Facebook lần đầu tiên báo cáo doanh thu sụt giảm
Meta báo cáo lợi nhuận giảm 36% xuống còn 6,7 tỷ đô la so với 10,39 tỷ đô la của năm ngoái; Zuckerberg cho biết anh hy vọng công ty 'hoàn thành nhiều việc hơn với ít tài nguyên hơn'
Meta, công ty mẹ của Facebook và Instagram, đã công bố sự sụt giảm doanh thu đầu tiên trong lịch sử vào thứ Năm 28/7, kéo theo sự sụt giảm chi tiêu quảng cáo khi nền kinh tế suy thoái - và khi sự cạnh tranh từ đối thủ TikTok ngày càng gia tăng.
Các kết quả phần lớn theo sau sự sụt giảm trên diện rộng của thị trường quảng cáo kỹ thuật số, vốn đang lấn át các đối thủ của Meta như Google, Twitter - những công ty cũng ghi nhận sự sụt giảm doanh thu - và Snap.
Công ty mẹ của Google là Alphabet đã báo cáo mức tăng trưởng hàng quý chậm nhất trong hai năm vào thứ Ba 26/7.
Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg cho biết Meta đang làm chậm tốc độ đầu tư của mình và có kế hoạch "giảm đều đặn" tăng trưởng nhân viên sau một đợt tuyển dụng vào đầu năm nay.
Ngoài suy thoái kinh tế, Meta phải đối mặt với một số thách thức đặc biệt, bao gồm sự ra đi không rõ lý do của Giám đốc điều hành Sheryl Sandberg, kiến trúc sư trưởng mảng kinh doanh quảng cáo của công ty.
Ngoài TikTok, sự sụt giảm chi tiêu quảng cáo trong bối cảnh suy thoái và những thay đổi về quyền riêng tư của Apple, “những câu hỏi về khả năng lãnh đạo của Meta” - bao gồm cả sự ra đi của Sandberg và tình cảm tiêu cực về công ty nói chung - cũng góp phần vào sự sụt giảm, Raj Shah, một quản lý đối tác tại công ty tư vấn kỹ thuật số Publicis Sapient.
Meta đã kiếm được lợi nhuận 6,69 tỷ đô la, tương đương 2,46 đô la trên mỗi cổ phiếu, trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 6. Con số này giảm 36% so với mức 10,39 tỷ USD hay 3,61 USD / cổ phiếu trong cùng kỳ năm trước.
Doanh thu là 28,82 tỷ đô la, giảm 1% so với 29,08 tỷ đô la một năm trước đó.
Các nhà phân tích kỳ vọng thu nhập 2,54 đô la trên mỗi cổ phiếu trên doanh thu 28,91 tỷ đô la, theo một cuộc thăm dò của FactSet.
Nhà phân tích Debra Aho Williamson của Insider Intelligence cho biết: “Doanh thu hàng quý giảm qua từng năm cho thấy hoạt động kinh doanh của Meta đã xấu đi nhanh chóng như thế nào. Trước những kết quả này, chúng tôi đã dự báo rằng doanh thu quảng cáo trên toàn thế giới của Meta sẽ tăng 12,4% trong năm nay, lên gần 130 tỷ đô la. Bây giờ, khó có thể đạt được con số đó ”.
Meta đang trong giai đoạn chuyển đổi công ty mà theo họ sẽ mất nhiều năm để hoàn thành. Nó muốn phát triển từ một nhà cung cấp các nền tảng xã hội thành một quyền lực thống trị trong một cấu trúc thực tế ảo non trẻ mà nó gọi là “metaverse”.
Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg đã mô tả nó như một môi trường ảo nhập vai, một nơi mà mọi người hầu như có thể “bước vào” thay vì chỉ nhìn chằm chằm vào màn hình.
Công ty đang đầu tư hàng tỷ USD vào các kế hoạch metaverse có thể sẽ mất nhiều năm để trả hết - và như một phần của kế hoạch đã đổi tên thành Meta vào mùa thu năm ngoái.
Meta dự báo doanh thu từ 26 tỷ đến 28,5 tỷ USD cho quý hiện tại, thấp hơn kỳ vọng của Phố Wall.
Cổ phiếu của Meta đã mất hơn một nửa giá trị kể từ đầu năm nay.