Gần 80% khách hàng ở Hà Tĩnh hoàn thành cài đặt sinh trắc học

Gần 80% khách hàng ở Hà Tĩnh đã hoàn thành cài đặt sinh trắc học và các ngân hàng đang tiếp tục hỗ trợ người dân hoàn thành cài đặt, đảm bảo giao dịch an toàn, thông suốt.

Thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn thực hiện đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt và chuyển đổi số theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ, của NHNN Việt Nam, quyết định và kế hoạch của UBND tỉnh.

Trong đó, các ngân hàng tăng cường truyền thông, hỗ trợ khách hàng thực hiện cài đặt sinh trắc học để đảm bảo giao dịch an toàn, thông suốt trên nền tảng ngân hàng số.

 Nhân viên Vietcombank Bắc Hà Tĩnh hỗ trợ khách hàng cài đặt sinh trắc học.

Nhân viên Vietcombank Bắc Hà Tĩnh hỗ trợ khách hàng cài đặt sinh trắc học.

Từ khi có chủ trương yêu cầu khách hàng cài đặt sinh trắc học khi chuyển tiền với số lượng lớn, các tổ chức tín dụng trên địa bàn đã chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp như: đầu tư công nghệ với các bước xác thực được hướng dẫn cụ thể, chi tiết và nhanh chóng để khách hàng có thể tự thao tác trên phần mềm; đẩy mạnh truyền thông, thông báo tới tận từng khách hàng nắm bắt thông tin và gửi hướng dẫn cụ thể để khách hàng thực hiện cài đặt.

Hằng ngày, trên cơ sở lượng khách hàng đến giao dịch trực tiếp, nhân viên các ngân hàng sẽ trực tiếp hướng dẫn cài đặt. Đối với những đơn vị, tổ chức chi trả lương, các ngân hàng bố trí nhân viên xuống hỗ trợ tận cơ sở và phát thông báo đề nghị khách hàng đến trực tiếp trụ sở để được nhân viên ngân hàng hỗ trợ cài đặt.

Đặc biệt, từ quý III/2024 lại nay, các ngân hàng tổ chức làm thêm ngày thứ 7, Chủ nhật; tăng cường nhân lực ứng trực hỗ trợ người dân đến cài đặt sinh trắc học. Nhờ vậy, tính đến đầu tháng 1/2025, tỷ lệ khách hàng cá nhân hoàn thành thu thập sinh trắc học trên địa bàn đã đạt gần 80%.

NHNN Việt Nam quy định: Kể từ ngày 1/1/2025, nếu khách hàng chưa cài đặt sinh trắc học sẽ bị tạm ngừng thực hiện các giao dịch trực tuyến như: chuyển tiền, thanh toán hóa đơn, nạp tiền và giao dịch rút tiền, chuyển tiền tại cây ATM. Theo đó, các ngân hàng thương mại và hệ thống Quỹ tín dụng Nhân dân tại Hà Tĩnh tiếp tục hỗ trợ khách hàng hoàn thành nội dung này.

Ngành chuyên môn cũng khuyến cáo, lợi dụng việc triển khai việc xác thực sinh trắc học, nhiều đối tượng lừa đảo đã giả danh nhân viên ngân hàng liên hệ với khách thực hiện chiếm đoạt tài sản, thông tin của khách hàng.

Để đảm bảo an toàn, người dân đang sử dụng dịch vụ ngân hàng trên môi trường mạng cần tuân thủ quy định, hướng dẫn của ngân hàng cung cấp dịch vụ giao dịch trực tuyến, đăng ký nhận tin thông báo thay đổi số dư giao dịch; đối với mật khẩu truy cập dịch vụ giao dịch trực tuyến cần đặt mật khẩu khó đoán, đảm bảo quy tắc an toàn, thay đổi mật khẩu thường xuyên và không sử dụng các tính năng lưu mật khẩu để đăng nhập tự động.

 Gần 80% khách hàng ở Hà Tĩnh đã hoàn thành cài đặt sinh trắc học.

Gần 80% khách hàng ở Hà Tĩnh đã hoàn thành cài đặt sinh trắc học.

Khách hàng lưu ý không cung cấp tên, mật khẩu đăng nhập ngân hàng trực tuyến, mã OTP qua điện thoại, email... cho bất cứ ai. Trường hợp bị lộ hoặc nghi ngờ bị lộ tên đăng nhập/mật khẩu, khách hàng thông báo tới ngân hàng để được hỗ trợ kịp thời; trường hợp bị mất thẻ cần khóa thẻ trên ứng dụng ngân hàng điện tử hoặc thông báo tới ngân hàng, tránh nguy cơ mất tiền trong tài khoản...

Thảo Hiền

Nguồn Hà Tĩnh: https://baohatinh.vn/gan-80-khach-hang-o-ha-tinh-hoan-thanh-cai-dat-sinh-trac-hoc-post280907.html