EVN: Nâng cao chất lượng cung cấp điện, tăng cường công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Ngày 22/12/2025, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân dẫn đầu Đoàn công tác theo dõi, kiểm tra đôn đốc thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của Đảng ủy Bộ Công Thương làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân dẫn đầu Đoàn công tác theo dõi, kiểm tra đôn đốc thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của Đảng ủy Bộ Công Thương làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân dẫn đầu Đoàn công tác theo dõi, kiểm tra đôn đốc thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của Đảng ủy Bộ Công Thương làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam

Quán triệt, triển khai nghiêm túc Chỉ thị số 30-CT/TW trong EVN

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Ngô Sơn Hải - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết, thực hiện các văn bản chỉ đạo Chỉ thị số 30-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 26/5/2020 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW cũng như các văn bản chỉ đạo của Bộ Công Thương, Tập đoàn cũng đã tổ chức quán triệt, triển khai nghiêm túc, đồng bộ các chỉ đạo trong Tập đoàn.

Đảng ủy EVN đã chỉ đạo các cấp, tổ chức Đảng chuyên môn và đoàn thể lồng ghép nội dung Chỉ thị số 30-CT/TW vào các hội nghị quán triệt nghị quyết, sinh hoạt chi bộ, họp giao ban định kỳ hoặc qua các kênh điều hành thông tin nội bộ như: D-Office, email, website nội bộ,…

Thực hiện Kế hoạch hành động theo Quyết định số 1907/QĐ-BCT của Bộ trưởng Bộ Công Thương ngày 21/7/2020, EVN đã chủ động chủ thể hóa các nhiệm vụ được giao, trong đó xác định chuyển đổi số trong kinh doanh và dịch vụ khách hàng là giải pháp trọng tâm nhằm bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng. Các nội dung chỉ đạo tập trung vào minh bạch hóa thông tin dịch vụ điện, cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng chăm sóc khách hàng, tăng cường trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp nhà nước.

Thông qua công tác lãnh đạo, chỉ đạo thống nhất, xuyên suốt từ Tập đoàn đến các đơn vị thành viên, EVN đã từng bước đưa nội dung bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trở thành nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài, đồng thời là nền tảng quan trọng trong việc triển khai đồng bộ các hoạt động tuyên truyền, số hóa dịch vụ, giải quyết khiếu nại và phối hợp liên ngành trong các nội dung tiếp theo. Nhận thức và trách nhiệm của cán bộ, Đảng viên, người lao động trong toàn Tập đoàn về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng từng bước được nâng cao.

Theo ông Ngô Sơn Hải - Phó Tổng Giám đốc EVN, công tác tuyên truyền, phổ biến Chỉ thị số 30-CT/TW và các quy định pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được EVN triển khai sâu rộng trong toàn Tập đoàn

Theo ông Ngô Sơn Hải - Phó Tổng Giám đốc EVN, công tác tuyên truyền, phổ biến Chỉ thị số 30-CT/TW và các quy định pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được EVN triển khai sâu rộng trong toàn Tập đoàn

Công tác tuyên truyền, phổ biến Chỉ thị số 30-CT/TW và các quy định pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được EVN triển khai sâu rộng trong toàn Tập đoàn. Đối với cán bộ, người lao động, nội dung bảo vệ quyền lợi khách hàng được lồng ghép trong các chương trình đào tạo, tập huấn pháp luật, sinh hoạt chuyên môn và hoạt động của các tổ chức, đoàn thể. Đối với khách hàng sử dụng điện, EVN đã đẩy mạnh truyền thông thông qua các Hội nghị khách hàng, hội thảo chuyên đề, cũng như qua các kênh truyền thông như báo chí, truyền hình, wesite, ứng dụng chăm sóc khách hàng,… Nội dung tuyên truyền tập trung vào quyền, nghĩa vụ của khách hàng sử dụng điện, minh bạch giá điện, cách tính tiền điện, sử dụng an toàn, tiết kiệm, hiệu quả và tuyên truyền các kênh tiếp nhận, giải quyết kiến nghị, khiếu nại.

Coi chuyển đổi số là trụ cột trọng tâm để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Cùng với đó, EVN coi chuyển đổi số là trụ cột trọng tâm để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Hiện nay, 100% dịch vụ điện được cung cấp trực tuyến và đa kênh như website của các Tổng Công ty, các ứng dụng chăm sóc khách hàng, tổng đài chăm sóc khách hàng, qua tin nhắn,… Đặc biệt, có 12 dịch vụ điện quan trọng được cung cấp trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia cấp độ 4. 99,69% giao dịch được thực hiện theo phương thức điện tử. 99,3% khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt. Cả nước có 35,38 triệu/35,39 triệu công tơ điện tử (chiếm 99,98%) cho phép khách hàng theo dõi chỉ số điện năng minh bạch theo thời gian. Trong tháng 11/2025, EVN tiếp nhận 44,5 triệu yêu cầu dịch vụ điện, trong đó 77,5% được trực tiếp tiếp nhận qua các kênh internet.

Nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ tới khách hàng mọi lúc, mọi nơi, EVN đang triển khai thống nhất 01 ứng dụng chăm sóc khách hàng chung cho toàn quốc và 01 số điện thoại tổng đài chăm sóc khách hàng dùng trong Tập đoàn, dự kiến sẽ công bố và áp dụng vào quý I/2026.

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Tổng Giám đốc EVN phát biểu tại buổi làm việc

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Tổng Giám đốc EVN phát biểu tại buổi làm việc

Theo lãnh đạo EVN, Tập đoàn đã ban hành đầy đủ quy chế, quy trình tiếp nhận và giải quyết kiến nghị, khiếu nại của khách hàng qua nhiều kênh, tổng đài chăm sóc khách hàng 24/7, website, ứng dụng di động, Cổng Dịch vụ công quốc gia và hệ thống hành chính công địa phương. Việc giải quyết khiếu nại được theo dõi, giám sát chặt chẽ, bảo đảm đúng thời hạn, đúng quy định của pháp luật.

EVN cũng thường xuyên phối hợp với Sở Công Thương, lực lượng quản lý thị trường và các cơ quan chức năng trong kiểm tra xử lý vi phạm sử dụng điện, trộm cắp điện. EVN và các đơn vị trực thuộc thường xuyên, tích cực phối hợp với các cơ quan quản lý thị trường xử lý các trường hợp vi phạm như: mạo danh tên, thương hiệu của EVN hoặc đơn vị điện lực, nhân viên điện lực để lừa đảo khách hàng, thanh toán tiền điện,… mạo danh EVN hoặc đơn vị điện lực trong quảng cáo các sản phẩm tiết kiệm điện không đảm bảo chất lượng.

Đáng chú ý, Tập đoàn đã thể hiện rõ trách nhiệm xã hội thông qua đầu tư cấp điện nông thôn, miền núi, hải đảo, nâng tỷ lệ hộ dân có điện lên gần như tuyệt đối. Ngoài ra, tích cực hội nhập ASEAN và quốc tế trong phát triển điện lực nói chung, kinh doanh dịch vụ điện nói riêng.

Chất lượng dịch vụ điện Việt Nam tiếp tục được tổ chức uy tín như Ngân hàng Thế giới ghi nhận ở nhóm dẫn đầu khu vực ASEAN, khẳng định nỗ lực của EVN trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và nâng cao chất lượng dịch vụ công.

Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia Trịnh Anh Tuấn phát biểu tại buổi làm việc

Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia Trịnh Anh Tuấn phát biểu tại buổi làm việc

Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký của Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam Bùi Thanh Thủy đóng góp ý kiến tại buổi làm việc

Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký của Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam Bùi Thanh Thủy đóng góp ý kiến tại buổi làm việc

Chia sẻ tại buổi làm việc, đa số các thành viên của Đoàn Công tác đều bày tỏ nhất trí với báo cáo về tình hình triển khai Chỉ thị số 30-CT/TW tại Tập đoàn Điện lực Việt Nam, đồng thời cũng có những chia sẻ, trao đổi thẳng thắn nhằm triển khai thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 30-CT/TW của Ban Bí thư tại đơn vị giai đoạn 2019 - 2024.

Lấy người tiêu dùng làm trung tâm trong các hoạt động

Trên cơ sở những ý kiến đóng góp, chia sẻ tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân kết luận, nhìn chung, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã tổ chức thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW của Ban Bí thư cũng như đã kịp thời tổ chức triển khai Kết luận số 207-KL/TW của Ban Bí thư về việc tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Tập đoàn cũng đã thể hiện được vai trò là doanh nghiệp Nhà nước nòng cốt, thực hiện nghiêm túc tinh thần lấy người tiêu dùng làm trung tâm.

Chỉ thị số 30-CT/TW và Kết luận số 207-KL/TW đặt ra yêu cầu cho toàn hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, các địa phương hay cả các doanh nghiệp đều phải được tổ chức quán triệt và thực hiện nghiêm túc. Và tại EVN, bên cạnh việc sản xuất kinh doanh đơn thuần phải nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ chính trị, trên hết là đảm bảo quyền lợi của người dân, quyền lợi của người tiêu dùng.

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được của EVN trong thời gian vừa qua, trong đó, Đảng ủy EVN đã kịp thời quán triệt đầy đủ và tổ chức triển khai Chỉ thị số 30-CT/TW một cách bài bản

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được của EVN trong thời gian vừa qua, trong đó, Đảng ủy EVN đã kịp thời quán triệt đầy đủ và tổ chức triển khai Chỉ thị số 30-CT/TW một cách bài bản

Về công tác lãnh đạo, chỉ đạo cũng như tư tưởng, nhận thức, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân bày tỏ đánh giá cao Đảng ủy EVN đã kịp thời quán triệt đầy đủ và tổ chức triển khai Chỉ thị số 30-CT/TW một cách bài bản, theo đó, qua các hoạt động đẩy mạnh công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng sẽ giúp Tập đoàn xây dựng hình ảnh cũng như nâng cao uy tín của đơn vị.

Thời gian qua, bên cạnh việc tham gia, đóng góp vào xây dựng chính sách, vừa phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh của ngành điện, EVN cũng đã tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, trên cơ sở đó, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân nhấn mạnh, EVN phải thực hiện đầy đủ quy định của pháp luật chuyên ngành và nội dung về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để có thể hoàn thành nhiệm vụ được giao tại Chỉ thị số 30-CT/TW, cũng như đảm bảo sự cân bằng về quyền lợi, lợi ích của cả doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng.

Ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được của EVN, tuy nhiên, thời gian tới, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân cũng đề nghị EVN tập trung đảm bảo an ninh thông tin của người tiêu dùng. Đây là nội dung mới được thể hiện trong Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vừa sửa đổi và là nội dung lớn được cập nhật nhằm thực hiện chủ trương, Nghị quyết số 57-NQ/TW, số hóa để bảo vệ thông tin là rất quan trọng. Bên cạnh đó, cũng cần nhất thể hóa cơ sở chăm sóc khách hàng thật tốt trên toàn quốc.

Các thanh viên Đoàn công tác tham dự buổi làm việc

Các thanh viên Đoàn công tác tham dự buổi làm việc

Ngoài ra, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân cũng đề nghị EVN tăng cường hơn nữa trách nhiệm của cấp ủy thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW và Kết luận số 207-KL/TW; đồng thời, phải có sự kết nối, phối hợp giữa các chủ thể, các lĩnh vực, điển hình như tích hợp trên VNeID.

Cuối cùng, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân nhấn mạnh, thời gian qua, EVN đã triển khai rất nghiêm túc, bài bản và chuyên nghiệp, kịp thời, minh bạch trong chăm sóc khách hàng, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, thậm chí trước cả khi Chỉ thị số 30-CT/TW được ban hành, thời gian tới, mong rằng EVN cũng sẽ tiếp tục phát huy cũng như chủ động đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ, đặc biệt trong công tác truyền thông để không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, văn hóa doanh nghiệp, lấy người tiêu dùng làm trung tâm.

Huyền My

Nguồn Tạp chí Công thương: https://tapchicongthuong.vn/evn--nang-cao-chat-luong-cung-cap-dien--tang-cuong-cong-tac-bao-ve-quyen-loi-nguoi-tieu-dung-366598.htm