer E190-E2 TechShark tại Việt Nam. Đây là dòng máy bay phản lực với những tính năng vượt trội như khả năng tiết kiệm nhiên liệu, giảm tiếng ồn đáng kể, cũng như khả năng tương thích với các sân bay có đường băng ngắn.
E190-E2, có thể nói, là một lựa chọn tối ưu cho các sân bay khu vực (regional airports), đặc biệt là các sân bay có đường băng ngắn hiện đang gặp nhiều hạn chế khi tiếp nhận các loại máy bay cỡ lớn. Điểm mạnh của E190-E2 nằm ở khả năng cải thiện giao thương giữa các khu vực trên toàn quốc, mang đến nhiều thuận lợi cho khách hàng nói riêng và sự phát triển kinh tế nói chung.
Trong buổi bay thử, máy bay phản lực E190-E2 khoác lên mình thiết kế Techshark độc đáo, được ra mắt lần đầu tại buổi trình diễn Singapore Airshow. Thiết kế TechShark táo bạo được tạo ra nhằm biểu trưng cho những đổi mới kỹ thuật tiên tiến và hiệu suất vượt trội mà dòng máy bay phản lực E2 của Embraer mang lại.
Tàu bay Embraer-E190E2 tại sân bay Côn Đảo
“Chúng tôi rất vinh dự khi có cơ hội được giới thiệu những tính năng ưu việt của E190-E2 tại Việt Nam, đặc biệt là khả năng vận hành với chi phí vận hành thấp nhất trong các dòng máy bay một lối đi trên thị trường”, ông Martyn Holmes, Giám đốc Thương mại của Tập đoàn Embraer nói.
Cũng theo ông Martyn Holmes, Việt Nam là một quốc gia với tiềm lực kinh tế mạnh mẽ, và việc đưa dòng máy bay phản lực hiện đại như E190-E2 vào bản đồ hàng không nội địa chắc chắn sẽ mở ra nhiều cơ hội cho những đường bay mới trong nước và khu vực.
Các dòng máy bay phản lực E-Jets đã được đưa vào hoạt động tại Việt Nam từ năm 2020, giúp cải thiện khả năng kết nối giữa các sân bay trong nước, nổi bật là đường bay thẳng Hà Nội - Côn Đảo, hay dịch vụ máy bay phản lực đầu tiên từ Hà Nội và TP.HCM đến Điện Biên Phủ.
Xuất hiện trên thị trường quốc tế từ năm 2018, E190-E2 là máy bay phản lực một lối đi có sức chứa lên đến 114 ghế ngồi, với thiết kế phân bổ ghế ngồi 2x2 đặc trưng của Embraer.
Dòng máy bay E2, bao gồm E190-E2 và E195-E2, hiện đang được khai thác bởi nhiều hãng hàng không quốc tế bao gồm KLM (Hà Lan), Helvetic Airlines (Thụy Sĩ), Azul (Brazil), Air Peace (Nigeria) và sắp tới là Porter Airlines (Canada).
Tại Việt Nam, một số dòng máy bay do Embraer sản xuất cũng đã được đưa vào khai thác. Tới nay, Bamboo Airways đang sở hữu đội bay gồm 5 chiếc E190 và Vietstar Airlines cũng đã sử dụng máy bay Embraer cho dịch vụ bay trọn gói (charter). Embraer E195-E2 cũng đã có một buổi bay thử tại Việt Nam vào năm 2019.