Ford Everest vô đối ở phân khúc ô tô gầm cao cỡ D

Nắm giữ đến 45,7% thị phần, Ford Everest hoàn toàn không có đối thủ cạnh tranh cân sức ở phân khúc ô tô gầm cao 7 chỗ ngồi cỡ D hiện nay.

Người tiêu dùng Việt Nam đã không còn nhiều mặn mà với các dòng xe gầm cao SUV/crossover 7 chỗ ngồi cỡ D. Nhận định này có vẻ đúng nếu loại trừ Ford Everest - mẫu xe đang sở hữu doanh số bán hàng gần bằng tất cả các đối thủ khác cộng lại.

Ford Everest không chỉ áp đảo hoàn toàn phân khúc mà còn là mẫu xe duy nhất tăng trưởng doanh số so với cùng kỳ năm ngoái.

Ford Everest không chỉ áp đảo hoàn toàn phân khúc mà còn là mẫu xe duy nhất tăng trưởng doanh số so với cùng kỳ năm ngoái.

Thống kê của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Group cho biết, lũy kế nửa đầu năm 2024 đã có tổng cộng 9.730 ô tô gầm cao cỡ D được bán ra thị trường. Con số này không bao gồm Nissan Terra do hãng xe Nhật Bản không công bố kết quả bán hàng.

Trong số 7 mẫu xe đang cạnh tranh cùng phân khúc, Ford Everest áp đảo hoàn toàn với sản lượng bán hàng 4.442 chiếc, chiếm đến 45,7% thị phần. Hyundai Santa Fe đứng ở vị trí thứ 2 khi đạt 2.119 chiếc bán ra thị trường, chiếm 21,8%. Toyota Fortuner nắm giữ 12,4% thị phần, đạt 1.205 chiếc. Mazda CX-8 có mức doanh số 1.068 chiếc, chiếm 11%. Đây là các mẫu xe sở hữu mức doanh số vượt mốc 1.000 chiếc.

Các mẫu xe còn lại như Kia Sorento (385 chiếc), Mitsubishi Pajero Sport (341 chiếc) hay Isuzu mu-X (85 chiếc) chỉ đạt các mức doanh số bán hàng èo uột. Cá biệt Isuzu mu-X còn thường xuyên rơi vào nhóm 10 mẫu xe ế ẩm nhất thị trường ô tô Việt Nam hằng tháng.

Đáng chú ý, Ford Everest không chỉ áp đảo hoàn toàn phân khúc mà còn là mẫu xe duy nhất tăng trưởng doanh số so với cùng kỳ năm ngoái, dù tỷ lệ rất nhẹ.

Trong khi đó, toàn bộ các mẫu xe còn lại đều bị sụt giảm sản lượng bán hàng. "Rơi" sâu nhất là Kia Sorento khi hụt đến 53% doanh số lũy kế 6 tháng đầu năm nay so với cùng kỳ 2023. Tiếp đến là Mitsubishi Pajero Sport giảm 22,5% doanh số, Mazda CX-8 giảm 18,9%, Hyundai Santa Fe giảm 17,1%, Toyota Fortuner giảm 13,2% và Isuzu mu-X giảm 6%.

Một nghịch lý khá thú vị là Ford Everest, mẫu xe đang có khoảng giá bán lẻ cao nhất phân khúc, lại đang là cái tên được người tiêu dùng lựa chọn nhiều nhất. Rõ ràng là trái ngược với các phân khúc xe cỡ nhỏ, giá thấp luôn là ưu thế thì ở phân khúc cỡ trung như D-SUV trở lên, giá không còn là yếu tốt quyết định.

Đối với những mẫu ô tô có tầm giá từ trên 1 tỷ đồng, thiết kế, phong cách, khả năng vận hành và trang bị công nghệ, an toàn mới là những yếu tốt dẫn dắt. Xét về những điểm này, Ford Everest rõ ràng đang nắm những lợi thế rất lớn kể từ khi ra mắt thế hệ hoàn toàn mới vào năm 2022, đồng thời liên tiếp bổ sung thêm 2 phiên bản Everest Wildtrak vào năm 2023 và Everest Platinum vào năm 2024.

An Nhi

Nguồn GTVT: https://tapchigiaothong.vn/ford-everest-vo-doi-o-phan-khuc-o-to-gam-cao-co-d-183240729150214578.htm