Gần 9.000 tỷ đồng đầu tư PPP cao tốc Dầu Giây - Tân Phú

Tuyến cao tốc Dầu Giây - Tân Phú được đầu tư với tổng chiều dài hơn 60km theo phương thức đối tác công - tư (PPP), tổng mức đầu tư gần 9.000 tỷ đồng.

Bộ GTVT vừa ban hành quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú (giai đoạn 1) theo phương thức PPP.

Dự án cao tốc Dầu Giây - Tân Phú dự kiến cơ bản hoàn thành năm 2026, đưa vào khai thác vận hành từ năm 2027 (Ảnh minh họa).

Dự án cao tốc Dầu Giây - Tân Phú dự kiến cơ bản hoàn thành năm 2026, đưa vào khai thác vận hành từ năm 2027 (Ảnh minh họa).

Theo phương án được duyệt, dự án có tổng chiều dài hơn 60km.

Điểm đầu Km0+000, tại khu vực nút giao với QL1, kết nối với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, thuộc địa phận thị trấn Dầu Giây, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai.

Điểm cuối tại Km60+243,83 (cuối nút phạm vi giao với Quốc lộ 20), kết nối với Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Tân Phú (Đồng Nai) - Bảo Lộc (Lâm Đồng), thuộc địa phận xã Phú Trung, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai.

Giai đoạn 1, dự án được đầu tư với các yếu tố hình học (bình đồ, trắc dọc) đạt tiêu chuẩn đường cao tốc cấp 100, quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m.

Tại các vị trí xử lý nền đất yếu, nền đường đào, đắp cao, phạm vi nút giao liên thông, đoạn dừng xe khẩn cấp, công trình cầu trên đường cao tốc thiết kế mặt cắt ngang theo quy mô giai đoạn hoàn chỉnh với bề rộng nền đường 24,75m.

Giai đoạn hoàn chỉnh, giai đoạn hoàn chỉnh, tuyến cao tốc được đầu tư quy mô đường cao tốc cấp 100, quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 24,75m, vận tốc thiết kế 100 km/h.

Công tác GPMB được thực hiện theo quy mô giai đoạn hoàn chỉnh 4 làn xe, bề rộng nền đường 24,75m. Tổng diện tích chiếm dụng đất khoảng 378ha.

Với phương án trên, tổng mức đầu tư dự án là hơn 8.981 tỷ đồng. Trong đó, chi phí GPMB hơn 1.454 tỷ đồng; Chi phí xây dựng hơn 5.562 tỷ đồng; Chi phí thiết bị hơn 200 tỷ đồng; Chi phí quản lý dự án hơn 32 tỷ đồng; Chi phí tư vấn đầu tư hơn 157 tỷ đồng; Chi phí khác gần 590 tỷ đồng; Chi phí dự phòng hơn 983 tỷ đồng.

Về cơ cấu nguồn vốn, vốn do Nhà đầu tư huy động khoảng hơn 7.681 tỷ đồng. Dự kiến kế hoạch bố trí vốn năm 2025 khoảng 30%, năm 2026 khoảng 40%, năm 2027 khoảng 30%.

Vốn nhà nước tham gia dự án khoảng 1.300 tỷ đồng thuộc Kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Nhà nước giai đoạn 2021 - 2025 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Dự kiến kế hoạch bố trí vốn năm 2025 khoảng 62%, năm 2026 khoảng 38%.

Thời gian thu phí hoàn vốn của dự án được tính toán là 18 năm 2 tháng 11 ngày.

Dự án Dầu Giây - Tân Phú là mảnh ghép quan trọng trên tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương. Dự án được đầu tư nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, giảm tải và đảm bảo an toàn giao thông trên QL20, góp phần khai thác đồng bộ các tuyến đường bộ cao tốc có năng lực lớn, tốc độ cao trên hành lang vận tải TP.HCM - Dầu Giây - Liên Khương, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Đồng Nai nói riêng và vùng Đông Nam Bộ nói chung.

Dự án cũng sẽ tạo động lực liên kết, thúc đẩy hợp tác và phát triển vùng Đông Nam Bộ với đồng bằng sông Cửu Long, khu vực Tây Nguyên và Nam Trung Bộ; tăng năng lực cạnh tranh của nền kinh tế trong bối cảnh hội nhập sâu rộng.

Nam Khánh

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/gan-9000-ty-dong-dau-tu-ppp-cao-toc-dau-giay-tan-phu-192240802121209987.htm