Gần 110 triệu USD xây kênh nối sông Đáy và Ninh Cơ với kênh Lạch Giang ra biển
Ngày 19/11, Ban Quản lý các dự án đường thủy, Bộ GTVT đã động thổ xây dựng cụm công trình kênh nối Đáy - Ninh Cơ ra kênh Lạch Giang nằm trên địa bàn xã Nghĩa Sơn, Nghĩa Hưng, Nam Định.
Cụm công trình thuộc thuộc Dự án Phát triển giao thông vận tải khu vực đồng bằng Bắc bộ - Dự án WB6.
Các hạng mục chính của cụm công trình gồm xây dựng kênh nối giữa sông Đáy và sông Ninh Cơ với chiều dài khoảng 1km; chiều rộng đáy kênh 90m - 100m; xây dựng âu tàu kích thước trong buồng âu rộng 17m, dài 179m và cao độ đáy -7,0m; cầu vượt kênh nối Đáy Ninh Cơ chiều cao tĩnh không 15m, kết cấu bê tông cốt thép bao gồm 18 nhịp, chiều dài cầu 777,9m, chiều dài đường dẫn 1.497m.
Bộ GTVT cho biết, đến nay, cụm công trình kênh nối Đáy - Ninh Cơ đã hoàn thiện thủ tục, đủ điều kiện để động thổ xây dựng gói thầu CV-A2.9-NDTDP: Cầu qua kênh nối Đáy-Ninh Cơ; tạo dấu mốc quan trọng, làm tiền đề để triển khai thực hiện các gói thầu còn lại.
Dự án “Phát triển giao thông khu vực đồng bằng Bắc bộ” - WB6 là dự án lớn nhất từ trước đến nay được đầu tư vào hạ tầng đường thủy nội địa ở khu vực phía Bắc, được thực hiện trên phạm vi 14 tỉnh/thành phố khu vực đồng bằng Bắc bộ.
Dự án WB6 là bước đột phá trong cải tạo hệ thống hạ tầng đường thủy nội địa khu vực đồng bằng Bắc bộ, kết nối vận tải thủy nội địa khu vực với vận tải ven biển phục vụ phát triển kinh tế xã hội, giảm gánh nặng cho đường bộ vốn đang quá tải, ô nhiễm, ùn tắc và nhiều tai nạn.
Dự án gốc có tổng mức đầu tư của dự án 200 triệu USD, trong đó vốn vay của Ngân hàng Thế giới 170 triệu USD, vốn đối ứng của Chính phủ 30 triệu USD. Dự án gốc đã được hoàn thành, đưa vào sử dụng năm 2016.
Tuy nhiên, nhằm phát huy tối đa hiệu quả đầu tư, Chính phủ Việt Nam và WB đã ký Hiệp định bổ sung vốn cho dự án WB6 để đầu tư cụm công trình kênh nối Đáy - Ninh Cơ.
Cụm công trình kênh nối Đáy - Ninh Cơ có tổng mức đầu tư 107,19 triệu USD, trong đó vốn vay ODA của WB là 78,74 triệu USD, vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là 28,45 triệu USD.
Sau khi hoàn thành cụm công trình này (dự kiến giữa năm 2022) sẽ phát huy được hiệu quả cao nhất của cụm công trình cải tạo luồng qua cửa Lạch Giang (đã hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2016), giúp cho tàu có trọng tải 2.000 tấn đầy tải và 3.000 tấn giảm tải có thể đi sâu vào đất liền đến cụm cảng Ninh Bình, Ninh Phúc. Từ đó hỗ trợ tăng trưởng kinh tế bền vững, giảm gánh nặng cho đường bộ, giảm ô nhiễm môi trường.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết, hiện cả nước có khoảng 42.000km sông, kênh có khả năng khai thác vận tải thủy, trong đó có 45 tuyến vận tải thủy chính quy, quan trọng với chiều dài trên 7.000km do Trung ương quản lý, tập trung ở đồng bằng sông Hồng và đồng bằng sông Cửu Long.
Tuy nhiên, do ngân sách Nhà nước còn hạn chế nên đến nay cơ sở hạ tầng giao thông thủy nội địa cả nước nói chung và đồng bằng sông Hồng nói riêng vẫn còn nhiều hạn chế và chưa được phát triển tương xứng với tiềm năng.
Việc triển khai cụm công trình kênh nối Đáy- Ninh Cơ sau khi hoàn thành sẽ phát huy hiệu quả của dự án WB6. Song, việc chuẩn bị triển khai cho cụm dự án gặp nhiều khó khăn dẫn đến bị chậm. Thời gian còn lại rất ngắn vì vậy lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu Ban Quản lý các dự án đường thủy và các nhà thầu tham gia đảm bảo tiến độ, chất lượng và an toàn.