EVNSPC bắt tay FPT thực hiện mục tiêu doanh nghiệp số vào năm 2025
Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) cùng Tập đoàn FPT thực hiện chiến lược về chuyển đổi số các quy trình quản lý vận hành kinh doanh và hệ thống quản trị nhằm tiết kiệm chi phí, nâng cao năng suất lao động.
Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) và Tập đoàn FPT vừa chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược về lĩnh vực chuyển đổi số. Việc này nằm trong kế hoạch đưa EVNSPC sẽ trở thành doanh nghiệp số vào năm 2025.
Theo thỏa thuận hợp tác, EVNSPC sẽ cùng FPT tiến hành số hóa và chuyển đổi số các quy trình quản lý vận hành kinh doanh phân phối điện năng, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác quản lý và kinh doanh phân phối điện, giảm thiểu chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty.
Ông Nguyễn Phước Đức - Tổng Giám đốc EVNSPC khẳng định: “Chuyển đổi số là chương trình trọng tâm quan trọng nhất của EVNSPC, là động lực mạnh mẽ giúp EVNSPC tiếp tục nâng cao năng lực cạnh tranh, phát huy tốc độ tăng trưởng và gia tăng uy tín đối với khách hàng. Chúng tôi quyết tâm trở thành doanh nghiệp số, sẵn sàng chấp nhận và thử nghiệm ý tưởng, công nghệ mới, làm điểm, làm nhanh, sau đó đánh giá và nhân rộng; thúc đẩy đổi mới sáng tạo".
Hướng tới mục tiêu này, FPT sẽ đề xuất một số trọng tâm chuyển đổi số có thể thực hiện ngay tại EVNSPC, bám sát vào 5 mục tiêu chuyển đổi số trọng tâm của đơn vị giai đoạn 2021 - 2022 hướng đến năm 2025, bao gồm: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số để đổi mới, cải tiến quy trình quản lý và vận hành hệ thống điện; Thiết kế trải nghiệm nhằm thu hút ngày càng nhiều khách hàng tương tác trên các kênh kỹ thuật số, tăng cường phân tích để thấu hiểu khách hàng; Cải tiến quy trình, tối ưu hóa hoạt động quản trị doanh nghiệp, tăng cường quản trị và ra quyết định dựa trên dữ liệu.
EVNSPC còn đặt kế hoạch xây dựng một hệ sinh thái số mạnh mẽ, linh hoạt, tăng cường tối đa các dịch vụ, dữ liệu dùng chung, tăng cường an ninh bảo mật…
Ông Nguyễn Văn Khoa - Tổng Giám đốc Tập đoàn FPT bày tỏ EVNSPC có tầm nhìn lớn và quyết tâm đổi mới để phát triển. "FPT sẽ nghiên cứu, tư vấn lộ trình chuyển đổi số phù hợp, hiệu quả và cam kết đồng hành cùng EVNSPC trên lộ trình chuyển đổi số (...), góp phần đưa EVNSPC sớm trở thành doanh nghiệp số” - ông Khoa nói.
Chương trình chuyển đổi số của EVNSPC nằm trong chủ đề trọng tâm năm 2021 của Tập đoàn EVN là "Chuyển đổi số trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam". Những năm qua, EVNSPC đã sớm ưu tiên đầu tư công nghệ thông tin trong việc nâng cao hoạt động của doanh nghiệp và đã có sự chuẩn bị sẵn sàng cho chiến lược chuyển đổi số.
Được biết, EVNSPC đã triển khai nhiều giải pháp công nghệ để phục vụ khách hàng sử dụng điện, EVNSPC đã cung cấp 100% dịch vụ điện trực tuyến cho khách hàng trên website www.cskh.evnspc.vn và thông qua Cổng Thông tin dịch vụ công quốc gia, 21/21 Công ty Điện lực thành viên khu vực miền Nam đã kết nối với Trung tâm hành chính công theo các phương thức “một cửa liên thông” đáp ứng nhanh chóng nhu cầu sử dụng điện của người dân.
Trong vận hành hệ thống, EVNSPC đã triển khai hệ thống SCADA, xây dựng trên 230 trạm biến áp 110kV không người trực kết nối đồng bộ với Trung tâm điều khiển từ xa tại các đơn vị, bước đầu xây dựng bản đồ GIS và dữ liệu lớn (Big data), từ đó xây dựng thành công một loạt các hệ thống ứng dụng CNTT nâng cao hiệu quả làm việc giữa doanh nghiệp – doanh nghiệp trong Tổng Công ty như: Hệ thống Thông tin Quản lý Khách hàng (CMIS), Hệ thống thu thập và quản lý dữ liệu đo đếm từ xa (MDMS), hệ thống Kiểm tra giám sát mua bán điện trong lĩnh vực kinh doanh (MDAS); Hệ thống Quản lý kỹ thuật nguồn điện và lưới điện (PMIS), Hệ thống quản lý tính toán độ tin cậy lưới điện (OMS); Hệ thống điều khiển giám sát và thu thập dữ liệu (SCADA); Hệ thống GIS 110kV, GIS 220kV; Hệ thống giám sát an toàn qua hình ảnh trong lĩnh vực quản lý kỹ thuật và an toàn;…