Forever 21 nộp đơn xin phá sản
Doanh nghiệp từng dẫn đầu lĩnh vực thời trang nhanh của Mỹ gặp khó khăn khi cạnh tranh với các nhà bán lẻ trực tuyến. Đây là lần thứ hai Forever 21 nộp đơn xin phá sản.

Forever 21 chứng kiến hoạt động kinh doanh khó khăn. Ảnh: Forever 21.
Ngày 16/3, nhà bán lẻ thời trang nhanh Forever 21 (Mỹ) chính thức nộp đơn xin phá sản lên Tòa án Phá sản tại quận Delaware. Theo các tài liệu của tòa án, công ty cho biết khối tài sản ước tính là 100-500 triệu USD.
Trong khi đó, các khoản nợ phải trả là 1-5 tỷ USD. Doanh nghiệp này cũng từng nộp đơn xin phá sản vào năm 2019, tiếp tục làm điều này sau 6 năm, theo Reuters.

Sau khi đạt thành công đỉnh cao vào giai đoạn những năm 2000, thương hiệu thời trang nhanh Forever 21 chính thức bước vào thời kỳ suy thoái, nộp đơn xin phá sản 2 lần trong vòng 6 năm. Ảnh: Forever 21.
Sự suy thoái của Forever 21
Forever 21 được thành lập tại Los Angeles (Mỹ) bởi những người nhập cư Hàn Quốc vào năm 1984. Nhãn hàng này thành công trong giai đoạn những năm 2000, hoạt động ở lĩnh vực thời trang nhanh, coi phụ nữ trẻ mong muốn tìm kiếm trang phục giống hàng thiết kế với mức giá rẻ hơn là khách hàng mục tiêu.
Vào thời kỳ đỉnh cao, doanh thu hàng năm của công ty lên đến hơn 4 tỷ USD. Doanh nghiệp cũng tuyển dụng hơn 43.000 nhân viên, làm việc tại hàng trăm cửa hàng trên toàn thế giới.
Đến năm 2016, công ty vận hành khoảng 800 cửa hàng tại nhiều quốc gia. Trong đó, 500 cửa hàng có địa chỉ ở Mỹ, xác định đây là thị trường kinh doanh chủ lực.
Tuy nhiên, quyết định mở rộng quy mô quá mức làm đảo lộn hoạt động kinh doanh của hãng thời trang. Trong lần nộp đơn xin phá sản đầu tiên, công ty đóng cửa hơn 30% cửa hàng tại Mỹ.
Sau đó, thương hiệu được Sparc Group, một liên doanh giữa Authentic Brands Group và Simon Property Group, một đơn vị điều hành trung tâm thương mại, mua lại.
Năm 2023, Shein, nhà bán lẻ thương mại điện tử Trung Quốc, đồng ý mua 1/3 cổ phần của Sparc với mức giá thấp. Theo thỏa thuận, Shein có thể vận hành các cửa hàng Forever 21 và bán sản phẩm của nhãn hàng này trên website trong tương lai. Tuy nhiên, nhãn hiệu thời trang nhanh này không lập tức trả lời bình luận về thương vụ trên.

Forever 21 gặp áp lực cạnh tranh cao từ các nhà bán lẻ trực tuyến, đồng thời phải đối mặt với giai đoạn kinh tế ảm đạm dẫn đến mức tiêu dùng sụt giảm trong những năm gần đây. Ảnh: Forever 21.
Nạn nhân của suy thoái kinh tế và thương mại điện tử
Hoạt động kinh doanh của Forever 21 gặp khó khăn khi số lượng khách hàng mua sắm trực tiếp ngày càng giảm sút. Áp lực cạnh tranh với các nhà bán lẻ trực tuyến tăng cao trong những năm gần đây.
Công ty không thể tìm người mua lại 350 cửa hàng tại Mỹ, buộc phải thanh lý. Nhãn hiệu và quyền sở hữu trí tuệ của nhãn hàng vẫn do Authentic Brands Group nắm giữ.
Forever 21 cho biết sẽ tiến hành thanh lý các cửa hàng, đồng thời tiếp thị một số tài sản dưới sự giám sát của tòa án. Công ty cũng cho biết website và các cửa hàng tại Mỹ vẫn mở cửa, tiếp tục phục vụ khách hàng.
Hệ thống cửa hàng quốc tế của thương hiệu thời trang nhanh này nằm ngoài phạm vi của đơn xin phá sản, không bị ảnh hưởng trong giai đoạn này.
Năm ngoái, Jamie Salter, CEO của Authentic Brands Group, đã gọi thương vụ mua lại Forever 21 là “sai lầm lớn nhất từng mắc phải”. Thương hiệu này không tạo ra doanh thu như kỳ vọng, thậm chí còn đem đến một khoản nợ lớn, không thể tránh khỏi tình trạng phá sản.
Nhãn hàng thời trang nhanh đến từ Mỹ là nạn nhân của nền kinh tế ảm đạm và làn sóng mua sắm trực tuyến. Thông tin nộp đơn xin phá sản của thương hiệu này gây tiếc nuối lớn.
Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/forever-21-nop-don-pha-san-post1538838.html