Gần 2.000 tỉ cải tạo kênh, chống ngập sân bay Tân Sơn Nhất
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP.HCM có văn bản gửi Sở Xây dựng TP.HCM đề xuất đầu tư hơn 1.980 tỉ đồng để cải tạo kênh Hy Vọng, chống ngập cho khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP.HCM (Ban Hạ tầng Đô thị), qua quá trình khảo sát và tìm hiểu cuộc sống người dân dọc hai bên kênh Hy Vọng (phường 15, quận Tân Bình) cho thấy: Nếu kênh này không được sớm cải tạo sẽ dẫn đến ngập úng cục bộ khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, gây mất an toàn bay.
Đồng thời, kênh cũng gây ô nhiễm môi trường cho người dân sinh sống hai bên bờ kênh, ảnh hưởng đến môi trường và nghiêm trọng đến sức khỏe con người sống nơi đây.
Hệ thống tiêu thoát nước mưa và nước thải chung khu vực kênh hiện quá cũ (chỉ còn khoảng 10% đạt yêu cầu). Trên 30% diện tích khu vực chưa có cống thoát nước.
Mặt khác do phát triển đô thị một cách nhanh chóng nên hệ thống tiêu thoát nước quá tải, không đáp ứng nhu cầu tiêu. Các nhà máy, khu công nghiệp rải khắp khu vực, xen kẽ với dân cư và công trình công cộng thải ra các chất độc gây ô nhiễm nặng nề về môi trường, ảnh hưởng lớn đến khoảng 1 triệu người dân sinh sống trong khu vực.
Vì vậy, dự án cải tạo Kênh Hy Vọng được tách ra từ dự án “Quản lý rủi ro ngập nước khu vực TP.HCM” để sớm triển khai giải quyết tình trạng ô nhiễm cấp bách trong khu vực dọc kênh Hy Vọng. Dự án cải tạo kênh sẽ đảm bảo khả năng thoát nước cho lưu vực sân bay Tân Sơn Nhất và vùng phụ cận đồng thời cải tạo được môi trường cho gần 200 hộ dân sống hai bên kênh.
Ngoài ra dự án sẽ giúp ngăn triều lũ, chống ngập cho các khu công nghiệp, công trình công cộng, dân cư, khơi thông dòng chảy, cải tạo vệ sinh môi trường suốt tuyến kênh Hy Vọng, góp phần cải thiện môi trường phòng chống ô nhiễm từ rác, nước thải.
Bên cạnh đó, dự án cũng giúp tiêu thoát nước mưa chống ngập úng cho (lưu vực A41) khu vực sân bay Tân Sơn Nhất và một phần lưu vực khoảng 51,3 ha. Kết hợp xây dựng hai tuyến đường dọc hai bên kênh bảo đảm giao thông thuận lợi cho người dân sống trong khu vực, góp phần chỉnh trang đô thị cải thiện môi trường sống.
Dự án có điểm đầu đường Phạm Văn Bạch, điểm cuối giáp với kênh Tham Lương. Chiều dài xây dựng kênh là 117,5 m (trong đó, kênh hở hình chữ nhật chiều dài 970 m, kênh kè hai bên cừ lá sen dài 147,5 m. Toàn tuyến bố trí 55 hố thu để chờ kết nối thoát nước mưa lưu vực dọc 2 bên bờ rạch.
Xây dựng mới 9 cống xả, xây dựng mới 2 cống qua đường. Bố trí đường giao thông đô thị kết hợp quản lý, vận hành dọc 2 bên bờ kênh rộng 6 m kết cấu nền mặt đường cấp phối đá dăm và bê tông nhựa, vỉa hè 2x2 m
Dự án có lan cán thép dọc hai bên thành bờ kênh đảm bảo an toàn và hệ thống đèn chiếu sáng, đèn đôi bố trí dọc hai bên đường trên phần vỉa hè cập bờ kênh. Dự án được thực hiện từ nay đến 2025. Tổng mức đề xuất đầu tư là 1.980 tỉ đồng.
Kênh Hy Vọng dài khoảng 1,8 km chảy qua phường 15, quận Tân Bình, sau đó đổ ra kênh Tham Lương. Cùng với kênh A41 và Nhật Bản, đây là nơi thoát nước cho sân bay Tân Sơn Nhất.