Gặp gỡ Carolina Steinert, người sáng lập tạp chí văn hóa K đầu tiên của Brazil

Khi Carolina Steinert đến từ Brazil lần đầu tiên nhìn thấy SHINee, nhóm nhạc K-pop (nhạc pop Hàn Quốc) trên Internet cách đây 13 năm, cô không biết một nhóm nhạc nam đến từ phía bên kia hành tinh sẽ thay đổi cuộc đời cô như thế nào.

Từ cảm hứng với K-pop...

Các ca sĩ, những người mê hoặc Steinert bằng vũ đạo và video âm nhạc ấn tượng, đã mở ra cơ hội mới và thúc đẩy cô trở thành người sáng tạo nội dung K-pop trên YouTube và giáo viên dạy nhảy K-pop.

 Carolina Steinert, người sáng lập và CEO của HIT! Magazine, tổ chức số tháng 2 của tạp chí với sự góp mặt của nhóm nhạc nữ K-pop TWICE - Ảnh: KT

Carolina Steinert, người sáng lập và CEO của HIT! Magazine, tổ chức số tháng 2 của tạp chí với sự góp mặt của nhóm nhạc nữ K-pop TWICE - Ảnh: KT

Người hâm mộ cuồng nhiệt này cũng nhận được giấy phép làm báo và bắt đầu viết cho Todateen, một tạp chí của Brazil về văn hóa đại chúng nói chung. Tuy nhiên, Steinert cho rằng nỗ lực solo (một mình) của cô là chưa đủ. Cô cảm thấy cần nhiều người hơn để cùng cô quảng bá văn hóa Hàn Quốc tại quê nhà và cuối cùng đã thành lập Tạp chí HIT! vào năm 2023 - tạp chí đầu tiên thuộc loại này ở Brazil dành riêng cho văn hóa Hàn Quốc.

“Vào thời điểm đó, không có công ty nào muốn thuê và trả tiền cho ai đó để nói về K-pop”, Steinert chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với The Korea Times. "Vì vậy, tôi quyết định tự mình tạo một trang và có quyền kiểm soát biên tập đối với những gì được đăng về nó. Tôi tin rằng văn hóa Hàn Quốc cần được tôn trọng cao độ và K-pop nên được coi là một thứ gì đó nghiêm túc - không phải thứ gì đó trẻ con".

Theo Steinert, K-pop và văn hóa Hàn Quốc đang đạt được thành công vang dội ở Mỹ Latinh, một trong những thị trường âm nhạc phát triển nhanh nhất thế giới.

Sau khi ca sĩ PSY khiến cả thế giới choáng ngợp với siêu hit "Gangnam Style" năm 2012, những gã khổng lồ K-pop như BTS và phim truyền hình Hàn Quốc đã bắt tay vào việc củng cố sự hiện diện của họ ở Nam Mỹ.

Tuy nhiên, nhiều công ty và tập đoàn ở Brazil vẫn khá hoài nghi về giá trị kinh tế và tiềm năng của chúng, Steinert nói.

Cô giải thích: “Khó khăn lớn nhất của tôi là đạt được sự công nhận từ các công ty và tập đoàn lớn và cho họ thấy rằng K-pop cũng là một ngành kinh doanh. Nó mang lại lợi nhuận và chúng tôi là những chuyên gia đang làm việc để quảng bá văn hóa Hàn Quốc trong nước. Nhưng chúng tôi vẫn cảm nhận được sự phản đối đáng kể từ các công ty cả bên ngoài và bên trong ngành".

 Ảnh bìa kỹ thuật số của HIT! Tạp chí có hình Chen của nhóm nhạc nam K-pop EXO.

Ảnh bìa kỹ thuật số của HIT! Tạp chí có hình Chen của nhóm nhạc nam K-pop EXO.

Steinert cho biết thêm: "Thật khó để chỉ cho các công ty này cách chúng tôi có thể phát triển thị trường này hơn nữa bằng cách hợp tác cùng nhau. Điều này cũng trở nên khá thách thức đối với ngành công nghiệp giải trí Brazil vì nhiều người không có tầm nhìn kinh doanh hoặc quan điểm thúc đẩy ngành văn hóa Hàn Quốc ở đây. Điều này đôi khi làm cản trở sự tiến bộ".

... Đến người tiên phong đưa văn hóa Hàn Quốc tới Brazil

Trở thành người tiên phong về văn hóa không phải là điều dễ dàng và hành trình của Steinert sẽ bớt gập ghềnh hơn nếu có một tạp chí kiểu mẫu để học hỏi. Tuy nhiên, tình yêu và niềm đam mê với văn hóa Hàn Quốc cùng với việc theo đuổi sự chuyên nghiệp của cô đang dần đơm hoa kết trái.

Steinert tiết lộ: “Hiện nay, chúng tôi có hơn 4 triệu lượt truy cập trên mạng xã hội mỗi tháng. Chúng tôi đã bán được hơn 5.000 bản tạp chí tháng 2 có sự góp mặt của nhóm nhạc nữ TWICE trong vài tuần đầu tiên bán ra. Một điều chúng tôi cũng nhận thấy là sự phổ biến ngày càng tăng của Tạp chí HIT! ở Nhật Bản, Trung Quốc, Philippines, Chile và các nước Châu Âu khác. Người ta cũng thấy nhiều người theo dõi từ các quốc gia bình luận về các bài báo của chúng tôi và mua tạp chí của chúng tôi, mặc dù chúng bằng tiếng Bồ Đào Nha ở Brazil".

Steinert cũng chia sẻ thêm rằng Tạp chí HIT! cũng xuất hiện ở tàu điện ngầm Sao Paulo, nơi cung cấp tin tức về K-pop mỗi ngày cho hơn 2 triệu người.

Cô nói: “Là tạp chí K-pop được in duy nhất ở Brazil, chúng tôi cố gắng đưa nội dung K-pop chính thức đến thị trường Mỹ Latinh theo cách dễ tiếp cận hơn nhiều so với bất kỳ cổng thông tin nào khác trước đây”.

 Tạp chí HIT! cung cấp nội dung về K-pop và văn hóa Hàn Quốc tại tàu điện ngầm Sao Paulo.

Tạp chí HIT! cung cấp nội dung về K-pop và văn hóa Hàn Quốc tại tàu điện ngầm Sao Paulo.

Ngoài TWICE, Tạp chí HIT! đã giới thiệu một số biểu tượng K-pop hạng A bao gồm B.I., cựu thành viên nhóm nhạc nam iKON, cũng như The Boyz, (G)-IDLE, Chen của EXO và Solar của MAMAMOO.

“Đối với các tạp chí kỹ thuật số của mình, chúng tôi hợp tác với một số hãng thu âm và công ty để quảng bá cho một nhóm nhạc khi họ phát hành thứ gì đó, nhưng chúng tôi cũng tính đến quy mô của nhóm được đo lường theo lượng người hâm mộ của nhóm đó”, cô lưu ý. "Vì chúng tôi đã tạo dựng được tiềm năng lớn cho tạp chí bằng cách bắt đầu với B.I. và The Boyz, nên chúng tôi cố gắng duy trì đội ngũ nghệ sĩ lớn, đặc biệt là cho các số tạp chí in của chúng tôi".

Trong những ngày tới, Steinert hy vọng cô có thể hợp tác cùng các ngôi sao tên tuổi khác như Stray Kids, ATEEZ, Seventeen, NewJeans và BTS. Đây cũng là những cái tên đang nổi bật ở Brazil hiện nay.

Steinert giải thích: “Brazil là một quốc gia thích thưởng thức nhiều nhóm nhạc cùng một lúc. Chúng tôi không có văn hóa chỉ thích một nghệ sĩ hơn những nghệ sĩ khác. Bên cạnh đó, chúng tôi có lượng khán giả đa dạng và chủ yếu người Brazil thích khi thần tượng rất dễ tiếp cận".

Tham vọng lớn

 Ảnh bìa kỹ thuật số của Tạp chí HIT! với sự góp mặt của nhóm nhạc nam K-pop The Boyz.

Ảnh bìa kỹ thuật số của Tạp chí HIT! với sự góp mặt của nhóm nhạc nam K-pop The Boyz.

Hiện Steinert đang có rất nhiều việc phải làm với tham vọng lớn và đặt mục tiêu cao hơn. Cô cho biết: “Chúng tôi có kế hoạch tiếp tục mở rộng tạp chí HIT! trong lãnh thổ Brazil để nó trở thành nguồn thông tin và quảng bá văn hóa Hàn Quốc số 1 tại quốc gia này.

Chúng tôi cũng đặt mục tiêu đưa HIT! Magazine đến các quốc gia khác trong khi vẫn duy trì phong cách của mình và thành lập văn phòng tại Hàn Quốc để mang đến nhiều nội dung độc quyền và đưa tin nhiều hơn về K-pop và K-drama (phim truyền hình Hàn Quốc)".

Steinert cũng đặt tầm nhìn của mình ra ngoài tạp chí, tìm cách thực hiện nhiều hoạt động quảng bá hơn cho các chương trình K-pop khác nhau ở Brazil. Cô nói: “Chúng tôi muốn mang đến những buổi hòa nhạc, sự kiện, buổi phát hành và nhiều cơ hội hơn cho những người hâm mộ Brazil cống hiến hết mình cho nghệ sĩ của họ”.

Đồng thời, cô cho biết thêm rằng nhóm nhạc nam Omega X gần đây trở thành nhóm nhạc K-pop đầu tiên có buổi chụp ảnh chính thức cho một tạp chí Brazil bằng cách xuất hiện trên Tạp chí HIT!.

"Vì vậy, chúng tôi muốn tiếp tục đẩy mạnh những ranh giới đó và tạo ra nhiều cơ hội hơn, củng cố hơn nữa cầu nối giữa Brazil và Hàn Quốc”, Steinert nhấn mạnh.

Anh Thư (Theo Koreantimes)

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/gap-go-carolina-steinert-nguoi-sang-lap-tap-chi-van-hoa-k-dau-tien-cua-brazil-post302586.html