FPT Retail lãi lớn nhờ 'chủ lực' Long Châu
Nửa đầu năm 2025, chuỗi nhà thuốc Long Châu ghi nhận doanh thu đạt 16.078 tỷ đồng. Nếu tính trung bình, mỗi ngày chuỗi nhà thuốc này mang về xấp xỉ gần 90 tỷ đồng.
Công ty CPbán lẻ kỹ thuật số FPT (FPT Retail) vừa công bố báo cáo tài chính quý II/2025 với doanh thu thuần ghi nhận đạt 11.390 tỷ đồng, tăng 23% so với cùng kỳ. Lợi nhuận gộp đạt 2.271 tỷ đồng, tăng 25% ứng với biên lãi gộp nhích nhẹ lên gần 20%.
Trong quý này, doanh thu tài chính cũng là điểm sáng khi tăng gấp 3 lần cùng kỳ, lên 62 tỷ đồng. Ngược lại các chi phí đều tăng đáng kể, với chi phí tài chính tăng 71% (91 tỷ đồng), chi phí bán hàng tăng 22% (1.660 tỷ đồng) và chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 17% (374 tỷ đồng).
Kết quả, FPT Retail ghi nhận lợi nhuận sau thuế 157 tỷ đồng, tăng trưởng 224% so với cùng kỳ (48 tỷ đồng). Lợi nhuận ròng đạt 119 tỷ đồng, tăng 345% so với cùng kỳ (27 tỷ đồng).
Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu hợp nhất của FPT Retail đạt 23.060 tỷ đồng, tăng 26% so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế của doanh nghiệp lên đến 479 tỷ đồng, tăng gấp 4 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Chuỗi nhà thuốc Long Châu đóng góp 70% doanh thu hợp nhất
FPT Retail có hai mảng kinh doanh chính là bán lẻ sản phẩm công nghệ với hệ thống FPT Shop và kinh doanh dược phẩm với chuỗi nhà thuốc FPT Long Châu.
Nửa đầu năm nay, chuỗi nhà thuốc FPT Long Châu vẫn là động lực tăng trưởng chính của FPT Retail, khi ghi nhận doanh thu tới 16.078 tỷ đồng, tăng 40% so với cùng kỳ, và đóng góp tới 70% doanh thu hợp nhất. Nếu tính trung bình, mỗi ngày chuỗi nhà thuốc Long Châu mang về cho FPT Retail xấp xỉ 90 tỷ đồng.
Đến cuối tháng 6/2025, Long Châu có hơn 2.190 nhà thuốc và 178 trung tâm tiêm chủng, trong đó, nhà thuốc tăng 248 cửa hàng và trung tâm tiêm chủng tăng 52 trung tâm so với thời điểm đầu năm. Doanh thu bình quân hàng tháng của mỗi nhà thuốc là 1,2 tỷ đồng.
Từ đầu năm đến nay, thuốc giả, thực phẩm chức năng giả là vấn đề rất được quan tâm. Tại đại hội đồng cổ đông hồi tháng 4/2025, bà Nguyễn Bạch Điệp - Chủ tịch HĐQT FPT Retail, cho biết, doanh nghiệp đưa ra nhiều biện pháp để kiểm soát chặt nguồn gốc.
Cụ thể, trên website của chuỗi nhà thuốc Long Châu hiện đã tích hợp cho phép khách kiểm tra số đăng ký trên hộp thuốc, thực phẩm chức năng để kiểm tra việc Bộ Y tế đã cấp phép chưa.
Theo FPT Retail, trong bối cảnh niềm tin người tiêu dùng bị ảnh hưởng tiêu cực bởi tình trạng hàng giả, kém chất lượng và không rõ nguồn gốc trên thị trường, thì các biện pháp này giúp minh bạch hóa nguồn gốc sản phẩm và củng cố niềm tin cho khách hàng.
Ở mảng bán lẻ sản phẩm công nghệ, hệ thống FPT Shop ghi nhận doanh thu 7.122 tỷ đồng, chỉ tăng 3% so với cùng kỳ. Động lực tăng trưởng chủ yếu đến từ các ngành hàng mới như điện máy và dịch vụ mà doanh nghiệp mở rộng thời gian qua.
Doanh thu trung bình hàng tháng trên mỗi cửa hàng FPT Shop đạt 1,9 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2024.
“Trong thời gian tới, công ty sẽ tiếp tục tập trung nguồn lực nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của các cửa hàng hiện hữu”, phía FPT Retail cho biết.
Năm nay, FPT Retail đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 48.100 tỷ đồng và lãi trước thuế 900 tỷ đồng, lần lượt cao hơn năm ngoái 20% và 71%. Với mục tiêu này, nửa đầu năm nay, FPT Retail đã hoàn thành 48% kế hoạch doanh thu và 53% kế hoạch lợi nhuận.
FPT Retail đã bán thêm 2,15% cổ phần tại Long Châu
Tính hết tháng 6/2025, tổng tài sản của FPT Retail đạt 18.327 tỷ đồng, tăng gần 2.500 tỷ (tăng 16%) so với đầu năm. Trong đó lượng tiền và tiền gửi ngân hàng chiếm 5.953 tỷ đồng (tăng gần 2.900 tỷ đồng), trong khi hàng tồn kho còn gần 9.700 tỷ đồng (giảm gần 560 tỷ).
Quy mô nợ phải trả cũng tăng lên 14.949 tỷ đồng, trong đó phần lớn là nợ vay tài chính ngắn hạn 9.313 tỷ đồng (tăng hơn 500 tỷ so với đầu năm), công ty không vay nợ dài hạn.
Vốn chủ sở hữu của FPT Retail tính hết quý II/2025 là 3.377 tỷ đồng, tăng hơn 59%. Trong đó, vốn điều lệ giữ nguyên ở mức 1.362 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tăng vọt lên trên 1.500 tỷ đồng.
Một điểm đáng chú ý là tỷ lệ sở hữu của FPT Retail tại Công ty CP đầu tư Long Châu tính đến cuối quý II giảm nhẹ 2,15% so với quý I/2025, về 78,59% (giảm so với mức 80,74% tại thời điểm cuối quý I). Báo cáo lưu chuyển tiền tệ cho thấy công ty phát sinh khoản tiền thu từ phát hành cổ phiếu, nhận góp vốn của chủ sở hữu với hơn 887 tỷ đồng trong quý II.
Hiện, FPT Retail có 2 công ty con là Công ty CP Đầu tư Long Châu với tỷ lệ 78,59% và Công ty CP Hữu Nghị Việt Hàn với tỷ lệ sở hữu 99,98%.
Nguồn Nhà Quản Trị: https://theleader.vn/fpt-retail-lai-lon-nho-chu-luc-long-chau-d41360.html