Gần Dân, trọng Dân, có trách nhiệm với Dân

Ngay từ khi ra đời, Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đặt mục tiêu 'Lấy Dân làm gốc' trong mọi hành động và đường lối lãnh đạo, bởi sức mạnh của Nhân dân vô cùng to lớn 'đẩy thuyền là Dân, lật thuyền cũng là Dân'. Xây dựng tác phong làm việc gần Dân, coi trọng lòng Dân, ý Dân, có trách nhiệm với Dân là yêu cầu cần thiết trong bất kỳ giai đoạn cách mạng nào nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng và xây dựng mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa Đảng và Nhân dân.

Nêu cao trách nhiệm

Các cấp ủy, chính quyền trong tỉnh, nhất là người đứng đầu đã quan tâm lắng nghe, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân để kịp thời giải quyết những vướng mắc, bức xúc ở cơ sở. Do đó, công tác tiếp công dân, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân được quan tâm triển khai thực hiện nghiêm túc, đúng quy định với tinh thần quyết liệt, không để phát sinh các điểm nóng, đơn thư tồn đọng kéo dài. Trong quá trình giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân đã chú trọng làm việc trực tiếp, đối thoại ngay từ cơ sở. Do đó, tỷ lệ rút đơn khiếu nại, tố cáo nâng lên 30% so với trước đây. UBND tỉnh đã tổ chức đối thoại với công dân và ban hành Thông báo chấm dứt thụ lý giải quyết khiếu nại 17/17 vụ việc. Đến nay, tại tỉnh Tuyên Quang không còn vụ việc tồn đọng, kéo dài theo các kế hoạch của Trung ương. Thời gian qua, toàn tỉnh không phát sinh điểm nóng, phức tạp về khiếu nại, tố cáo gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, chính trị của tỉnh.

Đồng chí Tô Viết Hiệp, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Na Hang tiếp công dân theo quy định để lắng nghe, giải quyết kiến nghị của công dân.

Đồng chí Tô Viết Hiệp, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Na Hang tiếp công dân theo quy định để lắng nghe, giải quyết kiến nghị của công dân.

Tại huyện Na Hang, với tinh thần và trách nhiệm trước Nhân dân, việc giải quyết đơn thư, kiến nghị, phản ánh của Nhân dân được người đứng đầu cấp ủy, chính quyền chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết hiệu quả, kịp thời, tạo được sự đồng thuận, tin tưởng cao của cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Chủ tịch UBND huyện thường xuyên chỉ đạo thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Chủ tịch UBND huyện Na Hang, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn đã trực tiếp tiếp công dân định kỳ, đột xuất; tổ chức đối thoại, lắng nghe ý kiến của công dân làm cơ sở cho việc chỉ đạo, xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân. Những vụ việc phức tạp, kéo dài, trực tiếp Chủ tịch UBND huyện, Phó Chủ tịch UBND huyện, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và Chủ tịch UBND cấp xã chỉ đạo giải quyết, nắm bắt tình hình đến tận cơ sở để lắng nghe ý kiến của Nhân dân. Từ năm 2022 đến nay, có 21/21 vụ việc, đơn thư kéo dài thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện đã được giải quyết dứt điểm. Chủ tịch UBND huyện Na Hang đã chỉ đạo tổ chức 12 cuộc thanh tra trách nhiệm của người đứng đầu đối với 26 các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện trong việc thực hiện Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo.

Những kết quả, nỗ lực trong công tác giải quyết kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo của công dân trên tinh thần quyết liệt, luôn lắng nghe của cấp ủy, chính quyền các cấp đã khẳng định trách nhiệm trước những trăn trở, tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân.

Xây dựng tác phong gần Dân, trọng Dân

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: “Công tác gì muốn làm tốt đều phải coi trọng ý kiến của Nhân dân”, phải “giữ chặt mối liên hệ với dân chúng và luôn luôn lắng tai nghe ý kiến của dân chúng”. Người cũng khẳng định, cách xa dân chúng cũng như lửng lơ giữa trời, nhất định thất bại. Thấm nhuần lời căn dặn đó của Chủ tịch Hồ Chí Minh, các cấp ủy, tổ chức đảng trong tỉnh đã chú trọng lãnh đạo xây dựng tác phong, lề lối làm việc gần Dân, trọng Dân, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, xây dựng kết cấu hạ tầng… theo phương châm “Dân biết, Dân bàn, Dân làm, Dân kiểm tra, Dân giám sát, Dân thụ hưởng”.

Cán bộ, công chức xã Lang Quán (Yên Sơn) trực và làm việc ngày thứ 7 để giải quyết thủ tục hành chính của người dân.

Cán bộ, công chức xã Lang Quán (Yên Sơn) trực và làm việc ngày thứ 7 để giải quyết thủ tục hành chính của người dân.

Tuyên Quang có cách làm sáng tạo nhằm xây dựng mối quan hệ gắn bó, mật thiết giữa cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Từ năm 2018, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành các quy định về trách nhiệm của các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh dự sinh hoạt với chi bộ khu dân cư và khu dân cư nơi cư trú, về trách nhiệm của cấp ủy viên và cán bộ, công chức cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc của cấp ủy các cấp trong việc dự sinh hoạt chi bộ. Năm 2021, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Đề án số 02-ĐA/TU về tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội và chủ trương vận động đảng viên, cán bộ, công chức, chiến sỹ lực lượng vũ trang, cán bộ MTTQ, các tổ chức chính trị, xã hội cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã tham gia các hoạt động “ba cùng” với Nhân dân. Đến nay đã có hàng nghìn lượt cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức tham gia hoạt động “ba cùng” thiết thực tại cơ sở. Điển hình trong hoạt động “ba cùng” có lực lượng Công an tỉnh. Với phương châm “dựa vào Nhân dân” để xây dựng thế trận an ninh Nhân dân, chỉ từ đầu năm 2024 đến nay, Đảng bộ Công an tỉnh đã phối hợp thực hiện 63 hoạt động hỗ trợ Nhân dân. Đó là những hoạt động hết sức ý nghĩa, thiết thực như hỗ trợ sửa chữa, làm mới nhà ở, xây dựng công trình thắp sáng đường quê, lắp đặt kênh mương nội đồng, hỗ trợ hộ nghèo trồng rừng sản xuất, khám, cấp phát thuốc cho Nhân dân, hỗ trợ Nhân dân di dời nhà ở để giải phóng mặt bằng…

Bên cạnh các hoạt động “ba cùng” để tăng cường mối quan hệ gắn bó với Nhân dân, các cấp ủy, chính quyền đã thay đổi lề lối tác phong làm việc. Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức tận tụy, trách nhiệm giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Nhiều nơi đã thực hiện nghiêm túc quy định làm việc vào ngày thứ 7 để giải quyết thủ tục hành chính của Nhân dân. Xã Lang Quán (Yên Sơn) nhiều năm nay duy trì chế độ trực làm việc của lãnh đạo và công chức tại bộ phận Một cửa của xã để tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính. Đồng chí Nguyễn Văn Bình, Chủ tịch UBND xã Lang Quán cho biết: “Thứ 7 chúng tôi vẫn trực làm việc bình thường để tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính, kiên quyết không để hồ sơ, thủ tục hành chính của Nhân dân bị quá hạn hoặc tồn đọng”.

Thực hành tác phong làm việc gần Dân, trọng Dân, có trách nhiệm với Dân đã khẳng định Đảng ta luôn “Lấy Dân làm gốc”. Để thực hiện nghiêm túc và hiệu quả tác phong này, cán bộ, đảng viên cần nêu gương “nói đi đôi với làm” và việc gì có lợi cho Dân thì hết sức làm, việc gì có hại cho Dân thì hết sức tránh.

Bài, ảnh: Thủy Châu

Nguồn Tuyên Quang: http://baotuyenquang.com.vn/gan-dan-trong-dan-co-trach-nhiem-voi-dan-197554.html