Gần 2km đường đê vừa bàn giao đã xuống cấp

Tuyến đường đê sông Hoàng ở Thanh Hóa được chi 23 tỷ đồng để nâng cấp từ năm 2022, tuy nhiên, khi vừa bàn giao để đưa vào sử dụng đã xuất hiện tình trạng nứt gãy, xuống cấp.

Nhiều vết nứt lớn xuất hiện trên tuyến đường đê sông Hoàng tại huyện Đông Sơn (Thanh Hóa). Ảnh: Đình Minh.

Nhiều vết nứt lớn xuất hiện trên tuyến đường đê sông Hoàng tại huyện Đông Sơn (Thanh Hóa). Ảnh: Đình Minh.

Ngày 22/8/2022, UBND huyện Đông Sơn (tỉnh Thanh Hóa) phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật và kế hoạch lựa chọn nhà thầu đường giao thông đầu cầu Thành Huy đến bãi bóng Phù Bình, xã Đông Ninh. Theo đó, dự án có tổng chiều dài 1,014km, tổng mức đầu tư gần 10 tỷ đồng, do Công ty cổ phần Sông Mã 2 thi công.

Ngày 7/3/2023, UBND huyện Đông Sơn phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật và kế hoạch lựa chọn nhà thầu đường giao thông thôn Phù Bình đến cầu Phù Chân, xã Đông Ninh. Dự án có chiều dài 834m, tổng mức đầu tư 13,2 tỷ đồng do Công ty TNHH Vận tải - xây dựng Hoàng Anh thi công.

Theo ghi nhận, đây là 2 tuyến đường nối tiếp nhau trên đê sông Hoàng, đoạn qua xã Đông Ninh. Người dân địa phương cho biết, kể từ khi 2 tuyến này được đưa vào sử dụng, đã xuất hiện nhiều vết nứt có bề rộng từ 10 - 15cm, chiều dài hàng chục mét. Để xử lý tạm thời, đơn vị thi công trám vá lại bằng xi măng và keo chuyên dụng. Tuy nhiên, sau một thời gian, các vết nứt lại mở rộng và kéo dài thêm, khiến người dân rất lo lắng.

Bà Chu Thị Thân (trú đội 11, thôn Phú Bình) cho biết: Gia đình bà sống ven tuyến đê sông Hoàng. Khi nhà thầu thi công, đã xuất hiện nhiều vết nứt nhỏ chạy dọc trên nền đường. Lâu dần, các vết nứt to ra, nhà thầu cử nhân công trám lại bằng xi măng nhưng không hiệu quả.

“Đường đê mới làm, nhưng đã nứt ở rất nhiều vị trí khiến người dân lo ngại về chất lượng công trình. Chúng tôi hy vọng, nhà thầu sớm bóc toàn bộ những vị trí bị nứt để làm lại, như thế mới đảm bảo chất lượng công trình lâu dài” - bà Thân nói.

Ông Nguyễn Văn Trọng - Chủ tịch UBND xã Đông Ninh xác nhận: Việc 2 tuyến đường nêu trên vừa làm xong đã xuống cấp là chính xác. “Sau khi nhận phản ánh của người dân, xã cũng đã cử cán bộ đến kiểm tra, xác định tình trạng nứt gãy của con đường là đúng. Vì dự án này do huyện làm chủ đầu tư, xã chỉ là đơn vị thụ hưởng nên sau khi nắm được tình hình, địa phương đã báo cáo lên huyện để xin phương án xử lý. Về nguyên nhân khiến đường bị nứt, tôi cho rằng, chủ yếu là do xe quá tải, vì khi nhà thầu thi công, có nhiều xe lớn chở vật liệu đi trên đường đê” - ông Trọng thông tin.

Ông Đồng Văn Long - Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng huyện Đông Sơn cho biết: Đối với tuyến đường đầu cầu Thành Huy đến bãi bóng Phù Bình, đã hết bảo hành từ tháng 4/2024. Về nguyên nhân đường bị nứt, ông Long cho rằng do co giãn bê tông tại điểm tiếp xúc giữa mặt đường cũ và mới. Khi nắm được thông tin, Ban đã yêu cầu nhà thầu tiến hành đổ xi măng trám phần bị rạn nứt.

Đối với dự án đường từ thôn Phù Bình đến cầu Phù Chân, ông Long cho biết, tuyến đường được đưa vào sử dụng tháng 8/2023, hiện đang trong thời gian bảo hành. Nguyên nhân đường rạn nứt là do kiểm soát xe trọng tải không tốt, một số xe tải trọng lớn chở vật liệu đi vào tuyến đường này. Cùng với đó, do co giãn bê tông tại điểm tiếp xúc giữa mặt đường cũ và mới dẫn đến đường bị nứt.

Ông Long xác nhận: Hiện các đơn vị thi công đang bóc hết lớp bê tông tại các vị trí bị nứt và đổ lại bê tông mới để đảm bảo độ bền lâu dài cho tuyến đường.

Đình Minh

Nguồn Đại Đoàn Kết: https://daidoanket.vn/gan-2km-duong-de-vua-ban-giao-da-xuong-cap-10289011.html