Facebook xóa 7 triệu bài đăng sai lệch về COVID-19 trong quý II/2020
Facebook thông báo đã xóa khoảng 7 triệu bài đăng có chứa thông tin sai lệch về COVID-19 trong quý II vừa qua.
Sáng ngày 12/8 (giờ Việt Nam), Facebook thông báo đã xóa khoảng 7 triệu bài đăng trong quý II vì có chứa những thông tin sai lệch về đại dịch COVID-19. Trong số đó, bao gồm cả nội dung được viết nhằm thúc đẩy các biện pháp ngăn ngừa giả mạo và phóng đại cách chữa bệnh.
Facebook cho biết, dù đã đưa ra các chính sách để cố gắng ngăn các bài đăng chứa thông tin sai lệch về COVID-19, nhưng do tình hình dịch bệnh bùng phát, khiến văn phòng của công ty bị đóng cửa, nên nhóm kiểm duyệt các thông tin sai lệch trên Facebook đã bị gián đoạn.
Mạng xã hội này cho biết, họ hiện đang phụ thuộc nhiều hơn vào công cụ tự động để đánh giá nội dung bài đăng trong các tháng Tư, Năm và Sáu. Thế nên, điều này có thể dẫn đến sự chậm trễ đối với việc xử lý những bài đăng không hợp lệ.
Cũng trong thông báo, Facebook cho biết đã xóa 22,5 triệu bài đăng có chứa ngôn từ thù địch kích động trên ứng dụng hàng đầu của mình trong quý II, tăng 9,6 triệu so với quý trước đó.
Ngoài ra, Facebook cũng xóa 8,7 triệu bài đăng có liên quan tới các tổ chức cực đoan, mức tăng so với con số 6,3 triệu trong giai đoạn trước.
Trong Báo cáo Thực thi Tiêu chuẩn Cộng đồng được đăng tải gần đây, Facebook cho biết đã gỡ xuống 35,7 triệu bài đăng vì vi phạm các quy tắc về ảnh 'mát mẻ' và chứa nội dung 18+, so với 39,5 triệu trong 3 tháng đầu năm.
Facebook cho biết thêm đang mở rộng chính sách về cách xác định ngôn từ kích động như các nội dung "liên quan tới da màu hay những định kiến về người Do Thái".
Công ty cũng kêu gọi kiểm tra độc lập các báo cáo kết quả của mình – sẽ được công bố mỗi quý kể từ bây giờ – một động thái giúp các tổ chức bên ngoài có thể nhìn thấy được những hoạt động Facebook.
“Không công ty nào nên tự chấm điểm chính mình. Sự uy tín trong hệ thống của chúng tôi nên được kiểm chứ không phải giả định,” Giám đốc kỹ thuật của Facebook, Vishwanath Sarang viết trong bài đăng thông báo mới đây của công ty.
Động thái này của Facebook được đưa ra trong bối cảnh, mạng xã hội này đang đối mặt sức ép tẩy chay vì các chính sách được cho là dung túng những thông tin gây hiểu lầm cho công chúng, cũng như những bài đăng có nội dung mang tính thù địch và độc hại.
Đã có hơn 400 công ty, trong đó có những thương hiệu lớn như Adidas, Coca-Cola, Levi's, Unilever và Starbucks, tham gia chiến dịch #Stophateforprofit (tạm dịch: Ngừng kiếm lời từ sự thù địch).
Chiến dịch này đã kêu gọi các doanh nghiệp ngừng mọi hoạt động quảng cáo trên mạng xã hội Facebook và Instagram, nhằm gây áp lực buộc Facebook phải xem xét lại chính sách của mình trong việc xử lý những tài khoản đăng tải những phát ngôn mang tính thù địch và thông tin sai lệch.