Facebook muốn 'trở về bản ngã'

Tính năng mới của Facebook chỉ hiển thị bài đăng từ bạn bè, mang đến trải nghiệm tương tự những ngày đầu thành lập.

 Bảng tin dành riêng cho bạn bè trên Facebook. Ảnh: Meta.

Bảng tin dành riêng cho bạn bè trên Facebook. Ảnh: Meta.

Meta vừa thông báo bổ sung bảng tin riêng mang tên Friends trên ứng dụng Facebook, chỉ hiển thị bài đăng từ bạn bè và người thân.

Người dùng truy cập tab Friends từ thanh điều hướng dưới màn hình. Bài đăng trong bảng tin có dạng cuộn, tập trung vào hình ảnh, video, văn bản, story, thông báo sinh nhật và lời mời kết bạn.

Tính năng đang được thử nghiệm cho người dùng Facebook tại Mỹ và Canada. Theo Meta, đây là cách trở lại sứ mệnh ban đầu của Facebook, nhằm kết nối mọi người thông qua trải nghiệm mạng xã hội.

“Đây là ý tưởng về nơi tập trung hoạt động của bạn bè, giống như ‘điều kỳ diệu’ trong những ngày đầu của mạng xã hội...

Chúng tôi đảm bảo yếu tố này vẫn tồn tại trên Facebook. Chúng không nên mất đi trong bối cảnh kết hợp truyền thông xã hội hiện đại như ngày nay”, Tom Alison, Phó chủ tịch Facebook, trả lời New York Times.

Bảng tin từ bạn bè là một trong những thay đổi lớn so với cách Facebook phát triển suốt thập kỷ qua. Sự phổ biến của các nền tảng như TikTok khiến người dùng quen cập nhật thông tin từ các nhân vật không quen biết, chẳng hạn như người có tầm ảnh hưởng hay nhà sáng tạo nội dung.

Không chỉ Facebook, những ứng dụng khác của Meta như Instagram, cũng phụ thuộc nhiều hơn vào nội dung được đề xuất để "níu chân" người dùng lâu hơn.

Không phải ai cũng ủng hộ xu hướng này. Khi Mark Zuckerberg thành lập Facebook năm 2004, mục tiêu của trang web là kết nối sinh viên trường học. Sau khi phổ biến, Facebook giúp người dùng cập nhật thông tin từ bạn bè và gia đình.

Đến năm 2022, nhiều người phản đối khi Zuckerberg tuyên bố chèn nội dung từ người lạ vào bảng tin Facebook. Sau khi nhận nhiều chỉ trích, Meta mới giảm tần suất hiển thị nội dung từ người lạ trên bảng tin.

Tất nhiên, Meta vẫn áp dụng nội dung do thuật toán đề xuất. Những năm gần đây, bảng tin của Facebook hay Instagram bị "lấn át" bởi nội dung từ nhà sáng tạo, doanh nghiệp và thương hiệu. Công ty cho biết các nội dung đề xuất như Reels hay video khiến người dùng truy cập app lâu hơn.

Nội dung trong mục Friends gồm bài đăng từ bạn bè, thông báo sinh nhật và lời mời kết bạn. Ảnh: Meta.

Tháng 10/2024, Facebook áp dụng loạt thay đổi nhắm đến Gen Z, tập trung kết nối người dùng với cộng đồng, hội nhóm và video. Đến tháng 1 năm nay, Zuckerberg cho biết việc “trở lại OG Facebook” (Facebook những ngày đầu) là một trong những mục tiêu chính năm 2025.

“Những năm qua, Facebook đã phát triển để đáp ứng nhu cầu thay đổi, mang đến trải nghiệm tốt nhất trong các tính năng Groups, Video, Marketplace... nhưng sự kỳ diệu của bạn bè đã không còn”, Facebook thừa nhận.

Dù vậy, Meta vẫn sẽ tập trung vào nội dung do thuật toán đề xuất. “Hiện tại, công ty không kỳ vọng tab Friends sẽ phổ biến hơn bảng tin Home với nội dung đề xuất”, New York Times cho biết.

Trong tương lai, Meta có kế hoạch ra mắt loạt tính năng mới để Facebook “vẫn mang tính xã hội” giống ngày xưa.

“Đó vẫn là cốt lõi của Facebook”, Alison nhấn mạnh.

Phúc Thịnh

Nguồn Znews: https://znews.vn/facebook-muon-tro-ve-ban-nga-post1541421.html