Ford đầu tư mạnh, mục tiêu 40% sản lượng xe điện trong doanh số vào năm 2030
Ford có kế hoạch chi 30 tỷ USD cho điện khí hóa, bao gồm cả phát triển pin, trong từ nay tới năm 2030, tăng hơn so với kế hoạch ban đầu là 22 tỷ USD.
Mẫu bán tải F-150 Lightning chạy điện
Theo kế hoạch có tên là “Ford +”, nhà sản xuất ô tô Mỹ cho biết, đã vạch ra kế hoạch tăng chi tiêu cho điện khí hóa của mình lên thêm 30% nữa và đặt mục tiêu có 40% sản lượng xe điện trong doanh số vào năm 2030 và được các nhà đầu tư nhìn nhận như một công ty công nghệ.
Hãng đã ra mắt mẫu crossover Mustang Mach-E chạy hoàn toàn bằng điện và giới thiệu các phiên bản chạy điện của Transit và xe bán tải F-150.
"Đây là cơ hội lớn nhất của chúng tôi để tăng trưởng và tạo ra giá trị kể từ khi Henry Ford bắt đầu mở rộng quy mô Model T", Giám đốc điều hành Ford, ông Jim Farley cho biết.
Ford và các nhà sản xuất ô tô toàn cầu khác đang chạy đua để chuyển các dòng xe chạy bằng xăng sang điện dưới áp lực từ các khu vực như châu Âu và Trung Quốc nhằm cắt giảm lượng khí thải từ xe hơi.
Chính quyền hiện nay tại Mỹ cũng đã có kế hoạch chi 174 tỷ USD để thúc đẩy sản xuất và phát triển cơ sở hạ tầng cho xe điện.
Đối thủ của Ford là General Motors cũng cho biết muốn ngừng bán xe chở khách chạy bằng xăng tại Mỹ vào năm 2035. Năm ngoái, GM cũng tuyên bố kế hoạch đầu tư 27 tỷ USD vào xe điện và xe tự hành trong vòng 5 năm.
Một số nhà phân tích cho rằng, Ford đang đi sau các đối thủ trong cuộc đua điện khí hóa. Tuy nhiên các quan chức của Ford đã không đồng ý với điều này khi chỉ ra mình đang triển khai Mach-E và hoạt động khác với xe điện. Hãng cũng đặt kế hoạch đạt tỷ suất lợi nhuận 8% vào năm 2023.
Ford cũng đang thành lập Ford Pro - đơn vị sẽ tập trung chăm sóc khách hàng thương mại và Chính phủ, phân khúc mà ông Jim Farley coi là “cơ hội tăng trưởng rất lớn cho công ty”.
Công ty đang đặt mục tiêu tăng doanh thu cho thị trường thương mại đối với phần cứng và các dịch vụ liên quan do Ford đảm nhận lên 45 tỷ USD vào năm 2025 so với con số 27 tỷ USD đã đạt được năm 2019.
Ford cũng đặt mục tiêu phát triển pin xe điện các loại, từ phiên bản lithium-ion đến lithium-ion phosphate cho xe thương mại và cuối cùng là pin thể rắn giá rẻ khi hợp tác với công ty khởi nghiệp Solid Power.
Trước đó ít ngày, Ford cũng đã ký ghi nhớ về thành lập liên doanh với với SK Innovation của Hàn Quốc để sản xuất tế bào pin cho xe điện tại hai nhà máy ở Hoa Kỳ.
Dự kiến tới cuối năm nay sẽ có 1 triệu xe nhận được các bản cập nhật phần mềm qua mang và nâng lên 33 triệu xe vào năm 2028.
Công ty cũng nhìn thấy cơ hội của thị trường cho các chức năng được kết nối như công nghệ hỗ trợ người lái, các tính năng mới và nội dung phần mềm nâng cấp và tính phí xe điện có thể lên đạt quy mô 20 tỷ USD vào năm 2030.
Được biết, Ford có kế hoạch phát triển hai nền tảng xe chạy điện chuyên dụng riêng. Một dành cho xe tải cùng SUV cỡ lớn và nền tảng còn lại dành cho ô tô con cùng các dòng SUV nhỏ hơn.
Các nguồn tin cho biết Ford đang có kế hoạch tung ra ít nhất 9 mẫu xe du lịch chạy hoàn toàn bằng điện và ít nhất 3 mẫu xe điện cho xe bán tải, xe van và SUV cỡ lớn, bao gồm cả phiên bản thế hệ thứ hai của Ford F-150 Lightning và Mach-E vào giữa thập kỉ này.