Gap bán lại hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc cho Baozun

Nhà bán lẻ hàng thời trang Gap Inc của Mỹ đã đồng ý bán lại hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc cho Baozun Inc., nhà cung cấp dịch vụ thương mại điện tử Trung Quốc.

Một cửa hàng giới thiệu sản phẩm của Gap. Ảnh: Reuters

Một cửa hàng giới thiệu sản phẩm của Gap. Ảnh: Reuters

Nhà bán lẻ hàng thời trang Gap Inc của Mỹ đã đồng ý bán lại hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc cho Baozun Inc., nhà cung cấp dịch vụ thương mại điện tử Trung Quốc, khi các thương hiệu tiêu dùng toàn cầu vẫn tiếp tục hứng chịu các “cơn gió ngược” tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Các nhà kinh doanh đang nhận thấy cơ hội để sáp nhập và thâu tóm giữa bối cảnh các công ty đa quốc gia đang tìm cách bán lại hoạt động kinh doanh của họ tại Trung Quốc. Lý do là triển vọng tăng trưởng ở quốc gia này đang rất “ảm đạm” khi chịu tác động bởi các quy định kiểm soát dịch COVID-19 nghiêm ngặt và sự cạnh tranh ngày càng gay gắt với các thương hiệu trong nước.

Đầu năm nay, nhà bán lẻ thời trang nhanh Forever 21 của Mỹ đã lần thứ ba nỗ lực thâm nhập vào Trung Quốc sau hai lần rời bỏ thị trường này. Trong khi các công ty cung cấp đồ thể thao lớn như Nike và Adidas đã mất vị thế thống lĩnh thị trường trước các thương hiệu địa phương như Li Ning và Anta trong những năm gần đây.

Công ty Baozun của Trung Quốc cho biết họ sẽ mua lại Gap Shanghai Commercial và Gap Taiwan Ltd, điều hành toàn bộ hoạt động kinh doanh của Gap Greater China, với quy mô của thương vụ này là 40 triệu USD và không điều chỉnh quá mức 50 triệu USD.

Công ty Gap Shanghai Commercial đã báo cáo khoản lỗ ròng sau thuế 256 triệu NDT (35,34 triệu USD) vào năm 2021, so với mức lỗ 456,3 triệu NDT một năm trước đó.

Trong khi đó, Gap Taiwan Ltd đã báo cáo khoản lỗ ròng sau thuế là 199,8 triệu TWD (6,24 triệu USD) cho năm tài chính kết thúc vào ngày 29/1/2022.

Baozun cho biết, thỏa thuận mua lại này phải được phê duyệt theo quy định và dự kiến sẽ có hiệu lực vào nửa đầu năm 2023.

Baozun cho biết Gap đã cấp cho họ độc quyền sản xuất và bán các sản phẩm của Gap ở Trung Quốc. Thỏa thuận này có thể kéo dài hai thập kỷ, với thời hạn ban đầu là 10 năm và có thể được gia hạn hai lần cho mỗi đọt 5 năm./.

Minh Trang (Theo Reuters)

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/gap-ban-lai-hoat-dong-kinh-doanh-tai-trung-quoc-cho-baozun/266012.html