Gần 100 cán bộ, công chức đi thực tế về cải cách hành chính tại quận Tây Hồ
Ngày 5-11, gần 100 học viên lớp bồi dưỡng 'Công tác cải cách hành chính năm 2024' (do Sở Nội vụ phối hợp với Viện Nghiên cứu Khoa học hành chính, Học viện Hành chính quốc gia tổ chức) đã đi thực tế, trao đổi kinh nghiệm tại quận Tây Hồ.
Tại đây, các học viên đã tham quan mô hình “Thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt tại phủ Tây Hồ”, mô hình “một cửa” của UBND quận Tây Hồ; nghe báo cáo kết quả cải cách hành chính (CCHC) 9 tháng năm 2024 của quận.
Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Bùi Thị Lan Phương cho biết, năm 2023, Chỉ số CCHC quận Tây Hồ đứng thứ 23/30 quận, huyện, thị xã (giảm 19 bậc so với năm 2022); Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) đứng thứ 8/30 (giảm 4 bậc so với năm 2022).
UBND quận Tây Hồ đã và đang nỗ lực, tập trung tối đa trong công cuộc đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành với tinh thần sâu sát, quyết liệt. Đặc biệt, năm 2024, UBND quận đặt mục tiêu phấn đấu về xếp hạng chỉ số CCHC: Là một trong 5 đơn vị có chỉ số CCHC đứng đầu thành phố.
Công tác CCHC năm 2024 của quận thực sự đã có những chuyển biến tích cực và thực chất. Tính đến nay việc hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ, nội dung tại 7 kế hoạch về công tác CCHC và kế hoạch chuyển đổi số đều đạt trên 90%. Công tác CCHC, chuyển đổi số có nhiều điểm nổi bật, trong đó việc triển khai giải pháp thí điểm thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt tại bãi trông giữ xe phủ Tây Hồ từ tháng 1-2024 được đánh giá cao.
Tính đến hết 25-10-2024, trên địa bàn quận Tây Hồ có 8 điểm đang triển khai giải pháp thí điểm thu phí không dùng tiền mặt với 128.050 lượt giao dịch, tổng số tiền nộp ngân sách lên đến hơn 2,043 tỉ đồng.
Năm 2024 cũng là năm đầu tiên UBND thành phố Hà Nội công khai kết quả Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp. Theo đó, tính đến hết tháng 9, UBND quận Tây Hồ xếp thứ 5/30 quận, huyện, thị xã. Qua theo dõi, đến hết tháng 10-2024, UBND quận Tây Hồ đang vươn lên vị trí thứ 2/30 trong bảng xếp hạng. Đồng thời số lượng hồ sơ quá hạn trên phần mềm dịch vụ công quốc gia của quận Tây Hồ đang ở mức thấp nhất toàn thành phố (khoảng 5 hồ sơ do lỗi phần mềm). Sáng tạo tiêu biểu trong công tác CCHC là mô hình “Song ngữ hóa tài liệu trong giải quyết TTHC lĩnh vực tư pháp - hộ tịch”.
Phát biểu tại buổi trao đổi kinh nghiệm, Trưởng phòng CCHC (Sở Nội vụ) Lưu Kiếm Anh khẳng định, đây là chương trình thực tế nằm trong khuôn khổ lớp bồi dưỡng “Công tác cải cách hành chính năm 2024”. Đây cũng là lần đầu tiên Sở Nội vụ tổ chức lớp bồi dưỡng chuyên sâu về CCHC với nhiều nội dung thiết thực khi không chỉ học về lý thuyết mà còn tạo môi trường cho các học viên - những người làm công tác CCHC có sự gắn kết để trao đổi thông tin, học hỏi lẫn nhau.
“Việc học tập, chia sẻ kinh nghiệm không chỉ dừng ở lớp bồi dưỡng này mà còn mở ra cơ hội cho các cán bộ, công chức tiếp tục tham khảo, tích lũy kinh nghiệm và chia sẻ những mô hình hay về CCHC”, đồng chí Lưu Kiếm Anh nhấn mạnh.