Gần 19.500 tỷ đồng cho cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa có tờ trình số 1151/TTr - UBND đề nghị Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường bộ cao tốc Tân Phú (Đồng Nai) - Bảo Lộc (Lâm Đồng) theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT.

Đề xuất Liên danh nhà đầu tư gồm Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả thi công cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc gần 19.500 tỷ đồng theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT. Ảnh minh họa

Cụ thể, dự án có quy mô nền đường rộng 22m với 4 làn xe ô tô tốc độ thiết kế 80 km/h, 2 làn dừng xe khẩn cấp, dải an toàn, dải phân cách, dải trồng cỏ; tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 67 km.

Điểm đầu dự án tại Km59+594 (lý trình Dự án cao tốc Dầu Giây - Tân Phú) giao với quốc lộ 20 tại Km 69+400, trên địa phận xã Phú Trung (huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai). Điểm cuối dự án tại Km126+360, giao với đường Nguyễn Văn Cừ (TP.Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng).

Phân kỳ đầu tư dự án theo hai giai đoạn. Trong giai đoạn 1 (2021 - 2025) đầu tư xây dựng nền đường rộng 17 m, mặt đường rộng 14m với 4 làn xe ô tô. Đối với các đoạn có điều kiện khó khăn, có thể nghiên cứu đầu tư nền đường rộng 13,5m, mặt đường rộng 7m với 2 làn xe ô tô, dải phân cách mềm rộng 0,5m, làn dừng xe khẩn cấp rộng 5m, lề đất rộng 1m.

Trong giai đoạn 2, dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc sẽ tập trung đầu tư hoàn chỉnh theo quy mô nền đường rộng 22m sau năm 2045 hoặc thời điểm phù hợp với nhu cầu giao thông và khả năng thu xếp vốn. Kết cấu công trình đầu tư trong giai đoạn 1 phải đảm bảo phù hợp với việc mở rộng ở giai đoạn 2 trên nguyên tắc tiết kiệm tối đa vốn đầu tư và đảm bảo giao thông trên tuyến an toàn, thông suốt liên tục.

Tính toán sơ bộ cho thấy, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của dự án khoảng 19.470 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách Nhà nước khoảng 9.151 tỷ đồng, chiếm khoảng 47% tổng mức đầu tư sơ bộ giai đoạn 1 của dự án.

Trong đó vốn ngân sách Trung ương chiếm 50% và ngân sách tỉnh Lâm Đồng chiếm 50%. Vốn do nhà đầu tư huy động khoảng 10.319 tỷ đồng, chiếm khoảng 53% tổng mức đầu tư sơ bộ giai đoạn 1 của dự án. Vốn chủ sở hữu tối thiểu khoảng 1.548 tỷ đồng và vốn huy động từ các nguồn hợp pháp khác khoảng 8.771 tỷ đồng.

Để hoàn vốn, nhà đầu tư được thu phí hoàn vốn với mức thu đảm bảo không vượt khung giá quy định tại Thông tư số 35/2016/TT-BGTVT ngày 15/11/2016 của Bộ GTVT quy định mức giá tối đa dịch vụ sử dụng đường bộ các dự án đầu tư xây dựng đường bộ để kinh doanh. Giá vé cho năm cơ sở là 2.000 đồng/km/phương tiện quy đổi, tăng giá vé 3 năm một lần, mỗi lần tăng 15%, trong thời gian khoảng 20 năm (từ năm 2025 đến năm 2012).

Dự án khi hoàn thành sẽ từng bước hoàn thành hệ thống đường bộ cao tốc Dầu Giây - Đà Lạt. Tuyến cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc còn góp phần kết nối hệ thống giao thông khu vực các tỉnh: Lâm Đồng, Đồng Nai, Bình Thuận, kết nối Quốc lộ 20, Quốc lộ 55, đường tỉnh ĐT.725,...

Qua đó thu hút đầu tư, giảm tải cho Quốc lộ 20, giải quyết điểm đen về mất an toàn giao thông tại khu vực đèo Bảo Lộc và góp phần quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội huyện Tân Phú (tỉnh Đồng Nai) và các huyện Đạ Huoai, Đạ Tẻh, Bảo Lâm và thành phố Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng).

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/gan-19500-ty-dong-cho-cao-toc-tan-phu--bao-loc-post121167.html