Gần 1/8 người mua sắm trực tuyến tại Đức là nạn nhân của các vụ lừa đảo
Ngày 6/11, Liên đoàn Các tổ chức người tiêu dùng Đức (VZBV) công bố báo cáo cho thấy gần 1/8 người mua sắm trực tuyến tại Đức là nạn nhân của các cửa hàng giả mạo trên mạng internet trong hai năm qua.
Báo cáo, dựa trên một cuộc khảo sát do viện thăm dò Forsa thực hiện từ ngày 1 – 12/9 vừa qua với 1.503 người từ 14 tuổi trở lên, đã phát hiện ra rằng các cửa hàng trực tuyến giả mạo, thường được thiết kế để trông giống hệt hàng thật, nhận thanh toán cho những hàng hóa không bao giờ đến tay khách hàng.
Báo cáo cho biết gần 70% người tiêu dùng từng mua sắm trực tuyến trong hai năm qua cho biết họ đã bắt gặp những trang web có vẻ đáng ngờ hoặc lừa đảo, 51% cho biết đã gặp phải các trang web như vậy nhiều lần.
Khiếu nại của người tiêu dùng về các cửa hàng trực tuyến giả mạo tăng vọt trong những năm gần đây. Năm 2024, các cơ quan bảo vệ người tiêu dùng đã ghi nhận hơn 10.000 khiếu nại, tăng 47% so với năm 2023. Trong 3 quý đầu năm 2025, hơn 8.000 khiếu nại đã được nộp.
VZBV cáo buộc các nền tảng trực tuyến lớn như Google và Meta phải chịu trách nhiệm lớn hơn trong việc chống gian lận trực tuyến, vì 1/2 số cửa hàng giả mạo mà họ kiểm tra đã đặt quảng cáo trên các nền tảng này. Bà Ramona Pop, thành viên hội đồng quản trị VZBV, nhấn mạnh: "Những người kiếm lời từ quảng cáo không thể trốn tránh trách nhiệm của mình”.













