EU chuẩn bị điều tra Shein về vấn đề bảo vệ người tiêu dùng
Nền tảng bán quần áo giá rẻ Shein, được thành lập tại Trung Quốc vào năm 2012, bị nghi ngờ không thực hiện đủ các biện pháp ngăn chặn kinh doanh những sản phẩm không đáp ứng tiêu chuẩn của châu Âu.
Ngày 3/2, hai nguồn tin cho biết Liên minh châu Âu (EU) đang lên kế hoạch mở cuộc điều tra chính thức đối với nhà bán lẻ quần áo trực tuyến Shein vì không tuân thủ các quy định bảo vệ người tiêu dùng của khối.
Nền tảng bán hàng giá rẻ này được thành lập tại Trung Quốc vào năm 2012, hiện có trụ sở chính tại Singapore và đang bị Brussels nghi ngờ không thực hiện đủ các biện pháp ngăn chặn kinh doanh những sản phẩm không đáp ứng tiêu chuẩn của châu Âu.
Nếu bị kết luận có vi phạm, Shein có nguy cơ đối mặt với các mức phạt.
Trước đó hồi tháng 6/2024, Ủy ban châu Âu (EC) đã gửi một loạt câu hỏi cho Shein về vấn đề này.
Các nguồn tin cho biết EC dự định sẽ công bố khởi động điều tra chính thức đối với Shein vào ngày 5/2.
Cơ quan này sẽ phối hợp với Mạng lưới Hợp tác Bảo vệ Người tiêu dùng, gồm các cơ quan có thẩm quyền của 27 quốc gia thành viên EU, để tiến hành các cuộc điều tra cần thiết.
Hiện, EC từ chối bình luận về cuộc điều tra sắp tới.
Trong phản ứng sau đó, Shein khẳng định cam kết sẽ bảo đảm người tiêu dùng châu Âu có thể mua sắm trực tuyến với sự an tâm tuyệt đối, đồng thời cho rằng việc tuân thủ quy định là nền tảng trong chiến lược của công ty.
Shein đã thành lập các nhóm ở châu Âu và trên toàn thế giới để tập trung vào các lĩnh vực quan trọng.
Shein không phải là nhà bán lẻ trực tuyến duy nhất có nguồn gốc từ Trung Quốc nằm trong tầm ngắm của Brussels về các vấn đề tương tự.
Hồi tháng 10, EC cũng đã mở cuộc điều tra đối với Temu, nền tảng thương mại chuyên bán các loại hàng hóa với giá thành thấp./.