Chỉ một ngày sau khi bị rò rỉ trên mạng, Ford Mustang GTD bản giới hạn đã tiết lộ là phiên bản đường trường cuối cùng của chiếc pony car được yêu thích nhất. Ford cho biết Mustang GTD được sinh ra từ ý tưởng của Mustang GT3 và sẽ tham gia cuộc đua 24 giờ Le Mans vào năm tới và cũng là mẫu xe đứng đầu trong gia đình Mustang.
Ford Mustang GTD 202 bản đặc biệt này chủ yếu tập trung vào đường đường đua theo nghĩa thuần túy nhất từ trước đến nay, thừa hưởng các công nghệ mới nhất từ mẫu xe đua GT3 và mục tiêu của Mustang GTD giảm thời gian vòng đua của Nürburgring Nordschleife xuống dưới 7 phút.
Trái tim của Mustang GTD là động cơ V8 5,2 lít tăng áp được phát triển với cửa hút gió kép và hệ thống dầu động cơ dry-sump (bể khô). Ford cho biết động cơ này sẽ có vòng tua máy hơn 7.500 vòng/phút và đạt công suất 800 mã lực; trở thành chiếc Mustang mạnh mẽ nhất từ trước đến nay.
Ngoài cỗ máy mạnh mẽ, Mustang GTD còn có hệ thống treo Pushrod bán chủ động tiên tiến với công nghệ giảm chấn ống đệm thích ứng và tốc độ lò xo kép thủy lực và có thể điều chỉnh độ cao. Hệ thống treo này thường xuất hiện trên các mẫu xe đua cao cấp.
Hệ thống treo trước tay đòn ngắn - dài tạo ra độ cứng ngang lớn hơn và cải thiện động lực học, trong khi cấu trúc cần đẩy và cánh tay đòn liên kết tích hợp của phía sau được đặt trong khung phụ hình ống kiểu xe thể thao.
Hệ thống treo cho phép điều chỉnh nhằm tạo ra sự linh hoạt khi đối phó với các điều kiện đường khác nhau, tạo trải nghiệm lái tốt nhất. Bộ mâm nhôm 20 inch (hoặc magiê) kết hợp bộ lốp trước 325 mm và lốp sau 345 mm. Hệ thống phanh gốm carbon Brembo và có những đường ống làm mát đối với hệ thống phanh sau. Mustang GTD được trang bị các yếu tố khí động học chủ động tùy chọn ở cả phía trước và phía sau.
Các khay gầm làm bằng sợi carbon là trang bị tiêu chuẩn và các cánh gió phía trước được điều khiển bằng thủy lực để quản lý luồng không khí. Chắn bùn, mui xe, nắp cốp, lườn hông xe, bộ chia gió trước, bộ khuếch tán sau và mui xe đều được làm từ sợi carbon nhẹ và cánh gió sau gắn trên cột C được điều khiển bằng thủy lực để thay đổi các mức lực ép xuống. Ford chưa cho biết chiếc xe sẽ tạo ra bao nhiêu lực xuống. Điều này giúp tăng cường độ bám đường và ổn định ở tốc độ cao.
Khí động học chủ động có khả năng điều chỉnh để đáp ứng các yêu cầu khác nhau của người lái và điều kiện đường. Nội thất của Mustang GTD chưa được công bố, nhưng Ford chia sẻ chiếc xe đua này được trang bị ghế Recaro tiêu chuẩn, lẫy chuyển số in 3D, cần số dạng xoay và bảng đánh số thứ tự được làm từ các bộ phận titan của máy bay chiến đấu Lockheed Martin F-22. Tất nhiên hàng ghế sau được loại bỏ và có nhiều thành phần bằng da lộn, da thuộc và sợi carbon Miko.
Người mua có thể đặt bất kỳ màu nào họ muốn và sẽ có nhiều cách kết hợp màu nội thất khác nhau. Giá xe Ford Mustang GTD 2025 từ 300.000 USD tương đương 7,3 tỷ đồng và sẽ sớm được sản xuất tại nhà máy lắp ráp Flat Rock của Ford, trước khi các kỹ sư của công ty Multimatic của Canada biến chiếc xe trở thành con quái vật.
Video: Giới thiệu xe thể thao Ford Mustang GTD 2025.
Nguyễn Chung