FPT Retail (FRT) mở loạt cửa hàng điện máy, kỳ vọng doanh thu tăng trưởng 50 - 100%
Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, mã cổ phiếu FRT) vừa đồng loạt khai trương 10 cửa hàng điện máy trên toàn quốc và lên kế hoạch mở tổng cộng 50 cửa hàng mới trong năm nay.
Chuỗi bán lẻ sản phẩm công nghệ FPT Shop của Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, mã cổ phiếu FRT - sàn HoSE) vừa đồng loạt khai trương 10 cửa hàng điện máy tại nhiều tỉnh thành trên cả nước.
Trong đó, cửa hàng điện máy sẽ là một gian bên cạnh ngành hàng sản phẩm điện tử công nghệ (ICT). Đáng chú ý, các cửa hàng mới có quy mô tương đối lớn với diện tích hơn 200m2/cửa hàng.
FPT Retail cũng hợp tác chiến lược với 30 thương hiệu điện máy, gia dụng uy tín hàng đầu thế giới như Samsung, LG, Casper, Toshiba, Xiaomi, Daikin, TCL, Aqua, Sharp, Midea, Hisense,..., giúp cung cấp danh mục sản phẩm đa dạng lên đến 200 mẫu mã cho khách hàng.
Động thái này đánh dấu bước ngoặt mới trong chiến lược kinh doanh của FPT Retail sau giai đoạn tái cơ cấu chuỗi FPT Shop và có phần “ưu ái” nguồn lực phát triển cho chuỗi nhà thuốc Long Châu. Việc mở rộng sang ngành hàng điện máy được kỳ vọng sẽ tạo ra động lực tăng trưởng mới cho chuỗi FPT Shop trong bối cảnh ngành hàng ICT đang đến giai đoạn bão hòa và đối mặt sự cạnh tranh khốc liệt.
Được biết, FPT Retail đã bắt đầu mở rộng sang mảng phân phối điện máy kể từ đầu năm nay. Sau hơn 7 tháng thử nghiệm và đi vào hoạt động, công ty đánh giá nhu cầu khách hàng và thị trường còn nhiều dư địa phát triển nên quyết định mở rộng quy mô và đầu tư mạnh mẽ vào ngành hàng điện máy.
Trước đó, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 diễn ra hồi tháng 4/2024, lãnh đạo FPT Retail cho biết mảng gia đụng điện máy mới chiếm khoảng dưới 5% doanh thu của chuỗi FPT Shop. Tuy nhiên, mảng này đang có tốc độ tăng trưởng tốt và công ty có định hướng đẩy mạnh ngành hàng này.
Lãnh đạo FPT Retail kỳ vọng sẽ sớm nâng tỷ trọng doanh thu từ mảng điện gia dụng lên 10% doanh thu của chuỗi FPT Shop và nhận định tốc độ tăng trưởng ban đầu của ngành hàng này có thể lên đến 50 - 100%. Theo kế hoạch, FPT Retail sẽ nâng số cửa hàng điện máy lên 50 điểm bán trong năm nay.
Xét về kết quả kinh doanh, lũy kế 6 tháng đầu năm nay, FPT Retail ghi nhận doanh thu hợp nhất đạt 18.281 tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ, hoàn thành 49% kế hoạch năm. Lợi nhuận trước thuế đạt 161 tỷ đồng.
Trong đó, doanh thu của FPT Shop đạt 6.923 tỷ đồng, chiếm 37% doanh thu toàn công ty. Trong quý 2/2024, FPT Shop đã thực hiện xong việc tối ưu hệ thống thông qua việc đóng khoảng 100 cửa hàng hoạt động kém hiệu quả và đã ghi nhận toàn bộ chi phí đóng cửa trong quý 2. Tuy nhiên, doanh thu quý 2/2024 chỉ giảm 7% so với cùng kỳ, thấp hơn mức giảm 21% của quý 1/2024 so với cùng kỳ.
Đồng thời, doanh thu trung bình trên mỗi cửa hàng FPT Shop đạt 1,6 tỷ/tháng, mức này tương đương với quý 1/2024 trong bối cảnh quý 2 là quý thấp điểm về nhu cầu mua sắm.