Facebook mạnh tay 'dọn rác' bảng tin, làm thế nào để tối ưu hiển thị nội dung?

Meta, công ty mẹ của Facebook, vừa công bố loạt biện pháp mới nhằm dọn sạch nội dung spam, bảo vệ những nhà sáng tạo nội dung và mang đến trải nghiệm tốt hơn cho người dùng.

Facebook hiện có hơn 2 tỷ người dùng mỗi ngày, một "sân khấu" khủng cho các nhà sáng tạo nội dung. Tuy nhiên, không ít người đang lợi dụng thuật toán để "đánh lừa" Bảng tin: Từ đăng bài với chú thích quá dài, nhồi nhét hashtag, cho đến chia sẻ nội dung "câu" view thiếu chất lượng.

Những bài đăng có nội dung nhiều, gây xao nhãng khiến người dùng cảm thấy "loạn".

Những bài đăng có nội dung nhiều, gây xao nhãng khiến người dùng cảm thấy "loạn".

Meta cho biết, các tài khoản sử dụng những chiêu này sẽ bị giảm khả năng tiếp cận - nghĩa là nội dung của họ chỉ còn hiện với người đã theo dõi chứ không được đề xuất đến người dùng mới. Nặng hơn, nếu bị phát hiện là một phần của "mạng lưới spam", tài khoản đó có thể bị chặn kiếm tiền và giảm hiển thị toàn hệ thống.

Người dùng có thể nhanh chóng báo cáo các bình luận "ảo".

Người dùng có thể nhanh chóng báo cáo các bình luận "ảo".

Bên cạnh đó, Meta tiếp tục mở rộng hệ thống phát hiện và xử lý tương tác ảo. Bình luận được tạo ra từ mạng lưới tài khoản giả sẽ bị giảm hiển thị, trong khi các trang mạo danh người nổi tiếng hoặc nhà sáng tạo nội dung sẽ bị loại bỏ.

Năm 2024, hơn 100 triệu trang giả và 23 triệu tài khoản mạo danh đã bị xóa bỏ.

Năm 2024, hơn 100 triệu trang giả và 23 triệu tài khoản mạo danh đã bị xóa bỏ.

Bên cạnh đó, Facebook sẽ ưu tiên hiển thị những nội dung mang bản sắc cá nhân, tương tác chân thật với cộng đồng. Những nhà sáng tạo "có tâm" sẽ được hỗ trợ bởi các công cụ như Rights Manager để bảo vệ bản quyền, Moderation Assist để lọc bình luận ảo và Inspiration Hub để bắt trend thông minh.

Meta bổ sung công cụ Moderation Assist giúp tự động phát hiện và ẩn bình luận từ tài khoản ảo trên Facebook.

Meta bổ sung công cụ Moderation Assist giúp tự động phát hiện và ẩn bình luận từ tài khoản ảo trên Facebook.

Muốn nội dung viral, nhà sáng tạo ngày nay không chỉ cần ý tưởng hay, mà còn phải biết "pha chế" đúng công thức: Độc đáo, chất lượng và tương tác thật. Cuộc "cách mạng" chống spam của Meta đang định hình lại môi trường sáng tạo - nơi nội dung lành mạnh và giàu giá trị sẽ được ưu tiên. Đây cũng chính là động thái nhằm nâng cao trải nghiệm của người dùng. Đặc biệt là thế hệ Gen Z - những người đề cao sự chân thật và kết nối thực sự.

Tôn Huy - Ảnh: Facebook

Nguồn HHT: https://hoahoctro.tienphong.vn/facebook-manh-tay-don-rac-bang-tin-lam-the-nao-de-toi-uu-hien-thi-noi-dung-post1742536.tpo