Doanh số thị trường ôtô Việt tăng trưởng mạnh trong nửa đầu năm 2025
Doanh số tăng, sản lượng bùng nổ nhưng cung vượt cầu buộc các hãng xe tại Việt Nam phải giảm giá sâu trong mùa thấp điểm.

Sau 6 tháng đầu năm 2025, thị trường ôtô Việt Nam tiêu thụ hơn 160 nghìn chiếc. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) công bố mới đây, tổng doanh số bán hàng của các thành viên VAMA trong tháng 6/2025 đạt 31.977 chiếc, tăng trưởng 9% so với tháng trước và tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong số đó bao gồm 22.934 xe du lịch, tăng 18%. Sản lượng xe thương mại đạt 8.782 xe, chuyên dụng đạt 261 xe, cùng tăng 28% so với cùng kỳ năm 2024.
Về cơ cấu nguồn gốc xe, lượng bán ra của xe lắp ráp trong nước tháng 6/2025 đạt 14.355 xe, tăng 4% so với tháng trước; trong khi đó, doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 17.622 chiếc, tăng mạnh 14% so với tháng trước.
Lũy kế 6 tháng đầu năm 2025, tổng doanh số bán hàng của các đơn vị thành viên VAMA đạt 163.021 xe, tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xe du lịch tăng 18%, xe thương mại và xe chuyên dụng đều tăng 28%.

Doanh số thị trường ôtô của các thành viên VAMA trong 6 tháng đầu năm 2025. (Biểu đồ: Vietnam+)
Về thị phần hãng xe, Toyota giữ vững vị trí dẫn đầu với 29.274 xe bán ra trong 6 tháng, tiếp theo là Ford (21.700 xe), Mitsubishi (15.793 xe), Mazda (14.685 xe) và Kia (12.293 xe).
Tuy nhiên, số liệu trên của VAMA chưa phải là số liệu bán hàng của toàn thị trường ôtô Việt Nam bởi các thương hiệu Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Subaru, Volkswagen, Volvo… không tiết lộ thông tin về kết quả kinh doanh.
Về nguồn cung cho thị trường, theo báo cáo mới công bố của Cục Thống kê (Bộ Tài chính), trong tháng 6 vừa qua, ước tính có tổng cộng 62.868 chiếc ôtô mới, bao gồm cả xe sản xuất trong nước và xe nhập khẩu được bổ sung cho thị trường Việt Nam. Con số này tăng mạnh đến 11,9% so với tháng trước.
Trong đó, sản lượng ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước tháng 6 ước đạt 43.200 chiếc, tăng 14,9% so với tháng 5 (37.600 chiếc) và tăng tới 70,2% so với tháng 6/2024.
Tổng cộng trong 6 tháng đầu năm, các nhà sản xuất ôtô trong nước xuất xưởng ước đạt tổng cộng 226.500 chiếc, tăng tới 70,2% so với cùng kỳ năm 2024. Đây là sản lượng rất cao, thể hiện nỗ lực lớn của các nhà sản xuất ôtô trong nước trong nửa đầu năm 2025.
Dù nền kinh tế đang đối mặt với nhiều khó khăn, nhu cầu mua xe có dấu hiệu chững lại, kéo theo giá bán trên thị trường liên tục được điều chỉnh giảm. Tuy nhiên, điều đáng chú ý là cả sản lượng lắp ráp trong nước lẫn lượng xe nhập khẩu đều tăng mạnh, khiến nguồn cung trên thị trường ngày càng dồi dào.
Tuy nhiên, theo một số chuyên gia ôtô, sản lượng cao mà lượng tiêu thụ chưa đáp ứng dẫn đến việc tồn kho nhiều, áp lực lớn cho các hãng và đại lý buộc phải áp dụng những chương trình giảm giá lớn để đẩy hàng tồn. Việc giảm giá được xem là nước đi cần thiết để kích cầu tiêu dùng, giúp đại lý “dọn kho”, tránh ảnh hưởng đến kế hoạch sản xuất và giới thiệu sản phẩm mới.
Trong bối cảnh cung vượt cầu như hiện nay, các chuyên gia nhận định xu hướng giảm giá xe sẽ còn tiếp diễn trong ít nhất 2–3 tháng tới, khi các hãng và đại lý buộc phải cạnh tranh bằng giá để kích cầu và giải phóng hàng tồn.
Trong tháng 7/2025, Hyundai gây sốc khi đưa giá khởi điểm mẫu xe Santa Fe chỉ còn 855 triệu đồng, giá này áp dụng cho xe VIN 2024. Với giá bán mới, Santa Fe là mẫu xe có giá rẻ nhất phân khúc. Đây là lần đầu tiên Santa Fe được hạ xuống mức giá dưới 900 triệu đồng. So sánh với Sorento cũng đang được "dọn kho" chờ bản mới thì giá Santa Fe vẫn hấp dẫn hơn, dù mẫu xe của Hyundai là đời mới hoàn toàn, trong khi Sorento vẫn là bản cũ.

Mẫu SUV hạng D Hyundai SantaFe đang có giá giảm 'siêu đáy' chỉ từ 855 triệu đồng. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Cùng dòng SUV, hai cái tên “hot” nhất phân khúc C là Mazda CX-5 và Ford Territory vẫn duy trì giá khởi điểm thực tế dưới 700 triệu đồng trong tháng 7. Với CX-5, mẫu xe này được nhà sản xuất áp dụng giá ưu đãi 699 triệu đồng cho bản tiêu chuẩn, tức giảm 50 triệu đồng so với giá niêm yết; còn Territory cũng đang “xả kho” với giá chỉ từ 683 triệu đồng…
Ở phân khúc sedan, nhiều mẫu xe cũng bước vào cuộc đua giảm giá sâu. Toyota Vios, mẫu sedan bán chạy nhất thị trường tiếp tục được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ, tương đương mức giảm 23–27 triệu đồng tùy phiên bản. Hyundai Accent cũng giảm tới 100% lệ phí trước bạ cho xe sản xuất năm 2024 (VIN 2024) giúp khách hàng tiết kiệm thêm từ 44–57 triệu đồng. Mẫu Mazda2 bản tiêu chuẩn được giảm trực tiếp 15 triệu đồng, đưa giá bán xuống còn 403 triệu đồng – mức thấp nhất từ trước đến nay của mẫu xe nhập khẩu Thái Lan này.
Giới chuyên gia dự báo, làn sóng giảm giá xe hiện nay sẽ kéo dài trong ít nhất từ nay đến hết tháng Ngâu (tháng 7 Âm lịch), sau đó thị trường sẽ "ấm" hơn khi bước vào những tháng cao điểm cuối năm./.