EuroCham đánh giá cao đánh giá cao khả năng phục hồi kinh tế Việt Nam

Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam đánh giá cao khả năng phục hồi đáng kinh ngạc của Việt Nam trước những biến động toàn cầu, đồng thời khẳng định vị thế ngày càng nổi bật của Việt Nam như một trung tâm thương mại và đầu tư của khu vực.

Chỉ số niềm tin tăng vọt

Theo báo cáo mới nhất từ EuroCham Việt Nam, Chỉ số Niềm tin Kinh doanh (BCI) tại Việt Nam đạt mức cao nhất trong hơn hai năm qua. Chỉ số BCI đã tăng vọt từ 46,3 trong quý IV/2023 lên 61,8 trong quý IV/2024, phản ánh tinh thần lạc quan của cộng đồng doanh nghiệp châu Âu về triển vọng kinh tế của Việt Nam.

Kết quả này minh chứng cho khả năng phục hồi đáng kinh ngạc của Việt Nam trước những biến động toàn cầu, đồng thời khẳng định vị thế ngày càng nổi bật của Đất nước như một trung tâm thương mại và đầu tư của khu vực.

Nhiều doanh nghiệp châu Âu lạc quan về môi trường kinh doanh tại Việt Nam.

Nhiều doanh nghiệp châu Âu lạc quan về môi trường kinh doanh tại Việt Nam.

Theo ông Bruno Jaspaert - Chủ tịch EuroCham Việt Nam, đây là dấu hiệu rõ ràng cho thấy các doanh nghiệp châu Âu ngày càng tự tin hơn vào triển vọng kinh tế của Việt Nam. Sự gia tăng rõ rệt về niềm tin này phản ánh sự công nhận rộng rãi về quá trình chuyển đổi chính trị và kinh tế của Đất nước trong suốt những năm qua.

“GDP vẫn tiếp tục trên đà tăng trưởng càng khẳng định vị thế của Việt Nam như một mắt xích quan trọng trong thương mại và đầu tư khu vực Đông Nam Á”, Chủ tịch EuroCham Việt Nam cho biết.

Khảo sát Chỉ số Niềm tin Kinh doanh (BCI) của EuroCham, được thực hiện bởi Decision Lab, đóng vai trò như một công cụ quan trọng để đo lường tâm lý của các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam. Chỉ số này mang đến những góc nhìn giá trị về các thách thức và cơ hội mà các doanh nghiệp nước ngoài đang gặp phải trong thị trường năng động của Việt Nam.

Sự gia tăng niềm tin kinh doanh có thể được lý giải nhờ vào nhiều yếu tố, đặc biệt là những cải cách kinh tế đang diễn ra tại Việt Nam và vai trò trung tâm của đất nước trong xu hướng toàn cầu về phát triển bền vững. Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp tham gia khảo sát đã nhận định “chuyển đổi kép” – quá trình chuyển đổi số và chuyển đổi xanh – đóng vai trò quan trọng cho những đánh giá tích cực.

Việt Nam là ngôi sao sáng trong các điểm đến đầu tư

Theo thông tin từ EuroCham, điểm nổi bật nhất là 75% lãnh đạo các doanh nghiệp châu Âu tham gia khảo sát cho biết, họ sẽ giới thiệu Việt Nam như một điểm đến đầu tư lý tưởng. Dữ liệu này nhấn mạnh sự công nhận ngày càng gia tăng về tầm quan trọng chiến lược của Việt Nam như một trung tâm đầu tư trong khu vực Đông Nam Á. Với tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ và cơ sở hạ tầng đang mở rộng, Việt Nam đã và đang tiếp tục khẳng định vị thế là điểm đến hấp dẫn cho các doanh nghiệp châu Âu muốn mở rộng hoạt động tại khu vực này.

Khả năng giơít hiệu Việt Nam là điểm đến đầu tư. Nguồn: EuroCham

Khả năng giơít hiệu Việt Nam là điểm đến đầu tư. Nguồn: EuroCham

Mặc dù đối mặt với những thách thức toàn cầu, môi trường đầu tư tích cực của Việt Nam vẫn đang tạo ra nhiều cơ hội mới cho các doanh nghiệp châu Âu, đặc biệt là trong các lĩnh vực trọng điểm như công nghệ, sản xuất, du lịch và năng lượng tái tạo.

“Niềm tin ngày càng tăng cao của các doanh nghiệp châu Âu vào Việt Nam như một điểm đến đầu tư hấp dẫn chính là minh chứng cho cho nền tảng vững chắc của đất nước trong cả thương mại và chính sách kinh tế", Chủ tịch EuroCham nhận xét.

Thống kê từ khảo sát cho thấy các doanh nghiệp châu Âu ngày càng đánh giá tích cực về Việt Nam như một điểm hút các dự án đầu tư nước ngoài.

Ông Thue Quist Thomasen - CEO của Decision Lab cho biết, phần lớn các doanh nghiệp đã lên kế hoạch mở rộng hoạt động tại Việt Nam. Khoảng 25% doanh nghiệp cho biết họ đang cân nhắc hợp tác với các nhà máy sản xuất hoặc nhà cung cấp dịch vụ Việt Nam, trong khi hơn 20% số doanh nghiệp tham gia khảo sát mong muốn mở rộng sự hiện diện của mình tại quốc gia này. Thêm vào đó, 30% các doanh nghiệp khác dự định tăng cường các hoạt động nhập khẩu/xuất khẩu và/hoặc chuyển hoạt động sản xuất sang Việt Nam để tận dụng những lợi thế thương mại mà quốc gia này mang lại.

“Động thái này phù hợp với xu hướng chuyển dịch thương mại toàn cầu, đặc biệt trong bối cảnh các gián đoạn gần đây đối với các chuỗi cung ứng toàn cầu”, CEO của Decision Lab nhận định.

Nỗ lực cải cách mang lại hy vọng

Mặc dù tình hình chung đang có xu hướng tích cực, các thách thức trong vận hành vẫn là vấn đề đáng lo ngại đối với các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam. Như trong các báo cáo BCI trước, ba trở ngại lớn nhất trong vận hành được xác định là gánh nặng hành chính, quy định chưa rõ ràng, và khó khăn trong việc xin giấy phép.

Các phức tạp liên quan đến yêu cầu visa cho chuyên gia nước ngoài đứng đầu trong các khó khăn hành chính, với 42% doanh nghiệp tham gia khảo sát cho rằng đây là vấn đề quan trọng nhất. Các vấn đề liên quan đến thuế, bao gồm hoàn thuế giá trị gia tăng, cũng được 30% doanh nghiệp ghi nhận, cùng với những thách thức khác liên quan đến thủ tục xuất nhập khẩu và đăng ký đầu tư.

Nhiều doanh nghiệp tham gia khảo sát kỳ vọng rằng các cải cách trong đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả sẽ mang lại sự cải thiện đáng kể trong quy trình hành chính. Theo đó, 43% doanh nghiệp tham gia khảo sát cho rằng quy trình sẽ được đơn giản hóa trong tầm nhìn dài hạn, đặc biệt khi các nền tảng số được áp dụng và yêu cầu về giấy tờ được giảm bớt.

“Tôi tin tưởng rằng Việt Nam sắp bước vào thời kỳ hoàng kim. Việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy Chính phủ là một đề án khổng lồ và phức tạp, nhưng các thành quả như – nền kinh tế phát triển, FDI tăng trưởng và thời kỳ vàng son của Đất nước – sẽ khiến mọi nỗ lực trở nên vô cùng xứng đáng”, Chủ tịch EuroCham Việt Nam chia sẻ.

Hoàng Minh

Nguồn Tài Chính: http://tapchitaichinh.vn/eurocham-danh-gia-cao-danh-gia-cao-kha-nang-phuc-hoi-kinh-te-viet-nam.html?source=cat-84