Ford Everest gồng gánh doanh số cả nhóm SUV cỡ lớn
Doanh số của cả phân khúc SUV 7 chỗ ghi nhận sự phục hồi nhẹ trong tháng 5, đa phần đến từ sự tăng trưởng của Ford Everest.
Theo thống kê từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), doanh số thị trường xe trong tháng 4 đạt 25.794 xe với 11.985 xe lắp ráp cùng 13.809 xe nhập khẩu nguyên chiếc. Trong đó, nhóm SUV cỡ lớn bán được 1.912 xe, chiếm 7,5% tổng lượng xe được tiêu thụ trên thị trường.
Dấu hiệu phục hồi tốt hơn so với tháng trước đa phần đến từ Ford Everest bởi hơn một nửa lượng xe còn lại trong nhóm đều sụt giảm doanh số.
Ford Everest gánh vác doanh số, Santa Fe bán dưới 500 xe
Sau tháng 4 với thành tích đi xuống đáng kể, trong tháng 5, doanh số của Ford Everest đã có dấu hiệu phục hồi khi bán bán được 811 xe, tương đương mức tăng 5,8% so với tháng trước đó (766 xe). Với doanh số vượt mốc 800 chiếc/tháng, không quá ngạc nhiên khi Everest tiếp tục dẫn đầu phân khúc SUV 7 chỗ, chiếm hơn 42,4% thị phần.
Ngoại trừ tháng 3, đây cũng là kỳ báo cáo ghi nhận thành tích tốt nhất của Ford Everest trong năm nay ở thời điểm thị trường gặp nhiều biến động. Trong khi đó, Hyundai Santa Fe lại không đạt được sự tăng trưởng như kỳ vọng khi ghi nhận doanh số trong tháng 5 giảm còn 496 xe, thấp hơn tháng trước đó 6,4%.
Tuy nhiên, nếu đặt cạnh kết quả bán hàng từ đầu năm đến nay, đây vẫn là tín hiệu khá tốt cho đại diện từ Hàn Quốc. Bởi trong cả quý đầu tiên của năm, chưa tháng nào doanh số của Santa Fe vượt mốc 300 xe/tháng.
Lũy kế 5 tháng đầu năm, TC Group trao đến tay khách hàng tổng 1.546 chiếc Santa Fe, giữ vững được vị trí bán chạy thứ nhì phân khúc, chiếm khoảng 20% thị phần.
Như vậy, chỉ với 2 mẫu xe bán chạy nhất nhóm SUV cỡ lớn đã chiếm hơn 60% doanh số của cả nhóm, 7 đại diện còn lại chia nhau gần 30% thị phần. Điều này cho thấy sự suy giảm của cả phân khúc trong năm nay.
Mẫu xe hiếm hoi ghi nhận doanh số phục hồi ấn tượng trong tháng 5 là Kia Sorento. Đây cũng là một trong những chiếc SUV hiếm hoi trong phân khúc sở hữu biến thể HEV. Trong tháng giữa quý II, cả 2 bản động cơ xăng và hybrid đều ghi nhận doanh số tăng trưởng tốt, lần lượt là 84 và 20 xe.
So với tháng trước đó, thành tích của Kia Sorento tăng gần 20%. Tuy nhiên, con số này vẫn là chưa đủ để mẫu SUV này vượt qua những cái tên ăn khách còn lại như Santa Fe, Ford Everest hay Mazda CX-8. Tuy nhiên, tín hiệu này phản ánh những mẫu xe xanh trên thị trường đã và đang nhận được nhiều sự quan tâm từ người dùng và ngày càng thu hút được nhóm khách hàng mới.
Hơn một nửa phân khúc đều bán chậm
Ngoại trừ Santa Fe vẫn giữ được sức mua “tạm ổn”, các mẫu xe còn lại bao gồm Mazda CX-8, Kia Sorento hay Toyota Fortuner đều cho thấy doanh số lao dốc do ảnh hưởng từ sự biến động của thị trường.
Từng là cái tên đe dọa vị trí của Santa Fe, Mazda CX-8 có doanh số dừng ở mức 175 xe trong tháng 5, giảm 13,3% so với kỳ báo cáo trước đó. Kết thúc tháng 5, mẫu SUV cỡ D của Mazda bán được tổng 859 xe.
Đây cũng là mẫu xe ghi nhận nhiều đợt điều chỉnh giá nhất trong nửa đầu năm nay. Từ đầu năm, Mazda CX-8 đã được nhà sản xuất khuyến mại rồi nhanh chóng tăng giá. Vào đợt điều chỉnh giữa tháng 4, đây cũng là cái tên được Thaco giảm giá dao động 10-30 triệu đồng.
Theo trang chủ của hãng, từ đầu tháng 5 tất cả phiên bản của CX-8 đều tăng 10 triệu đồng. Như vậy, giá niêm yết mới của mẫu SUV này khởi điểm từ 949 triệu đến 1,129 tỷ đồng.
Toyota Fortuner cũng ghi nhận doanh số giảm nhẹ trong tháng 5, về mức 246 chiếc. So với tháng 4, lượng xe Fortuner bán ra thị trường giảm khoảng 7,85% vừa đủ giúp mẫu SUV này vượt qua Mazda CX-8 tiếp tục là chiếc xe bán chạy thứ 3 phân khúc. Lũy kế 5 tháng, Toyota Việt Nam bán được 873 chiếc Fortuner.
Isuzu Mu-X tiếp tục ghi tên mình vào nhóm bán chậm của phân khúc SUV 7 chỗ, thậm chí rơi xuống vị trí cuối bảng khi chỉ bán được 12 xe trong tháng 5, giảm 8 chiếc so với kỳ báo cáo trước. Thậm chí, thành tích này còn thấp hơn doanh số riêng biệt của Kia Sorento HEV. Lũy kế 5 tháng đầu năm, Isuzu bán được tổng 67 chiếc Mu-X.
Tại Việt Nam, Toyota Fortuner có giá niêm yết dao động 1,055- 1,35 tỷ đồng, trong khi Mu-X sở hữu mức giá cạnh tranh hơn, từ 910 triệu đến 1,251 tỷ đồng chưa bao gồm khuyến mại.
Nhìn chung với sự dẫn đầu của Ford Everest, nhóm SUV cỡ D vẫn duy trì vị thế riêng tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên nếu không có thêm những cú hích từ chương trình ưu đãi hay chính sách bán hàng đủ thuyết phục, thị phần của nhóm này sẽ ngày càng bị mất đi, rơi vào tay các mẫu xe SUV dưới một tỷ đồng như Mazda CX-5 hay Hyundai Tucson.