Endurance đã bán hết 1,47 triệu cổ phiếu, không còn là cổ đông Nagroups (NAF)
Endurance Capital Vietnam I Limited đã bán toàn bộ 1,477 triệu cổ phiếu NAF, đưa tỷ lệ sở hữu từ 2,9% về 0% thông qua giao dịch khớp lệnh. Thời gian thực hiện giao dịch từ 14/7/2023 đến 9/8/2023.
Hiện ông Lars Johan Gerard De Geer, Giám đốc điều hành quỹ Endurance Capital Vietnam đang là Thành viên HĐQT Công ty cổ phần Nagroups (mã chứng khoán NAF).
Từ khoảng tháng 6 trở lại đây, Endurance Capital Vietnam I Limited liên tục giảm tỷ lệ sở hữu tại NAF, từ mức 5,9% vốn xuống 4,9%, giảm tiếp về 2,9% và sau giao dịch trên, Endurance Capital Vietnam I Limited không còn là cổ đông NAF.
Diễn biến cổ phiếu NAF ghi nhận sự tích cực trong tuần này, tăng 8,9%, từ mức 14.600 đồng/CP lên 15.900 đồng/CP, với khối lượng tăng tốt hơn giai đoạn trước đó.
Đặc biệt phiên 9/8, cổ phiếu tăng kịch trần lên 16.350 đồng/CP, khớp gần 1 triệu cổ phiếu và phiên 10/8 khớp hơn 780.000 đơn vị. Không ngoại trừ, đây là hai phiến chính mà cổ đông này thực hiện giao dịch như đã đăng ký.
Thống kê cho thấy, thanh khoản của NAF trong 1 năm gần nhất chỉ chưa đến 140.000 đơn vị/phiên, trong 1 quý gần nhất hơn 200.000 đơn vị/phiên, nhưng trung bình trong 1 tuần qua là hơn 640.000 đơn vị/phiên.
Theo báo cáo của CTCK Mirae Asset, Nafoods nắm trong tay 70% thị phần chanh leo tại Việt Nam và chiếm 8% thị phần chanh leo cô đặc toàn cầu. Bên cạnh sản phẩm truyền thống là chanh leo, NAF còn là nhà sản xuất hoa quả, nông sản lớn với công nghệ hiện đại và sản phẩm đa dạng bao gồm nước ép IQF, hoa quả và rau củ đông lạnh, sản phẩm sấy khô, sấy dẻo và hoa quả tươi. Công ty xuất khẩu sản phẩm đi 70 quốc gia, trong đó Châu Âu là thị trường lớn nhất với khoảng trên 40% doanh thu hang năm.
Kết thúc nửa đầu năm 2023, NAF ghi nhận hiệu quả kinh doanh tăng trưởng mạnh. Doanh thu 456,6 tỷ đồng, giảm nhẹ nhưng lợi nhuận gộp lại đạt 126,9 tỷ đồng, tăng so với cùng kỳ, qua đó giúp biên lợi nhuận cải thiện từ mức 24,4% lên 28,5%.
Trong kỳ, doanh thu tài chính tăng gần gấp đôi, lên 21 tỷ đồng, nhưng chi phí tài chính cũng tăng hơn gấp đôi, ghi nhận 13 tỷ đồng. Đáng chú ý, chi phí bán hàng gần 24 tỷ đồng, giảm đến 62,5%; chi phí quản lý doanh nghiệp 35,6 tỷ đồng, gấp gần 4 lần.
Kết quả, NAF ghi nhận lợi nhuận trước thuế gần 54 tỷ đồng, lợi nhuận ròng hơn 48 tỷ đồng, tăng 62,7% so với cùng kỳ năm 2022.
Năm 2023, Nafoods Group lên kế hoạch kinh doanh với mục tiêu doanh thu đạt 2.125 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 106 tỷ đồng, lần lượt tăng 20% và 33% so với thực hiện năm 2022. Cổ tức dự kiến 15%.
Như vậy, nửa đầu năm, NAF đã hoàn thành 21,5% kế hoạch doanh thu và 45% kế hoạch lợi nhuận. Thông thường trong năm, NAF thường ghi nhận điểm rơi lợi nhuận tập trung vào quý II và quý III.
Tại thời điểm 30/6/2023, tổng tài sản Công ty ghi nhận 1.890 tỷ đồng, tập trung lớn ở khoảng phải thu ngắn hạn 930 tỷ đồng, và tài sản cố định hơn 433 tỷ đồng. Trong cơ cấu nguồn vốn, tổng nợ vay 758,6 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu hơn 932 tỷ đồng.
Trong tháng 7 vừa qua, NAF công bố nghị quyết mua cổ phần tại 2 công ty thực phẩm để nâng sở hữu lên 99,9%, gồm CTCP Thực phẩm Nghệ An (Naprod) và CTCP Nafoods Tây Bắc.
Trong đó, NAF đang sở hữu 5% vốn tại Naprod, để tăng sở hữu, NAF sẽ mua thêm 5,88 triệu cổ phần (mua 2,7 triệu cổ phần từ ông Nguyễn Mạnh hùng, Phó Chủ tịch HĐQT NAF, tương ứng 42,86% vốn, và mua từ cổ đông khác 3,2 triệu cổ phiếu, tương ứng 52,04%). Giá chuyển nhượng 37.000 đồng/cp tương ứng NAF sẽ chi khoảng 217,7 tỷ đồng, nâng sổ hữu lên 99,9% vốn (khoảng 6,2 triệu cổ phiếu).
Việc mua lại Naprod nằm trong thỏa thuận đầu tư giữa Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) ký kết với NAF vào năm 2019. Theo thỏa thuận, NAF cần tăng tỷ lệ sở hữu tại công ty liên kết để thực hiện việc chi phối và kiểm soát, tối thiểu 51%.
Với CTCP Nafoods Tây Bắc - là công ty con của NAF sở hữu tỷ lệ 91%, NAF sẽ mua thêm 445.000 cổ phần, tương đương 8,9% vốn điều lệ, để nâng tỷ lệ sở hữu lên 99,9% (tương đương gần 5 triệu cổ phiếu). Giá nhận chuyển nhượng là 20.000 đồng/CP, tương đương giá trị 8,9 tỷ đồng.
Tổng cộng cả 2 thương vụ, NAF cần chi gần 226 tỷ đồng để hoàn tất.
Theo kế hoạch năm 2023, Nafoods Group sẽ chào bán riêng lẻ tối đa 30 triệu cổ phiếu cho nhà đầu tư chiến lược hoặc nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp. Cổ phiếu chào bán bị hạn chế 3 năm với nhà đầu tư chiến lược và 1 năm với nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp. Thời gian thực hiện trong năm 2023 sau khi được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận.
Mục đích nhằm tăng quy mô vốn chủ sở hữu, bổ sung nguồn vốn hoạt động sản xuất kinh doanh trung và dài hạn của công ty, thanh toán các khoản nợ vay nhằm giảm áp lực tài chính.