EU dọa cấm sợi carbon: Xe điện, xe sang lao đao vì mất 'vũ khí bí mật'

Một dự thảo mới từ Nghị viện châu Âu đề xuất cấm sử dụng sợi carbon trong ngành công nghiệp ô tô, khiến nhiều nhà sản xuất lo ngại về tương lai của vật liệu nhẹ và bền này trong các mẫu xe điện và cao cấp.

Sợi carbon từ lâu đã được xem là “vũ khí chiến lược” của ngành công nghiệp ô tô hiện đại. Với đặc tính nhẹ hơn thép tới 5 lần nhưng cứng hơn gấp nhiều lần, vật liệu này giúp giảm trọng lượng xe, từ đó tiết kiệm nhiên liệu, tăng hiệu suất và tăng cả độ "ngầu" về mặt thiết kế.

Từ các dòng xe hiệu suất cao như BMW M, Audi RS, đến những mẫu xe điện cao cấp của Tesla, Porsche hay Polestar - sợi carbon gần như đã trở thành tiêu chuẩn trong cấu trúc thân xe, nội thất và cả mâm bánh.

Nhưng có một tin không vui: Nghị viện châu Âu đang xem xét cấm sử dụng sợi carbon trong ô tô từ năm 2029.

EU dọa cấm sợi carbon: Xe điện, xe sang lao đao vì mất "vũ khí bí mật"

EU dọa cấm sợi carbon: Xe điện, xe sang lao đao vì mất "vũ khí bí mật"

Nguyên nhân chính nằm ở khả năng tái chế. Sợi carbon rất khó xử lý khi xe bị thải loại. Không giống như thép hay nhôm có thể tái chế dễ dàng, sợi carbon khi cắt nhỏ sẽ tạo ra các hạt li ti có thể gây nguy hiểm nếu bay vào không khí, không chỉ cho sức khỏe con người mà còn gây hỏng hóc thiết bị.

Nghị viện châu Âu đang cân nhắc xếp sợi carbon vào nhóm vật liệu khó tái chế và nguy hại, điều này có thể dẫn đến việc bị loại bỏ hoàn toàn khỏi danh sách vật liệu hợp lệ trong ô tô sản xuất tại EU.

Theo hãng phân tích JEC Group, thị trường sợi carbon toàn cầu hiện trị giá khoảng 5,5 tỷ USD, với ngành ô tô chiếm 10-20% nhu cầu sử dụng. Các “ông lớn” như Toray Industries, Mitsubishi Chemical hay Teijin sẽ là những người đầu tiên bị ảnh hưởng, nhất là tại châu Âu - thị trường ô tô điện đang phát triển mạnh và rất chuộng các công nghệ vật liệu tiên tiến.

Sự thay đổi này có thể khiến các hãng xe đau đầu tìm giải pháp thay thế. Một kỹ sư thiết kế của một hãng xe Đức chia sẻ ẩn danh:

“Sợi carbon giúp chúng tôi đạt chuẩn khí thải và mở rộng phạm vi di chuyển của xe điện. Nếu không còn được dùng, mọi thứ sẽ phức tạp hơn nhiều.”

Người ta thường nghĩ sợi carbon là vật liệu “sang chảnh” dành cho xe đua, siêu xe. Nhưng hiện nay, nó đang dần phổ biến ở các dòng xe điện phổ thông nhờ yêu cầu về trọng lượng nhẹ để tăng phạm vi di chuyển. Một số mẫu SUV điện hiện đại đã bắt đầu ứng dụng sợi carbon trong khung xe và cửa.

Nếu bị cấm, toàn bộ ngành xe điện sẽ bị ảnh hưởng dây chuyền

Nếu bị cấm, toàn bộ ngành xe điện sẽ bị ảnh hưởng dây chuyền

Nếu bị cấm, toàn bộ ngành xe điện sẽ bị ảnh hưởng dây chuyền: từ thiết kế đến sản xuất, từ hiệu suất đến chi phí. Hiện tại, đây mới chỉ là đề xuất và đang trong quá trình đánh giá tác động. Tuy nhiên, nếu được thông qua, lệnh cấm có thể áp dụng từ năm 2029 - nghĩa là chỉ còn chưa đến 5 năm để các nhà sản xuất tìm giải pháp thay thế.

Một số phương án đang được cân nhắc như sợi thủy tinh tái chế hoặc vật liệu polymer hiệu suất cao, nhưng tất cả đều gặp trở ngại về chi phí hoặc hiệu quả thực tế. Nếu bạn yêu thích những chiếc xe có phần nóc, cánh gió, hoặc nội thất bằng sợi carbon, đặc biệt là xe thể thao hoặc xe điện cao cấp, thì 5 năm tới sẽ là “giai đoạn vàng” để sở hữu. Sau đó, rất có thể bạn sẽ không còn thấy chúng trong các mẫu xe mới sản xuất tại châu Âu.

Nguồn: Carscoops

Nguyễn Kim Nhâm

Nguồn Cartimes: http://cartimes.tapchicongthuong.vn/eu-doa-cam-soi-carbon--xe-dien--xe-sang-lao-dao-vi-mat--vu-khi-bi-mat-16979.htm