Gần 900 nhà cung cấp ôtô Trung Quốc có mặt tại hội chợ thương mại lớn ở Đức

Tại hội chợ thương mại Automechanika ở Frankfurt (Đức), gần 900 nhà cung cấp ôtô Trung Quốc và một số ít nhà sản xuất xe điện đang trưng bày sản phẩm của họ sau khi ngành ôtô của nước này thách thức các rào cản thương mại quốc tế, mở rộng dấu ấn toàn cầu và chống lại lợi nhuận đang giảm sút trong nước.

Trong đó, nhiều nhà sản xuất ôtô nổi tiếng của Trung Quốc cũng góp mặt tại Automechanika bao gồm BYD, Geely, Hongqi và GAC International.

Ngành ôtô của đất nước này đang đầu tư mạnh vào việc mở rộng ra nước ngoài ngay cả khi châu Âu và Bắc Mỹ dựng lên các rào cản thương mại để ngăn chặn dòng xe điện do Trung Quốc sản xuất mà họ cho là hưởng lợi từ các khoản trợ cấp không công bằng.

 Chiếc xe điện (EV) BYD Seal được trưng bày tại một đại lý ô tô ở Thượng Hải, Trung Quốc, ngày 3/2/2023. Ảnh: Reuters.

Chiếc xe điện (EV) BYD Seal được trưng bày tại một đại lý ô tô ở Thượng Hải, Trung Quốc, ngày 3/2/2023. Ảnh: Reuters.

Triển lãm Automechanika khai mạc vào thứ Ba (10/9), được thành lập thông qua quan hệ đối tác với Hội đồng xúc tiến thương mại quốc tế Trung Quốc.

"Chúng tôi muốn các xe điện do các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc sản xuất, hiện tại ở một mức độ nào đó vẫn chưa được biết đến, giành được lòng tin trong ngành", Olaf Musshoff, giám đốc Automechanika, cho biết trong một cuộc họp báo.

Theo phân tích của Moody\'s, tỷ trọng của ngành ôtô Trung Quốc trong tổng đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đã tăng từ 16% vào năm 2018 lên 22% vào năm 2023 và xuất khẩu ô tô đã đạt mức cao kỷ lục trong năm nay.

Sự xuất hiện đông đảo của các nhà cung cấp Trung Quốc - gần gấp đôi số lượng nhà cung cấp Đức tham dự - làm nổi bật vai trò ngày càng tăng của họ trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc ngày càng có kế hoạch sản xuất tại địa phương ở châu Âu và các nơi khác để né tránh thuế quan thương mại và tình trạng hạn chế nhập khẩu.

Vào tháng 5, Giám đốc tài chính Volkswagen, ông Arno Antlitz, đã cảnh báo rằng nhà sản xuất ô tô hàng đầu châu Âu có khoảng 2 - 3 năm để chuẩn bị cho sự cạnh tranh khốc liệt từ nước ngoài, chủ yếu là Trung Quốc. Mới đây, ông đã cắt giảm khoảng thời gian đó xuống 1 năm.

Sự trỗi dậy nhanh chóng của các nhà sản xuất xe điện (EV) nội địa Trung Quốc, như BYD và Xpeng (XPEV), đang làm thay đổi thị trường ô tô hàng đầu thế giới và khiến các hãng xe ô tô lớn nhất toàn cầu gặp khó khăn.

Tại Trung Quốc, thị trường lớn nhất của hãng, gã khổng lồ ô tô Đức đã chứng kiến lượng xe giao giảm hơn 25% so với 3 năm trước, xuống còn 1,34 triệu xe trong nửa đầu năm nay. Và năm ngoái, Volkswagen đã mất ngôi vị thương hiệu ô tô bán chạy nhất Trung Quốc vào tay BYD, sau khi hãng xe Đức nắm giữ danh hiệu này ít nhất từ năm 2000.

Volkswagen, nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai thế giới sau Toyota, không phải là công ty duy nhất gặp khó khăn tại thị trường Trung Quốc. Ford và General Motors cũng nằm trong số những công ty chứng kiến doanh số và thị phần tại Trung Quốc giảm sút khi người tiêu dùng từ chối các thương hiệu nước ngoài để mua xe nội địa.

Lê Na (Theo Reuters)

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/gan-900-nha-cung-cap-oto-trung-quoc-co-mat-tai-hoi-cho-thuong-mai-lon-o-duc-post311533.html