Gặp khó khi phạt nguội người đi xe máy vi phạm giao thông

Tại hội nghị sơ kết an toàn giao thông mới đây, Bộ Giao thông vận tải đề nghị phạt nguội người đi xe máy vi phạm giao thông, rút kinh nghiệm từ việc xử lý vi phạm bằng hình ảnh các phương tiện ô tô. Qua đó, cải thiện hành vi của người đi xe máy, giúp kéo giảm tai nạn giao thông trong thời gian tới, khi mà có tới 70% số vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe máy. Tuy nhiên, việc này cũng nhận được không ít ý kiến hoài nghi về tính khả thi nếu áp dụng, khi thực tế việc xử lý phạt nguội đối với xe máy hiện tại vẫn đang rất khó khăn.

Xe máy là loại hình phương tiện có số lượng lớn nhất tại Việt Nam, chiếm 80% số lượng phương tiện cả nước, và cũng là loại hình vi phạm giao thông nhiều nhất.

Xe máy là loại hình phương tiện có số lượng lớn nhất tại Việt Nam, chiếm 80% số lượng phương tiện cả nước, và cũng là loại hình vi phạm giao thông nhiều nhất.

Bất cứ tuyến đường nào cũng có thể phát hiện ra hàng loạt lỗi vi phạm của người điều khiển xe máy.

Bất cứ tuyến đường nào cũng có thể phát hiện ra hàng loạt lỗi vi phạm của người điều khiển xe máy.

Trước thực trạng này, Bộ Giao thông vận tải đã đề nghị phạt nguội đối với người đi xe máy vi phạm giao thông.

Trước thực trạng này, Bộ Giao thông vận tải đã đề nghị phạt nguội đối với người đi xe máy vi phạm giao thông.

Rút kinh nghiệm từ việc phạt nguội đối với xe ô tô đã mang đến nhiều chuyển biến tích cực về ý thức chấp hành luật giao thông trong thời gian qua.

Rút kinh nghiệm từ việc phạt nguội đối với xe ô tô đã mang đến nhiều chuyển biến tích cực về ý thức chấp hành luật giao thông trong thời gian qua.

Đây là giải pháp văn minh giảm bớt căng thẳng trong xử lý vi phạm trực tiếp, hạn chế tiếp xúc giữa người vi phạm và người xử phạt.

Đây là giải pháp văn minh giảm bớt căng thẳng trong xử lý vi phạm trực tiếp, hạn chế tiếp xúc giữa người vi phạm và người xử phạt.

Tuy nhiên, biện pháp này có thực sự khả thi vẫn là một câu hỏi lớn khi mà xe máy không phải đi đăng kiểm như xe ô tô.

Tuy nhiên, biện pháp này có thực sự khả thi vẫn là một câu hỏi lớn khi mà xe máy không phải đi đăng kiểm như xe ô tô.

Người vi phạm vẫn lưu thông bình thường khi bị phát hiện, chưa kể rất nhiều xe máy chưa chính chủ như hiện nay.

Người vi phạm vẫn lưu thông bình thường khi bị phát hiện, chưa kể rất nhiều xe máy chưa chính chủ như hiện nay.

Khác với ô tô, xe máy chưa áp dụng đăng kiểm cho phương tiện, việc xử phạt đa số vẫn là cơ quan chức năng nơi phát hiện vi phạm, gửi giấy về nơi cư trú hoặc nhờ đơn vị Công an địa phương yêu cầu người vi phạm lên làm việc.

Khác với ô tô, xe máy chưa áp dụng đăng kiểm cho phương tiện, việc xử phạt đa số vẫn là cơ quan chức năng nơi phát hiện vi phạm, gửi giấy về nơi cư trú hoặc nhờ đơn vị Công an địa phương yêu cầu người vi phạm lên làm việc.

Theo chuyên gia giao thông, việc thông qua biển số xe chưa chắc đã tìm được chủ xe nên việc phạt nguội xe máy là rất khó khăn.

Theo chuyên gia giao thông, việc thông qua biển số xe chưa chắc đã tìm được chủ xe nên việc phạt nguội xe máy là rất khó khăn.

Phạt nguội là cách xử phạt văn minh, hiện đại và tránh nảy sinh tiêu cực hơn so với phạt trực tiếp, đây là giải pháp cần được thực hiện.

Phạt nguội là cách xử phạt văn minh, hiện đại và tránh nảy sinh tiêu cực hơn so với phạt trực tiếp, đây là giải pháp cần được thực hiện.

Tuy nhiên, một khi việc quản lý phương tiện cũng như chế tài xử phạt chưa thực sự rõ ràng thì công tác thực hiện chắc chắn sẽ khó khả thi.

Tuy nhiên, một khi việc quản lý phương tiện cũng như chế tài xử phạt chưa thực sự rõ ràng thì công tác thực hiện chắc chắn sẽ khó khả thi.

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/gap-kho-khi-phat-nguoi-nguoi-di-xe-may-vi-pham-giao-thong-post580854.antd