FBA đồng hành cùng TP.HCM định vị thương hiệu du lịch qua ẩm thực
Ngày 18/9, Hiệp hội Ẩm thực TP.HCM (FBA) và Đài Truyền hình TP.HCM (HTV) đã ký kết hợp tác chiến lược giai đoạn 2025 - 2030.
Nhằm phát triển sản phẩm ẩm thực và đồ uống (F&B) của TP.HCM, đồng thời quảng bá, giới thiệu văn hóa ẩm thực Việt Nam, Hiệp hội Ẩm thực TP.HCM (FBA) trong thời gian qua đã xây dựng nhiều kế hoạch gắn với xu thế chuyển đổi số, tận dụng cơ chế đặc thù từ Nghị quyết 57-NQ/TW về phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia để thúc đẩy sự phát triển của ngành.
Song song đó, FBA đã ký kết hợp tác truyền thông với Đài Truyền hình TP.HCM và dự kiến sẽ ký kết MOU với nhiều cơ quan báo chí khác nhằm nâng cao hiệu quả quảng bá. Những hoạt động này góp phần thúc đẩy ngành F&B của TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung phát triển bền vững, góp phần định vị TP.HCM trở thành trung tâm du lịch - ẩm thực hàng đầu khu vực Đông Nam Á và từng bước vươn ra thế giới.

Lễ ký kết hợp tác chiến lược giữa Công ty TNHH MTV Dịch vụ Kỹ thuật Truyền thông HTV (HTV-TMS) và FBA
Chia sẻ tại buổi ký kết, Chủ tịch FBA Nguyễn Tấn Việt cho biết, việc hợp tác với HTV là bước khởi đầu cho một hành trình chiến lược quảng bá thông qua cơ quan truyền thông chính thống.
Trọng tâm của kế hoạch trong 5 năm tới là triển khai chuỗi Chương trình “Tôn vinh Ẩm thực Việt” trên hệ sinh thái truyền thông của HTV; Các hoạt động trải nghiệm F&B như talkshow, trải nghiệm thực tế, kết nối doanh nhân - đầu bếp - nhà sáng tạo nội dung; Vinh danh doanh nghiệp và doanh nhân ngành F&B tiêu biểu; tổ chức các lễ hội ẩm thực và các cuộc thi viết về ngành, văn hóa ẩm thực thường niên…
Theo ông Tấn Việt, những hoạt động này không chỉ thúc đẩy sự phát triển của ngành mà còn mang tính nhân văn, hướng tới khai thác và phát huy sự phong phú, đa dạng của ẩm thực Việt Nam. Đây là những bước đi góp phần tôn vinh ngành, đồng hành cùng ngành du lịch TP.HCM, không chỉ giới thiệu món ăn mà còn khẳng định bản sắc, văn hóa và thương hiệu quốc gia.
“Chúng tôi kỳ vọng FBA và HTV sẽ cùng đưa TP.HCM trở thành ‘Thủ phủ Ẩm thực Việt Nam’, đồng thời kiến tạo hệ sinh thái F&B đạt chuẩn quốc gia, gắn kết quảng bá, đào tạo, sáng tạo, nâng cao chất lượng dịch vụ và thương hiệu để ngành F&B Việt Nam đủ sức cạnh tranh toàn cầu”, ông Tấn Việt nhấn mạnh.
Đối với phía HTV, ông Cao Anh Minh - Tổng Giám đốc HTV đánh giá cao việc ký kết hợp tác chiến lược giữa hai đơn vị. Theo ông, những hoạt động hợp tác này sẽ giúp khán giả, đặc biệt là du khách quốc tế, hiểu thêm về ẩm thực Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng, cũng như nhận diện các thương hiệu nổi tiếng trong ngành thông qua các chương trình phát sóng của Đài.
Ông cũng bày tỏ mong muốn trong thời gian tới sẽ có thêm nhiều hoạt động thiết thực hơn nữa nhằm truyền thông và lan tỏa thương hiệu ngành F&B thông qua kênh truyền thông của HTV.
Năm 2024, thị trường kinh doanh F&B tại Việt Nam ghi nhận 323.010 cửa hàng, tăng 1,8% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu toàn ngành ước đạt 688.800 tỷ đồng, tương đương mức tăng trưởng 16,6% so với năm 2023.
Trong năm 2025, nhiều chuyên gia dự báo doanh thu sẽ tiếp tục tăng lên khoảng 755.000 tỷ đồng, tương ứng mức tăng 9,6%, phản ánh xu thế phát triển ổn định và phù hợp với triển vọng chung của thị trường.