Nhà khai thác vận tải cơ An-124 lớn nhất thế giới được 'giải cứu'
Hãng hàng không Volga - Dnepr vốn được biết đến là công ty sở hữu phi đội vận tải cơ An-124 lớn nhất thế giới, hồi cuối tháng 8/2025 đã tiếp cận chính phủ Nga với đề xuất mới.

Công ty Volga-Dnepr tự nguyện chuyển giao quyền kiểm soát cho nhà nước, tức là đi kèm toàn bộ phi đội vận tải cơ An-124 của mình. Mặc dù vậy, Bộ Giao thông vận tải Nga cho rằng việc quốc hữu hóa không nên xảy ra.

Nguyên nhân là bởi việc nhà nước tham gia vào các công ty đang chịu lệnh trừng phạt của phương Tây tỏ ra không phù hợp với chiến lược phát triển, khi có thể đẩy doanh nghiệp vào tình trạng khó khăn hơn.

Hiện tại Volga-Dnepr vẫn tiếp tục cung cấp dịch vụ vận tải hàng hóa thông qua 3 máy bay An-124 Ruslan còn hoạt động trong số 11 chiếc (4 máy bay đã bị tịch thu ở nước ngoài), đi kèm 5 chiếc Il-76.

Ngoài ra Volga-Dnepr còn công ty con Atran đang vận hành 2 máy bay cánh quạt An-12. Một công ty con khác là AirBridgeCargo sử dụng 18 phi cơ thân rộng của Boeing (4 chiếc Boeing 747-400F, 13 chiếc Boeing 747-8 và 1 chiếc Boeing 777F), đã ngừng hoạt động vào năm 2022.

Nhưng trong tình cảnh khó khăn, một nhân vật đặc biệt đã xuất hiện để cứu nhà khai thác đội bay vận tải cơ An-124 Ruslan lớn nhất thế giới.

Đó chính là nhà tài phiệt Yevgeny Solodilin - người đứng đầu Red Wings Airlines, đồng thời là Chủ tịch Tập đoàn EAS, ông ta đã ngỏ ý mua lại toàn bộ Volga - Dnepr (3 công ty được liệt kê ở trên, cùng với Volga - Dnepr Technics và Volga - Dnepr Engineering).

Ông Solodilin có kế hoạch khôi phục hoạt động vận tải hàng hóa, bước đầu tiên là trả lại 9 chiếc Boeing cho bên cung cấp dịch vụ thuê máy bay, đưa số phi cơ nước ngoài còn lại vào khai thác và lấy lại những chiếc An-124 bị tịch thu.

Cần nhấn mạnh, Volga - Dnepr đang tích lũy khoản nợ 500 triệu USD, một số lượng lớn máy bay của họ phải nằm đất và thị phần của công ty đã phải nhượng lại cho các nhà khai thác khác.

Tính đến đầu năm 2022, Volga - Dnepr là công ty hàng đầu thế giới về vận tải hàng hóa siêu trường siêu trọng, cạnh tranh thành công trên thị trường toàn cầu và xây dựng hệ thống "tuyến đường vòng quanh thế giới".

Tuy nhiên hoạt động của họ sau đó suy giảm mạnh do ảnh hưởng từ các lệnh cấm vận mà phương Tây áp đặt, đội bay An-124 Ruslan vận hành tích cực nhất sau đó lại thuộc về Antonov Airlines của Ukraine.

Nhưng cần nhấn mạnh, trong hơn 3 thập kỷ (từ năm 1990), Volga - Dnepr đã và đang xây dựng một hệ thống hậu cần - kỹ thuật toàn diện, bao gồm dịch vụ vận tải, bảo hiểm, bảo dưỡng và sửa chữa máy bay.

Điển hình như Volga - Dnepr Technics Moskva hoạt động tại các sân bay lớn của Nga và được chứng nhận bảo dưỡng máy bay Boeing 777, 747, 737, Airbus A320 và SSJ-100, cũng như sửa chữa các bộ phận cho những phi cơ nói trên.

Tiếp theo, Volga - Dnepr Engineering được chứng nhận các cải tiến thiết kế lớn và nhỏ cho máy bay vận tải, động cơ turbine khí và những bộ phận Loại 2 và 3 - một năng lực mà chỉ một số ít công ty tại Nga sở hữu, mạng lưới dịch vụ của họ bao phủ 8 sân bay trên đất Nga.

Cho dù đối diện nhiều thách thức, Volga - Dnepr vẫn giữ được đội ngũ nhân sự và chuyên môn đặc thù - yếu tố cực kỳ quan trọng đối với toàn bộ ngành hàng không Nga, bao gồm trường đào tạo, các chuyên gia, kinh nghiệm tích lũy, cơ sở hạ tầng và thiết bị... vẫn còn nguyên vẹn.

Nga hiện có cơ hội giành lại ít nhất một phần thị phần đã mất trong lĩnh vực vận tải hàng hóa. Các khoản đầu tư của nhà tài phiệt Solodin đang thổi một luồng sinh khí mới vào toàn bộ ngành công nghiệp từng bị coi là trì trệ.

Mặc dù vậy, khó khăn trước mắt vẫn còn rất lớn và không phải lúc nào khoản đầu tư bằng tiền cũng mang lại kết quả, thời gian sẽ trả lời rõ nhất xem liệu nhà tài phiệt này có phục hồi được "niềm tự hào" một thời của nước Nga hay không.