Ford triệu hồi xe do nguy cơ chết máy do lỗi bơm nhiên liệu

Tập đoàn Ford triệu hồi xe Ford và Lincoln tại thị trường Bắc Mỹ với hơn 850.000 chiếc do lỗi tiềm ẩn ở bơm nhiên liệu.

Các mẫu xe bị ảnh hưởng bao gồm những dòng chủ lực như Ford F-150, Bronco và Mustang, cùng nhiều mẫu xe khác. Vấn đề này có thể khiến động cơ ngừng hoạt động đột ngột, gây rủi ro an toàn đáng kể cho người lái.

 Tập đoàn Ford triệu hồi xe Ford và Lincoln tại thị trường Bắc Mỹ với hơn 850.000 chiếc do lỗi tiềm ẩn ở bơm nhiên liệu. Ảnh: Carbuzz.

Tập đoàn Ford triệu hồi xe Ford và Lincoln tại thị trường Bắc Mỹ với hơn 850.000 chiếc do lỗi tiềm ẩn ở bơm nhiên liệu. Ảnh: Carbuzz.

Đợt triệu hồi xe này ảnh hưởng đến tổng cộng 850.318 chiếc Ford và Lincoln được sản xuất từ tháng 7 năm 2021 đến cuối tháng 7 năm 2022. Đây không phải là lần đầu tiên Ford triệu hồi xe có quy mô lớn đầu tiên trong năm nay.

Các mẫu xe cụ thể nằm trong diện triệu hồi bao gồm Ford Bronco, Ford Mustang, Ford Explorer, Ford F-Series (F-150, F-250), Ford Expedition, Lincoln Aviator và Lincoln Navigator.

Nguyên nhân triệu hồi xe được xác định là do lỗi ở bơm phản lực bên trong bơm nhiên liệu, gây cản trở quá trình cung cấp nhiên liệu suôn sẻ đến động cơ. Tài liệu triệu hồi đề cập đến "ô nhiễm bên trong" bộ phận, dẫn đến hiện tượng bỏ lửa hoặc thậm chí là ngừng hoạt động hoàn toàn của động cơ, dù xe đang dừng hay đang di chuyển.

Sự cố bắt đầu được ghi nhận từ tháng 9 năm 2022, khi Ford phát hiện số lượng yêu cầu bảo hành liên quan đến Mô-đun Phân phối (bơm phản lực) cao hơn dự kiến. Cuộc điều tra ban đầu cho thấy các bộ phận bên trong bơm bị tắc nghẽn do nhiễm bẩn. Tuy nhiên, cả Ford và Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) đều không công bố nguyên nhân gốc rễ của việc nhiễm bẩn trong các tài liệu chính thức.

Ford cho biết đã thực hiện một số "biện pháp khắc phục" từ tháng 12 năm 2021 và tin rằng vấn đề đã được giải quyết vào tháng 7 năm 2023. Tuy nhiên, đến tháng 7 năm 2024, sáu khiếu nại mới của khách hàng về cùng một vấn đề lại xuất hiện, đặc biệt trong điều kiện nhiệt độ môi trường ấm hơn.

Cuộc điều tra đã chỉ ra rằng một nhà cung cấp giấu tên đã thay đổi quy trình sản xuất bơm phản lực nhằm đáp ứng nhu cầu tăng lên. Đáng tiếc, sự thay đổi này lại dẫn đến việc sử dụng một buồng bơm không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, gây ra hiện tượng giảm áp suất, ma sát bên trong thiết bị và dễ bị khóa hơi. Khóa hơi xảy ra khi nhiên liệu bay hơi trong đường ống, ngăn không cho nhiên liệu lỏng đến động cơ, đặc biệt khi bình xăng cạn hoặc nhiệt độ môi trường quá cao.

Ford khẳng định rằng việc thay thế toàn bộ bơm nhiên liệu bị lỗi không phải là lựa chọn khả thi do quy mô lớn của đợt triệu hồi xe. Thay vào đó, hãng đang phát triển một biện pháp khắc phục khác và sẽ thông báo cho các chủ xe thông qua thư. Hiện tại, chi tiết về giải pháp này vẫn chưa được công bố, nhưng nhiều khả năng sẽ là một phương án ít tốn kém hơn so với việc thay thế hàng trăm nghìn bơm nhiên liệu.

Trong đợt triệu hồi xe này mẫu Ford F-150 chiếm phần lớn với 455.261 chiếc. Tiếp theo là Bronco với 109.881 chiếc, Explorer với 76.089 chiếc và F-250 với 73.183 chiếc.

Ford khuyến cáo các chủ xe Lincoln Aviator, Ford Bronco đời 2022 và đặc biệt là Ford F-150 nên luôn giữ bình xăng đầy trước khi lên đường để giảm thiểu nguy cơ xảy ra lỗi.

PHƯƠNG LÊ

Theo Carbuzz

Nguồn PLO: https://plo.vn/ford-trieu-hoi-xe-do-nguy-co-chet-may-do-loi-bom-nhien-lieu-post859827.html