Ferrari siết chặt tính cá nhân hóa trên nhiều siêu xe
Theo The Telegraph, Ferrari có kế hoạch siết chặt hơn đối với hoạt động cá nhân hóa những mẫu xe của hãng, từ Purosangue đến SF90.
Trả lời phỏng vấn của The Telegraph, CEO Benedetto Vigna nêu rõ quan điểm của Ferrari: “Chúng tôi chắc chắn sẽ không tạo ra một chiếc xe kỳ quái”. Hãng lo ngại rằng một số tùy chọn cá nhân hóa quá táo bạo đang ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu cũng như giá trị xe trên thị trường.
Ông cho biết các lãnh đạo của Ferrari lo ngại rằng việc khách hàng có thể tự do chọn màu sắc hay thỏa sức trang trí theo sở thích cá nhân có thể khiến những chiếc siêu xe “ngựa chồm” trở nên kém hấp dẫn. Điều này có thể làm giảm giá trị xe trên thị trường xe cũ, đồng thời ảnh hưởng đến hình ảnh chung của thương hiệu Ferrari.
![Một chiếc Ferrari 458 Spider được sơn hồng - màu sắc bị cấm bởi thương hiệu siêu xe Ý. Ảnh: AutoGespot.](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_02_13_20_51467606/062b0dd43c9ad5c48c8b.jpg)
Một chiếc Ferrari 458 Spider được sơn hồng - màu sắc bị cấm bởi thương hiệu siêu xe Ý. Ảnh: AutoGespot.
Để giải quyết mối lo này, Ferrari cho biết sẽ siết chặt hơn các tùy chọn về màu sơn và cách phối khi khách hàng mua xe. Một trong những nguyên tắc mà Ferrari đặt ra đó là không bao giờ sản xuất xe màu hồng. Chính CEO Vigna cũng đã khẳng định quy tắc này vẫn còn hiệu lực trong cuộc phỏng vấn với The Telegraph.
Các chi tiết hoặc trang bị tùy chọn (option) độc quyền cũng sẽ bị giới hạn hơn so với trước. The Telegraph nhận định đây sẽ là một bài toán khó với Ferrari, bởi 20% doanh thu của hãng trong năm ngoái đến từ các dịch vụ cá nhân hóa. Đây cũng chính là nguồn động lực thúc đẩy tăng trưởng lợi nhuận đáng kể cho Ferrari.
![Mẫu Ferrari Purosangue được độ bodykit thân rộng bằng carbon của hãng DMC.](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_02_13_20_51467606/61fd6c025d4cb412ed5d.jpg)
Mẫu Ferrari Purosangue được độ bodykit thân rộng bằng carbon của hãng DMC.
Ngoài ra, Ferrari cũng sẽ theo dõi chặt hơn cách khách hàng sử dụng xe. Cụ thể, nếu phát hiện khách hàng tự cá nhân hóa xe mà không phù hợp với tiêu chuẩn của hãng, Ferrari có thể đưa họ vào "danh sách đen". Điều này đồng nghĩa với việc cấm họ mua mọi mẫu xe Ferrari mới trong tương lai.
Theo tạp chí CarBuzz, quyết định này có thể bị xem là độc đoán, nhưng Ferrari vốn đã là một hãng xe khó tính bậc nhất thế giới. Nhà sản xuất đến từ Italia đặc biệt coi trọng việc bảo vệ sản phẩm và hình ảnh thương hiệu.
Vào năm 2014, Ferrari từng tỏ ra không hài lòng khi nhà sản xuất âm nhạc Deadmau5 trang trí chiếc 458 Spider của mình bằng hình dán mèo và gọi chiếc xe là Purrari.
![Chiếc Purrari của Deadmau5 từng khiến Ferrari cảm thấy 'nóng mắt'. Ảnh: Reddit.](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_02_13_20_51467606/051809e738a9d1f788b8.jpg)
Chiếc Purrari của Deadmau5 từng khiến Ferrari cảm thấy 'nóng mắt'. Ảnh: Reddit.
Hãng sau đó đã gửi thư cảnh cáo và yêu cầu nghệ sĩ này gỡ bỏ lớp trang trí. Deadmau5 sau đó đáp lại bằng cách bán chiếc 458 Spider rồi mua một chiếc Lamborghini Huracan để trang trí theo ý thích.
Ngoài Deadmau5, còn hàng loạt người nổi tiếng khác bị Ferrari đưa vào "danh sách đen" vì nhiều lý do khác nhau như rapper Tyga, diễn viên Nicolas Cage, võ sĩ quyền anh Floyd Mayweather, ca sĩ Justin Bieber hay ngôi sao truyền hình Kim Kardashian.
Bên cạnh việc cấm khách hàng tự ý cá nhân hóa và cải tạo xe, Ferrari còn có nhiều quy tắc nghiêm ngặt khác đối với khách hàng. Bao gồm: phải quan hệ tốt với đại lý Ferrari, chăm bảo dưỡng chính hãng, không sử dụng xe vì lợi ích cá nhân, đặc biệt là buôn bán xe kiếm lời...
Ferrari luôn có chính sách chọn lọc khách hàng, đặc biệt là với những mẫu xe giới hạn. Theo Carbuzz, để được lọt vào danh sách đặt mua xe Ferrari, khách hàng phải trải qua nhiều vòng đánh giá nghiêm ngặt, bao gồm việc đã sở hữu một số lượng xe nhất định của hãng, từng tham dự các sự kiện của Ferrari cùng nhiều tiêu chí khác.