Gần 33.000 du học sinh bỏ học, lưu trú bất hợp pháp ở Hàn Quốc
Số trường hợp bỏ học và ở lại trái phép vượt 32.000, làm dấy lên yêu cầu siết chặt quản lý và hỗ trợ du học sinh ở Hàn Quốc.

Tình trạng du học sinh bỏ học giữa chừng và lưu trú bất hợp pháp đang gia tăng ở Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap
Hàn Quốc đang đối mặt với vấn đề gia tăng số lượng du học sinh nước ngoài lưu trú bất hợp pháp, trong bối cảnh Chính phủ nước này đặt mục tiêu trở thành một trong 10 điểm đến du học hàng đầu thế giới.
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục và Bộ Tư pháp Hàn Quốc, do văn phòng nghị sĩ Jin Sun-mi (Đảng Dân chủ) công bố ngày 14/10, tính đến tháng 8 năm nay, số du học sinh nước ngoài cư trú bất hợp pháp ở Hàn Quốc là 32.874 trường hợp. Bên cạnh đó, số trường hợp bỏ học hoặc bị buộc thôi học giữa chừng trong năm ngoái tăng lên 8.877 người, cao hơn 29% so với năm 2020 (6.894 người).
Đây là những con số đáng lo ngại trong bối cảnh Hàn Quốc đang triển khai kế hoạch “Study Korea 300K” từ tháng 8/2023, đặt ra mục tiêu thu hút 300.000 sinh viên quốc tế vào năm 2027 nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh giáo dục và thu hút nhân lực toàn cầu.

Năm 2023, cựu Bộ trưởng Bộ Giáo dục Hàn Quốc Lee Ju-ho đã công bố các biện pháp nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh giáo dục của nước này. Ảnh: Yonhap
Theo Bộ Giáo dục Hàn Quốc, tổng số du học sinh đang theo học tại các cơ sở giáo dục trong nước năm nay đạt 253.400 người, tăng 44.400 so với năm trước. Số visa du học được cấp tính đến tháng 8 đã lập kỷ lục mới, với 305.329 trường hợp.
Tuy nhiên, giới chuyên gia và các nhà lập pháp cảnh báo rằng việc chỉ chú trọng tăng số lượng tuyển sinh có thể dẫn đến hệ lụy nếu thiếu cơ chế quản lý, hỗ trợ và giám sát chặt chẽ. Tình trạng lưu trú bất hợp pháp và bỏ học giữa chừng cho thấy nhiều du học sinh gặp khó khăn trong việc thích nghi, học tập tại Hàn Quốc, hoặc bị đẩy vào lao động không chính thức.
Các ý kiến kêu gọi chính phủ Hàn Quốc cần ưu tiên xây dựng hệ thống quản lý hiệu quả, hỗ trợ ngôn ngữ, tư vấn học tập và kiểm soát chặt chẽ lộ trình học tập của du học sinh, nhằm đảm bảo mục tiêu phát triển giáo dục quốc tế bền vững, thay vì chỉ chạy theo con số.