F-117A Nighthawk bất ngờ xuất hiện gần Mexico: Huyền thoại tàng hình trở lại?
Phi đội 2 chiếc F-117A được nhìn thấy cùng máy bay tiếp dầu KC-46, gợi nghi vấn Mỹ đang tái kích hoạt dòng máy bay tàng hình từng 'về hưu' từ năm 2008.

Vào ngày 30/9, 2 chiếc F-117A Nighthawk của Không quân Mỹ được phát hiện bay ở vùng không phận gần Mexico, trong đội hình có cả máy bay tiếp dầu KC-46 Pegasus.

Hình ảnh chụp được cho thấy cần tiếp nhiên liệu đã được kéo ra để tiếp dầu cho máy bay tàng hình, gợi mở rằng đây không đơn thuần là chuyến bay trưng bày mà có mục đích kỹ thuật hoặc thử nghiệm

Sự xuất hiện của F-117A — vốn chính thức bị nghỉ hưu từ năm 2008 — đã làm dấy lên tranh luận về việc liệu loại máy bay này đang được tái sử dụng trong vai trò mới.

Trong quá khứ, F-117 đóng vai trò máy bay tấn công chính xác, nổi tiếng trong các chiến dịch như Desert Storm hay chiến dịch NATO ở Kosovo.

Một chi tiết đáng chú ý: Không quân Mỹ đã lên kế hoạch từ trước để cấp chứng nhận tiếp nhiên liệu trên không cho F-117 bằng KC-46 Pegasus vào tháng 3/2024.

Việc này cho thấy có sự chuẩn bị bài bản hơn là các chuyến bay đơn giản mang tính biểu tượng.

Mặc dù so sánh với các dòng máy bay hiện đại như F-35 hay B-2, F-117A rõ ràng đã lạc hậu về mặt công nghệ.

Tuy nhiên nó vẫn mang những lợi thế riêng biệt: khả năng tàng hình “khiêm tốn” so với tiêu chuẩn thời trước, khả năng phục vụ như thử nghiệm cho các chiến thuật stealth, hoặc là nền tảng trung gian để phát triển các hệ thống không người lái (UAV) tàng hình trong tương lai.

Việc F-117A bay gần Mexico cũng gửi đi thông điệp chiến lược: dù đã “về hưu”, nó vẫn có thể được sử dụng để tạo áp lực tâm lý hoặc chứng minh khả năng công nghệ của Mỹ.

Trong bối cảnh cạnh tranh Liên minh – Trung Quốc – Nga ngày càng gia tăng, việc sử dụng chiến thuật “biến cũ thành mới” có thể mang giá trị chiến lược nhất định.

Ngoài ra, việc lồng ghép máy bay tiếp dầu trong cuộc bay này cho thấy ý định thử nghiệm khả năng mở rộng phạm vi hoạt động cho F-117A — điều mà trước đây bị hạn chế khi nó không có khả năng tiếp liệu trên không.

Nếu chứng nhận và thử nghiệm thành công, F-117 có thể thực hiện các nhiệm vụ xa hơn, linh hoạt hơn so với trước.

Tuy vậy, vẫn có nhiều hoài nghi. Việc đưa F-117 ra lại có thể chỉ mang tính thử nghiệm công nghệ hoặc là biểu tượng kỹ thuật, chứ không nhằm đưa vào chiến đấu thường xuyên.

Các hệ thống radar, cảm biến, vũ khí và khả năng đối chọi với phòng không hiện đại có thể là điểm yếu nếu so với các máy bay thế hệ mới.

Dẫu vậy, chuyện F-117A bay gần Mexico — nơi nó ít liên quan trực tiếp đến các vùng xung đột — chắc chắn không phải sự ngẫu nhiên.

Các chuyên gia quân sự có thể xem đây như một “màn diễn” để gửi đi tín hiệu chiến lược, đồng thời thử nghiệm kỹ thuật stealth cũ với những cải tiến mới.

Với bước quay lại này, F-117A có thể được xem như một mảnh ghép đặc biệt trong chiến lược của Mỹ.

Dù không còn là “kẻ đứng đầu” trong lực lượng không quân, nó vẫn có thể đóng vai trò thử nghiệm, huấn luyện hoặc là phần mở rộng của hệ thống tàng hình kết hợp người và không người lái.