Gần 30% khách hàng mới của Ferrari là giới trẻ

Mặc dù chủ động hạn chế nguồn cung, Ferrari vẫn có thể mở rộng phạm vi tiếp cận với những khách hàng mới, với hơn 30% trong số đó đều dưới 40 tuổi…

Ferrari 458 Spider

Ferrari 458 Spider

Bất chấp danh sách chờ (waiting list) kéo dài 3 năm đối với một số mẫu xe được ưa chuộng, Ferrari vẫn không có kế hoạch tăng cường sản xuất để đáp ứng nhu cầu.

Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với CNBC, Giám đốc điều hành Ferrari Benedetto Vigna cho biết: “Chúng tôi là một thương hiệu không ghi dấu bởi số lượng. Chúng tôi là một thương hiệu đang tìm kiếm giá trị và tôn trọng khách hàng. Đối với chúng tôi, khách hàng là rất, rất quan trọng”.

“Khách hàng đang mang lại giá trị cho những chiếc xe của chúng tôi vì chúng độc đáo, vì chúng có số lượng hạn chế và vì chúng là độc quyền. Ferrari có thể sản xuất được nhiều hơn, nhưng điều đó chẳng có ý nghĩa gì. Sự tràn lan sẽ là xúc phạm tới khách hàng”, ông Vigna khẳng định.

Sự cân bằng giữa tăng trưởng và tính độc quyền là vô cùng quan trọng hơn đối với Ferrari. Giá cổ phiếu của công ty đã tăng 44% trong năm qua, ở mức định giá cao hơn Ford và General Motors, tạo ra một áp lực vô hình để công ty tiếp tục tăng trưởng sản lượng và doanh số mạnh mẽ.

Tuy nhiên, vì thương hiệu vốn nổi tiếng với sự khan hiếm, Ferrari được cho là luôn kiểm soát chặt chẽ việc sản xuất.

 CEO Ferrari Benedetto Vigna

CEO Ferrari Benedetto Vigna

Năm ngoái, Ferrari đã sản xuất 13.221 xe, tăng 18,5% so với năm 2021. Tuy nhiên, cầu vẫn vượt xa cung, với các đại lý cho biết thời gian chờ đợi một mẫu SUV Purosangue mới và các mẫu xe khác hiện đã là ba năm hoặc hơn. Nhiều người mua nói rằng họ thậm chí không thể có tên trong danh sách chờ, vì đơn giản là không đủ sản xuất.

Nhà sáng lập Enzo Ferrari từng có câu nói nổi tiếng rằng: “Ferrari sẽ sản xuất ít hơn một chiếc xe so với nhu cầu thị trường”.

Sự khan hiếm ngày nay còn lớn hơn nhiều, với một số nhà phân tích cho rằng công ty có thể dễ dàng bán được gấp đôi số xe mà họ sản xuất. Ferrari đang xây dựng một nhà máy mới cho xe hybrid và xe điện, nhưng không rõ công ty sẽ tăng sản lượng lên bao nhiêu.

CEO Vigna tiết lộ, mặc dù nguồn cung hạn chế nhưng công ty vẫn tiếp tục mở rộng phạm vi tiếp cận với những khách hàng mới, trẻ tuổi hơn. Ông cho biết cơ sở khách hàng của công ty đã mở rộng trong 10 quý liên tiếp và 30% khách hàng mới của họ dưới 40 tuổi.

Ông Benedetto Vigna cũng nói thêm rằng việc mua một chiếc Ferrari không bao giờ dễ dàng hay nhanh chóng, vì đây là chiếc xe đầy khát vọng: “Sở hữu một chiếc Ferrari là một trải nghiệm bắt đầu từ lần đầu tiên bạn nhìn thấy nó. Ferrari không phải là thứ dễ dàng có được”.

Ở một khía cạnh khác của Ferrari, để giành được chiến thắng ở giải đua ô tô Công thức 1 là không hề dễ dàng trong những năm gần đây. Ferrari hiện đứng ở vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng các đội đua F1, xếp sau Red Bull, Mercedes và Aston Martin.

CEO Vigna cho biết trọng tâm chính của nhóm là cải tiến những chiếc xe đua hiện nay: “Điều này rất quan trọng đối với chúng tôi vì DNA của chúng tôi là xe đua. Cho đến nay, chúng tôi đã có chiếc xe nhanh nhất Ferrari nhưng không phải là chiếc nhanh nhất trên đường đua. Vì vậy, chúng tôi phải tiếp tục cải thiện”,

CEO Vigna cũng dẫn lời nhà sáng lập Enzo Ferrari từng nói: “Người kế nhiệm tôi sẽ phải nhận một trách nhiệm rất đơn giản - đó là duy trì khát vọng tiến bộ đã được theo đuổi trong quá khứ”.

Kim Nguyễn

Nguồn Thương Gia: https://thuonggiaonline.vn/gan-30-khach-hang-moi-cua-ferrari-la-gioi-tre-post535008.html