Gã khổng lồ thời trang nhanh Shein nỗ lực xanh hóa và mở rộng quy mô

Ngày 5/5, gã khổng lồ thời trang nhanh Shein của Trung Quốc tuyên bố đang lên kế hoạch mở rộng hơn nữa, đặc biệt tại châu Âu, đồng thời nỗ lực cải thiện hình ảnh và sản phẩm của mình thân thiện với môi trường hơn.

Một cửa hàng của Shein tại Birmingham, Anh. Ảnh: Isabel Cameron/Charged Retail

Một cửa hàng của Shein tại Birmingham, Anh. Ảnh: Isabel Cameron/Charged Retail

Kể từ khi được thành lập tại Trung Quốc năm 2008, Shein đã nhanh chóng khẳng định vị thế hàng đầu trong thị trường thời trang nhanh toàn cầu chỉ trong một khoảng thời gian ngắn. Giá trị thị trường của công ty cũng nhanh chóng gia tăng từ ngưỡng 5 tỷ USD năm 2019 lên tới 100 tỷ USD vào đầu năm 2022 và sau đó giảm xuống 64 tỷ USD năm nay.

Một trong những nguyên nhân khiến Shein nhanh chóng thành công tại thị trường quốc tế chính là những sản phẩm giá rẻ nhưng mẫu mã đa dạng, với đối tượng khách hàng chủ yếu là những người trẻ tuổi am hiểu mạng xã hội.

Thành công của mô hình kinh doanh khiến doanh thu của Shein tăng 60% vào năm 2021 lên 16 tỷ USD trên toàn thế giới theo Bloomberg đưa tin. Con số này đặt Shein chỉ đứng ngay sau tên tuổi nổi tiếng H&M của Thụy Điển.

Theo AFP trích dẫn Giám đốc chiến lược của Shein là ông Peter Pernot-Day ngày 5/5 trong dịp khai trương cửa hàng pop-up tại Paris, ông khẳng định Shein là "nhà sản xuất theo yêu cầu” và đồng thời là “nhà tiên phong toàn cầu về công nghệ này".

Với 11.000 nhân viên trên toàn thế giới hiện tại và có khả năng sẽ tiếp tục tăng trong tương lai, Shein có những kế hoạch lớn để mở rộng hơn nữa quy mô của công ty. Trả lời AFP, ông Pernot-Day cho biết điều quan trọng đối với công ty hiện tại là áp dụng chiến lược “địa phương hóa” và đặt các nhóm làm việc tại các quốc gia, khu vực địa lý và khu vực đang kinh doanh.

Kế hoạch này còn bao gồm việc xây dựng một nhà kho mới rộng 40.000 m2 ở Ba Lan cũng như các nhà kho tại các khu vực khác nhằm cho phép giao hàng nhanh hơn tới thị trường châu Âu.

Về mặt trực tuyến, Shein có kế hoạch tạo ra một thị trường kỹ thuật số cho phép người mua sắm mua các sản phẩm khác từ các thương hiệu khác thông qua nền tảng của mình. Theo ông Pernot-Day, trải nghiệm mua sắm thời trang và phong cách sống này sẽ đem tới cho khách hàng cảm giác tương tự như khi mua sắm tại các cửa hàng bách hóa sang trọng của Paris.

Quần áo trưng bày tại cửa hàng của Shein tại Paris, Pháp. Ảnh: AFP

Quần áo trưng bày tại cửa hàng của Shein tại Paris, Pháp. Ảnh: AFP

Tuy nhiên, việc mở rộng không ngừng hoạt động bán hàng và sản xuất của Shein lại vấp phải sự phản đối từ nhiều tổ chức phi chính phủ và một số chính phủ. Nguyên nhân được đưa ra là chi phí thấp không giúp đảm bảo việc đối xử công bằng với lao động và thực hiện trách nhiệm của doanh nghiệp với môi trường và khí hậu.

Phản ứng lại những lời chỉ trích, ông Pernot-Day khẳng định việc thử nghiệm các sản phẩm với quy mô nhỏ và tăng cường sản xuất nếu có nhu cầu đồng nghĩa với việc Shein loại bỏ được "rủi ro hàng tồn kho", đồng thời loại bỏ "thành phần quan trọng nhất của chi phí may mặc".

Ông giải thích: “Chúng tôi có thể đo lường chính xác nhu cầu và chỉ sản xuất đủ hàng may mặc để đáp ứng nhu cầu đó”. Việc này giúp giảm thiểu tối đa chi phí kho bãi và các chi phí liên quan, dẫn tới hạ giá thành sản phẩm.

Ngoài ra, ông cũng bổ sung Shein đang nỗ lực “phủ xanh” hình ảnh của mình với việc kinh doanh quần áo cũ ở Mỹ, nghiên cứu vật liệu và tích hợp vật liệu tái chế vào các sản phẩm của mình. Trong khi thừa nhận "những lời chỉ trích công bằng" về việc Shein cung cấp ít thông tin cho người dùng về nguồn gốc vật liệu, ông cho biết công ty “đang cố gắng cải thiện cách mô tả và phân loại sản phẩm của mình".

Ngân Hà

Nguồn Mekong Asean: https://mekongasean.vn/ga-khong-lo-thoi-trang-nhanh-shein-no-luc-xanh-hoa-va-mo-rong-quy-mo-post21308.html