Fan K-pop bất ngờ 'săn lùng' các album cũ của thần tượng
Nhiều bài hát cũ của NCT, EXO, BTS hay BLACKPINK bất ngờ nhảy vọt trên các bảng xếp hạng doanh số. Các chuyên gia phân tích, dấu hiệu này cho thấy người hâm mộ K-pop ngày càng được mở rộng trên toàn thế giới.
Theo dữ liệu của công ty Gaon tại Hàn Quốc, 30 triệu bản album của các nghệ sĩ K-pop đã được bán ra trong 6 tháng đầu năm 2021. Không chỉ đón nhận các sản phẩm mới, người hâm mộ các nghệ sĩ Hàn Quốc đang có xu hướng tìm mua các album phát hành trước đây.
SM Entertainment cho biết, trong quý 2/2021 công ty bán được tới 1,64 triệu bản các album cũ, một con số đáng chú ý so với 4,82 triệu bản album phát hành trong năm nay. Trong đó, các album cũ của NCT, EXO được “săn lùng” nhiều nhất.
Nhóm nhạc nam NCT đóng góp lớn nhất cho xu hướng này, chiếm 42% tổng doanh số bán album cũ. Nhóm nhỏ NCT Dream cũng bán được hàng triệu bản album phòng thu đầu tay "Hot Sauce" ra mắt hồi tháng 5. Ngoài ra, ba album cũ của nhóm - "We Boom" (2019), "The First" (2017) và "We Go Up" (2018) đã quay trở lại bảng xếp hạng top 100 của Gaon trong nửa đầu năm 2021.
Các ca khúc cũ của nhóm BTS cũng được fan “hâm nóng” trở lại trên bảng xếp hạng của Hiệp hội Nội dung Âm nhạc Hàn Quốc (KMCA) trong nửa đầu năm 2021, như "Love Yourself" hay "Map of the Soul", thậm chí cả đĩa đơn đầu tay từ năm 2013 là "2 COOL 4 SKOOL". Nhóm nhạc nam Seventeen và nhóm nữ BLACKPINK cũng góp mặt với các album phát hành vào năm 2019.
Choi Min-ha, một nhà phân tích tại Samsung nhận định, sự tăng trưởng này là dấu hiệu cho thấy số lượng người hâm mộ K-pop ngày càng được mở rộng trên toàn thế giới. Khi các nghệ sĩ được công nhận nhiều hơn, lượng người hâm mộ mới đã tăng mạnh, thúc đẩy doanh số bán của cả album mới và cũ.
Kim Jin-woo, một nhà phân tích cấp cao của Gaon, cho biết: “Chúng tôi đang nhận thấy một sự ‘lan tỏa ngược’, khi những người hâm mộ vốn không biết về các nghệ sĩ này bắt đầu tìm kiếm các bài hát cũ của họ”. Dữ liệu của Gaon cũng cho thấy doanh số bán các bài hát K-pop từ ngoài lãnh thổ Hàn Quốc chiếm tỷ trọng lớn, từ 38,4% năm 2019 lên 60,4% vào năm 2020./.