EVNHANOI: Bước đột phá trong cấp điện mới cho khách hàng

Sau gần 3 tháng đưa vào vận hành dịch vụ cấp điện cho khách hàng trên hệ thống điện tử, Tổng công ty Điện lực Hà Nội (EVNHANOI) và các công ty điện lực trực thuộc tạo được bước đột phá trong công tác dịch vụ khách hàng.

 Khách hàng đến đăng ký cấp mới điện tại EVNHANOI. Ảnh: VGP/Toàn Thắng

Khách hàng đến đăng ký cấp mới điện tại EVNHANOI. Ảnh: VGP/Toàn Thắng

Đột phá trong ứng dụng CNTT và cải cách thủ tục hành chính

Dịch vụ cấp điện mới cho khách hàng trên hệ thống điện tử được EVNHANOI triển khai thử nghiệm vào tháng 11/2016 và đã được áp dụng tại 30 công ty điện lực thành viên trong tháng 12/2016 sau khi đã hoàn thiện toàn bộ hệ thống hạ tầng CNTT cũng như các chức năng của phần mềm này.

EVNHANOI cho biết, tính đến thời điểm 28/2, số lượng hồ sơ của khách hàng mà đơn vị này đã tiếp nhận và xử lý trên hệ thống cấp điện điện tử là 18.028 hồ sơ, trung bình tiếp nhận, xử lý 4.507 hồ sơ/tháng.

Dịch vụ cấp điện mới này là một trong những hoạt động quan trọng của năm “đẩy mạnh công tác ứng dụng CNTT” đã được Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và EVNHANOI phát động. Việc triển khai ứng dụng dịch vụ này góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính trong các dịch vụ về điện và các khâu sản xuất, kinh doanh của Tổng công ty trong năm 2017 và những năm tiếp theo.

Ông Nguyễn Xuân Thắng, Trưởng Ban Kinh doanh EVNHANOI cho biết dịch vụ này nhằm tập trung vào 2 lợi ích chính về phía khách hàng và lợi ích từ phía ngành điện.

Cụ thể, khách hàng sẽ dễ dàng hơn trong việc tiếp cận với dịch vụ, có thể đăng ký dịch vụ bằng nhiều hình thức. Nếu như trước đây khách hàng muốn đăng ký cấp điện mới phải trực tiếp đến phòng giao dịch khách hàng của công ty điện lực thì nay, khi ứng dụng dịch vụ cấp điện điện tử, khách hàng có thể đăng ký qua trang Web chăm sóc khách hàng của Tổng công ty và các công ty điện lực hoặc điện đến Trung tâm chăm sóc khách hàng theo số 19001288 để nhân viên hướng dẫn cụ thể và tiếp nhận đăng ký cấp điện mới.

Ứng dụng dịch vụ này đồng nghĩa với việc chuyển từ hình thức đăng ký cũng như các giấy tờ kèm theo của khách hàng từ bản giấy sang hình thức đăng ký và lưu trữ điện tử, do vậy khách hàng không phải cung cấp bất kỳ giấy tờ nào liên quan đến việc lưu trữ.

EVNHANOI cho biết, toàn bộ chu trình giải quyết, tiến độ giải quyết hồ sơ của khách hàng sẽ được đưa lên trang web và các ứng dụng chăm sóc khách hàng của Tổng công ty để khách hàng có thể tra cứu tiến độ giải quyết theo quy định của ngành điện.

Theo EVNHANOI, ngay từ đầu quý II, khách hàng cũng có thể thanh toán chi phí cấp điện mới theo Luật Điện lực tại bất kỳ phòng giao dịch khách hàng nào của các công ty điện lực hoặc có thể thanh toán trực tiếp tại các phòng giao dịch của 12 ngân hàng mà EVNHANOI đã ký kết hợp tác.

Khách hàng cũng có thể sử dụng các dịch vụ bằng ghi điện tử, thanh toán trích nợ tự động hoặc chuyển khoản qua các dịch vụ của ngân hàng đang cung cấp dịch vụ thanh toán tiền điện của EVNHANOI.

 Công nhân EVNHANOI khảo sát cấp điện mới cho khách hàng. Ảnh: VGP/Toàn Thắng

Công nhân EVNHANOI khảo sát cấp điện mới cho khách hàng. Ảnh: VGP/Toàn Thắng

Những ghi nhận bước đầu từ phía khách hàng

Theo EVNHANOI, thời gian giải quyết cấp điện điện tử từ khâu tiếp nhận hồ sơ, khảo sát, thi công đến khi hoàn thành nghiệm thu, đóng điện đối với địa bàn các quận trung tâm, thị trấn, thị tứ trung tâm các huyện chỉ trong vòng 3 ngày làm việc. Đối với các xã ngoại thành, khu vực nông thôn các huyện thời gian cấp điện mới cho khách hàng sẽ không quá 5 ngày làm việc.

Trong 3 tháng đầu năm, EVNHANOI sẽ cho triển khai gọi điện đến 100% khách hàng tham gia dịch vụ cấp điện điện tử để đánh giá lại toàn bộ việc tiếp cận của khách hàng, đánh giá lại minh bạch chi phí cũng như thủ tục của khách hàng đối với các công ty điện lực.

Anh Trần Long Giang là khách hàng đăng ký dịch vụ cấp điện điện tử cho công trình đang xây dựng tại số 91 phố Lý Thường Kiệt, Hà Nội cho biết “Sau khi đăng ký qua tổng đài từ 2-5 tiếng đã có người của điện lực đến trực tiếp khảo sát, giải quyết yêu cầu lắp điện mới của gia đình, thủ tục rất nhanh gọn, thuận tiện và chu đáo. Những việc như thế này, trước đây phải mất từ 7-10 ngày”..

“Tôi thấy việc áp dụng dịch vụ này là bước đột phá của EVNHANOI trong việc cung cấp dịch vụ cho khách hàng sử dụng điện. Sử dụng dịch vụ này khách hàng sẽ không phải mất nhiều thời gian trực tiếp đến các công ty để hoàn thiện thủ tục, giấy tờ”, chị Vũ Ngọc Trà, đăng ký cấp điện mới 3 pha cho cơ sở kinh doanh tại 16 Quang Trung cho biết.

Về phía Hiệp hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội khẳng định trong bối cảnh Chính phủ đang nỗ lực cải cách thủ tục hành chính theo hướng phục vụ doanh nghiệp và người dân thì việc triển khai ứng dụng phần mềm điện tử trong việc cấp điện mới cho khách hàng của EVNHANOI được người dân hết sức đồng tình.

Toàn Thắng

Nguồn Chính Phủ: http://baochinhphu.vn/doanh-nghiep/evnhanoi-buoc-dot-pha-trong-cap-dien-moi-cho-khach-hang/300970.vgp