Acecook Việt Nam và hành trình bền vững từ gian nan đến thành quả
Acecook Việt Nam đã không ngừng điều chỉnh chiến lược, biến thách thức thành cơ hội và đạt được thành công ấn tượng trong việc xây dựng một nền kinh tế xanh, bền vững.
Acecook Việt Nam đã không ngừng điều chỉnh chiến lược, biến thách thức thành cơ hội và đạt được thành công ấn tượng trong việc xây dựng một nền kinh tế xanh, bền vững.
Phát triển bền vững không chỉ là mục tiêu mà còn là cam kết lâu dài của Acecook Việt Nam đối với môi trường và cộng đồng. Hành trình này đòi hỏi sự kiên trì, linh hoạt và nỗ lực để vượt qua những thử thách không nhỏ.
Với tầm nhìn và chiến lược phát triển bền vững rõ ràng, Acecook Việt Nam nhận thức rằng quá trình chuyển đổi từ nền kinh tế truyền thống sang nền kinh tế xanh là một bước đi hoàn toàn mới trong chiến lược kinh doanh, không chỉ giúp giải quyết các vấn đề kinh tế mà còn mang lại lợi ích lớn cho môi trường và xã hội.
Là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong việc xanh hóa ngành mì ăn liền tại Việt Nam, Acecook Việt Nam đã đầu tư vào nghiên cứu, công nghệ, chuyển đổi dần sang sử dụng nguồn năng lượng tái tạo, tối ưu hóa quy trình sản xuất, đồng thời chú trọng việc nâng cao nhận thức và đào tạo nhân viên về tầm quan trọng của phát triển bền vững.
Cam kết này không chỉ giúp Acecook Việt Nam giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường mà còn mở ra cơ hội mới trên thị trường, thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng thông minh, khi họ ngày càng ưu tiên lựa chọn sản phẩm và dịch vụ có trách nhiệm với môi trường, xã hội.
Với vai trò cốt lõi trong việc thúc đẩy sự phát triển bền vững, Acecook Việt Nam nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của việc xanh hóa trong sản xuất. Doanh nghiệp đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, bao gồm cung cấp sản phẩm chất lượng, bổ sung dưỡng chất, sử dụng năng lượng tái tạo, năng lượng sạch, chuyển đổi từ bao bì nhựa sang bao bì giấy nhằm bảo vệ môi trường và đóng góp tích cực cho cộng đồng, hướng đến một tương lai bền vững.
Những nỗ lực không ngừng và các cải tiến trong sản xuất kinh doanh đã tạo ra giá trị thực tiễn, mang lại nhiều thành tựu cho doanh nghiệp. Nổi bật trong đó là vị trí thứ 13 trong bảng xếp hạng “Top 100 Doanh nghiệp Bền vững 2024” với chủ đề "Doanh nghiệp vươn mình trong kỷ nguyên xanh", do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp cùng Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD-VCCI) tổ chức.
Chia sẻ về điều này, Acecook Việt Nam khẳng định trong bối cảnh toàn cầu đang đối mặt với các thách thức và vấn đề nghiêm trọng liên quan đến môi trường, khái niệm doanh nghiệp xanh hay nền kinh tế xanh không còn là xu hướng nhất thời, mà trở thành kim chỉ nam cho mọi hoạt động.
Kinh tế xanh là nền kinh tế kết hợp hài hòa giữa tăng trưởng kinh tế và phát triển bền vững, với mục tiêu tạo ra một tương lai tốt đẹp hơn cho cả con người và hành tinh. Nền kinh tế xanh còn được hiểu là một quá trình chuyển đổi năng động, hướng tới mục tiêu giảm phát thải carbon, nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên và gia tăng phúc lợi cho cộng đồng, thông qua việc ứng dụng công nghệ tiên tiến và công nghiệp hóa, đồng thời giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường trong dài hạn.
Đại diện Acecook Việt Nam khẳng định việc hình thành và phát triển doanh nghiệp theo hướng “xanh hóa” là cách thức, con đường tất yếu để xây dựng nền kinh tế bền vững, tạo ra những giá trị tích cực cho cộng đồng và xã hội.
Trên thực tế, Việt Nam đã tham gia sáng kiến cộng đồng châu Á phát thải ròng bằng 0, do Nhật Bản khởi xướng, và hợp tác với nhiều đối tác quốc tế để thực hiện cam kết này.
Để đóng góp vào việc hiện thực hóa mục tiêu chung này, Acecook Việt Nam đã thực hiện những bước tiến quan trọng trong nhiều năm qua. Điển hình là việc sử dụng năng lượng xanh từ hệ thống điện mặt trời để sản xuất mì ăn liền.
Hệ thống điện mặt trời áp mái được lắp đặt tại tòa văn phòng chính và nhà máy ở khu vực TP.HCM có thể cung cấp sản lượng trung bình khoảng 900.000 kWh/năm. Lượng điện năng này tương đương với lượng điện sử dụng để sản xuất khoảng 3,6 triệu gói mì Hảo Hảo.
Ngoài việc phục vụ sản xuất, điện năng tạo ra cũng được sử dụng cho các hoạt động của tòa văn phòng chính tại khu công nghiệp Tân Bình, TP.HCM với gần 400 cán bộ công nhân viên đang làm việc. Hệ thống năng lượng xanh thân thiện môi trường này không chỉ góp phần giảm phát thải và tối ưu chi phí tại khu vực TP.HCM mà còn được mở rộng áp dụng tại nhà máy Vĩnh Long, dự kiến đi vào vận hành năm 2026, tiếp tục khẳng định cam kết bền vững của Acecook Việt Nam.
Trước đó, từ năm 2021, doanh nghiệp đã lắp đặt hệ thống lò hơi sử dụng nhiên liệu khí đốt hóa lỏng được nhập khẩu từ Nhật Bản, giúp giảm khoảng 43% CO2, 70% NOx và loại bỏ hoàn toàn SO2 so với lò hơi đốt than. Đến năm 2023, Acecook Việt Nam tiếp tục chuyển đổi sang lò hơi Biomass, sử dụng phụ phẩm nông nghiệp tại các nhà máy còn lại.
Mục tiêu đến năm 2025, Acecook Việt Nam sẽ hoàn tất lộ trình chuyển đổi sang năng lượng sạch tại tất cả nhà máy, góp phần giảm khí nhà kính, tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường và chống biến đổi khí hậu.
Ngoài ra, công ty cũng đã chuyển đổi bao bì các sản phẩm mì ly, tô, khay sang vật liệu thân thiện hơn với môi trường. Cụ thể, doanh nghiệp đã thay thế ly nhựa bằng ly giấy cho các sản phẩm như mì ly Modern, Handy Hảo Hảo, Caykay… và bắt đầu thử nghiệm loại bỏ nĩa nhựa trong các sản phẩm mì ly mini. Những động thái này không chỉ góp phần bảo vệ môi trường mà còn thể hiện cam kết mạnh mẽ của Acecook Việt Nam đối với phát triển bền vững.
Cải tiến về sản phẩm nhằm giảm lượng nhựa sử dụng, hạn chế rác thải nhựa ra môi trường, đồng thời duy trì các tiêu chuẩn chất lượng và an toàn thực phẩm, bảo vệ sức khỏe người dùng.
Trên hành trình hiện thực hóa cam kết phát triển bền vững, bên cạnh việc thay đổi bao bì sản phẩm và chuyển đổi sang năng lượng xanh cho hoạt động sản xuất cũng như khối văn phòng, Acecook Việt Nam còn chú trọng nâng cao nhận thức cộng đồng về tầm quan trọng của việc chung tay tạo ra những “hạt mầm xanh ý thức” bằng những hoạt động thiết thực như tổ chức các buổi hội thảo về an toàn thực phẩm và dinh dưỡng đúng cách cho hội phụ nữ, hay chương trình “sống xanh sống khỏe” cho các bạn sinh viên. Điều này góp phần từng bước cải thiện, nâng cao nhận thức cho mọi người và xây dựng môi trường sống lành mạnh hơn cho cộng đồng.
Để đạt được mục tiêu phát triển bền vững, doanh nghiệp cần kiên định với chiến lược dài hạn, thực hiện từng bước cụ thể trong mỗi giai đoạn. Phát triển bền vững cần được nhìn nhận như một khoản đầu tư mang lại lợi ích lâu dài cho tương lai.
Để hiện thực hóa mục tiêu này, doanh nghiệp cần xây dựng và duy trì một văn hóa doanh nghiệp vững mạnh, hiểu rõ trách nhiệm xã hội của mình, đồng thời chú trọng nâng cao giá trị thương hiệu. Điều quan trọng là doanh nghiệp phải tăng cường các mối quan hệ hợp tác bền vững, củng cố liên kết trong cộng đồng doanh nghiệp, và luôn nỗ lực cải thiện những giá trị cốt lõi nhằm phát triển bền vững và mang lại lợi ích cho toàn xã hội.
Kể từ khi đi vào hoạt động đến nay, Acecook Việt Nam hiện không chỉ là doanh nghiệp sản xuất mì ăn liền hàng đầu tại Việt Nam, xuất khẩu sang hơn 40 quốc gia trên toàn thế giới, mà còn là thương hiệu quen thuộc, được người tiêu dùng tin tưởng và ưa chuộng.
Để phát triển bền vững trong tương lai, đại diện Acecook Việt Nam khẳng định rằng, trước tiên, các doanh nghiệp cần có tư duy đúng đắn về phát triển bền vững. Doanh nghiệp cần thực hiện đổi mới sáng tạo trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, tối ưu hóa nguồn lực, đồng thời tạo ra những sản phẩm và dịch vụ xanh, góp phần bảo vệ môi trường, cộng đồng.
Tăng trưởng xanh đã trở thành xu hướng tất yếu trong mục tiêu phát triển kinh tế quốc gia trên toàn cầu. Nhiều quốc gia phát triển như Mỹ, Đan Mạch, Hàn Quốc và Singapore, hay gần gũi nhất với Acecook Việt Nam là Nhật Bản, đã vận dụng thành công xu hướng này, đạt được những thành tựu nổi bật.
Tại Việt Nam, không ít doanh nghiệp đang nỗ lực thực hiện thành công theo định hướng công nghiệp xanh, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh thân thiện và kéo dài chuỗi giá trị tích cực.
Đại diện Acecook Việt Nam chia sẻ: “Việc tham gia và được xếp hạng thứ 13 năm 2024 ở giải thưởng CSI 100 không chỉ công nhận những nỗ lực của chúng tôi trong việc duy trì và nâng cao chất lượng quản trị doanh nghiệp mà còn phản ánh cam kết mạnh mẽ của Acecook Việt Nam đối với việc thực thi các tiêu chuẩn bền vững, trách nhiệm xã hội và phát triển cộng đồng”.