Gần 100 doanh nghiệp Việt kết nối đưa sản phẩm vào hệ thống phân phối Thái Lan
Ngày 17/8, trong khuôn khổ Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan năm 2023, Bộ Công Thương phối hợp với Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam tổ chức Hội thảo Kết nối cung cầu giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Thái Lan.
Hội thảo diễn ra gồm 2 phiên kết nối vào buổi sáng và buổi chiều, thu hút sự tham gia của gần 100 doanh nghiệp Việt Nam, tham gia kết nối trực tiếp với các đơn vị thu mua của Tập đoàn Central Group Thái Lan.
Phát biểu tại Hội thảo, ông Tạ Hoàng Linh - Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ, Bộ Công Thương nhận định, qua 6 lần tổ chức, Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan đã ghi nhận số nhà cung cấp Việt tham gia ngày càng tăng mỗi năm, cho thấy doanh nghiệp Việt Nam ngày càng quan tâm tới thị trường Thái Lan cũng như sự quan tâm của người dân Thái Lan đối với hàng hóa Việt Nam mặc dù cơ cấu sản phẩm xuất nhập khẩu của Việt Nam và Thái Lan không phải là bổ trợ cho nhau. Có nhiều mặt hàng là thế mạnh của Thái Lan như trái cây tươi, trái cây sấy khô…. cũng bắt đầu có sự xuất hiện của sản phẩm Việt Nam.
Năm 2022, kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều giữa Việt Nam và Thái Lan đạt 21,6 tỷ USD; 6 tháng đầu năm 2023, kim ngạch thương mại song phương đạt 9,3 tỷ USD, song kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam sang Thái Lan chỉ đạt 3,6 tỷ USD.
"Do vậy, tôi hy vọng Hội nghị kết nối doanh nghiệp ngày hôm nay sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sang Thái Lan nhiều hơn, nhiều sản phẩm đặc trưng của Việt Nam tới được người tiêu dùng Thái Lan hơn, đặc biệt là thông qua hệ thống siêu thị của Tập đoàn Central Group", ông Tạ Hoàng Linh chia sẻ.
Mặt khác, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ khẳng định, Bộ Công Thương - với tư cách Cơ quan quản lý Nhà nước trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, cũng như là đơn vị được giao chủ trì Đề án “Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp vào hệ thống phân phối nước ngoài” - đánh giá rất cao nỗ lực của Tập đoàn Central Retail Việt Nam trong việc hỗ trợ các nhà cung cấp Việt Nam từ khâu sản xuất để có các sản phẩm hàng hóa chất lượng cao đưa vào hệ thống siêu thị của Tập đoàn tại Việt Nam, Thái Lan cũng như tiến tới đưa hàng vào hệ thống của Central Group tại tất cả các quốc gia mà Central Group có mặt như Đức, Ý, Đan Mạch, Indonesia, Thái Lan…
Ở góc độ địa phương, đoàn TP. Hồ Chí Minh tham dự Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan lần này có 37 doanh nghiệp, trong đó có 32 doanh nghiệp tham gia triển lãm với sự đa dạng các sản phẩm có thương hiệu, có chất lượng đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn xuất khẩu quốc tế, trong đó có nhiều sản phẩm sạch - hữu cơ, được làm từ chất liệu thân thiện với môi trường, đáp ứng xu hướng tiêu dùng hiện nay.
Ông Trần Phú Lữ - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh khẳng định, Thành phố xác định thị trường Thái Lan là một thị trường quan trọng trong chiến lược mở rộng thị trường xuất khẩu bền vững, mong muốn tạo mọi điều kiện thuận lợi thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa doanh nghiệp Thành phố với các doanh nghiệp Thái Lan trong hoạt động xuất nhập khẩu và đầu tư kinh doanh tại TP. Hồ Chí Minh và ngược lại.
Tại Hội thảo này, các doanh nghiệp, nhà sản xuất Việt Nam có cơ hội kết nối với đội ngũ thu mua của Central Retail tại Thái Lan, đến tư nhiều ngành nghề, mảng kinh doanh khác nhau như: Mảng thực phẩm (Food): Central Food Hall, Tops Super Store, Tops Market, Tops daily, mini go!; Mảng F&B: CRG; Mảng thương mại: CPN; Mảng kinh doanh khách sạn: CHR; Mảng đồ gia dụng, nội thất (Homeline & Hardline): B2S, Office Mate, Thai Watsadu.
Ở mỗi phiên kết nối, các doanh nghiệp có 10 phút để giới thiệu về mình và sản phẩm cũng như phản hồi các vấn đề mà nhà thu mua đặt ra. Đáng chú ý, lần này, bộ phận thu mua của Central Retail tại Thái Lan có sự tham gia trực tiếp giao thương của đội ngũ lãnh đạo, những người có quyền đưa ra quyết định đối với việc hợp tác với các nhà cung cấp.
Đánh giá cao chất lượng của các sản phẩm mà doanh nghiệp Việt mang đến Tuần hàng năm nay, ông Paul Le - Phó Chủ tịch Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam đặc biệt chú ý rằng bao bì, mẫu mã của hàng Việt Nam tham gia sự kiện đã bắt mắt hơn so với các năm trước. Doanh nghiệp Việt có nhiều câu chuyện để kể với đối tác thu mua hơn và cách kể chuyện cũng thu hút, thú vị hơn.
"Trên cơ sở đó, chúng tôi sẽ tích cực phối hợp với Bộ Công Thương để đưa đội ngũ thu mua của Central Group Thái Lan sang Việt Nam để tham gia chuỗi sự kiện Viet Nam International Sourcing 2023 sẽ diễn ra từ ngày 13-15/9/2023 tại Trung tâm triển lãm SECC, TP. Hồ Chí Minh”, ông Paul Le thông tin thêm.
Hội thảo Kết nối cung cầu giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Thái Lan là một trong những hoạt động quan trọng nhất của Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan năm 2023 đã chính thức khai mạc hôm qua (ngày 16/8) tại trung tâm thương mại CentralwOrld (Bangkok). Tuần hàng sẽ kéo dài liên tục đến hết ngày 20/8, dự kiến sẽ đón tiếp 500.000 lượt khách trong 5 ngày diễn ra sự kiện.
Một số hình ảnh tại Hội thảo: