Gặp khó với Wuling, TMT Motors liệu có cơ hội với 'lá bài tẩy' mới?
Tháng 6.2023, Wuling Mini EV ngay khi vừa được ra mắt đã nhận nhiều luồng ý kiến trái chiều. Trong suốt khoảng thời gian từ đó tới nay, trái với kỳ vọng, Wuling Mini EV vẫn chưa làm nên chuyện tại thị trường Việt với doanh số khá ảm đạm. Thời cơ nắm thế thượng phong ở một phân khúc mới là mini EV đã không còn, TMT Motors đang phải loay hoay tìm hướng đi mới.
Phải thừa nhận rằng Wuling Mini EV, mẫu xe xuất xứ Trung Quốc, được xem là cái tên tiên phong, khai sinh ra phân khúc xe hoàn toàn mới tại Việt Nam – phân khúc ô tô điện mini. Nhưng Wuling Mini EV đã không thể làm tạo dựng được vị trí của mình khi tháng 5.2024, VinFast mở bán mẫu VF 3 có thiết kế 3 cửa, 4 chỗ ngồi nhỏ gọn hướng tới nhóm khách hàng đô thị và nhanh chóng chiếm sóng trở thành một hiện tượng.
Áp lực đối với Wuling Hongguang Mini EV là vô cùng lớn khi đây là mẫu xe điện thuộc liên doanh SAIC-GM-Wulling (SGMW) có trụ sở tại Liễu Châu, Trung Quốc. Mẫu xe điện cỡ nhỏ này được TMT Motors lắp ráp trong nước. Trong khi đó, VinFast VF 3 lại là cái tên hoàn toàn mới với thiết kế nhận được sự ủng hộ của phần lớn người tiêu dùng được lắp ráp tại Hải Phòng.
Sự áp đảo của VF 3 với Wuling Mini EV ngay lập tức ở doanh số bán hàng. Nhà sản xuất cho biết, năm 2023 mẫu xe Wuling Mini EV trên chỉ bán được gần 600 chiếc, doanh số năm 2024 chưa công bố.
Trong khi chỉ tính trong tháng 10/2024, 5.000 chiếc VF 3 đã được bán ra, VinFast VF 3 đã xác lập kỷ lục về số lượng xe bán ra trong một tháng tính từ đầu năm 2024.
Thậm chí, trong tháng 8 và tháng 10, một số xe VF 3 đã được “xuất ngoại” từ Hải Phòng sau khi VinFast mở bán mẫu xe này tại Philippines hồi tháng 9.
Đặc biệt, để đáp ứng nhu cầu đang ngày càng gia tăng mạnh mẽ từ thị trường trong nước và quốc tế, nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast thứ hai tại Việt Nam vừa được khởi động tại Khu Kinh tế Vũng Áng (Hà Tĩnh). Giai đoạn 1 của nhà máy dự kiến khánh thành vào tháng 7/2025, với công suất thiết kế đạt 300.000 xe/năm sẽ tập trung sản xuất hai dòng xe VF 3 và VF 5. Như vậy có thể thấy VinFast VF 3 sẽ tiếp tục tạo ra thế áp đảo cực lớn với Wuling Mini EV nói riêng và phân khúc mini EV mới mẻ ở thị trường Việt là điều chắc chắn.
Để có được sự thành công đó, ưu thế lớn nhất của VF 3 là sở hữu hệ sinh thái xe điện của VinFast, từ hạ tầng trạm sạc rộng khắp đến các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng phủ kín toàn quốc. Quan trọng nhất là VinFast cũng tạo được sự an tâm hơn đối với khách hàng khi là sản phẩm nội địa.
Để cứu vãn thị trường dù gặp khó với Wuling, TMT Motors tiếp tục sản xuất, lắp ráp và phân phối dòng xe điện Bingo tại Việt Nam mới đây. Wuling Bingo là sản phẩm được nghiên cứu và phát triển bởi liên doanh SGMW, với 4 phiên bản, nhận đặt cọc xe từ ngày 2/11/2024 thuộc dòng xe hatchback, phân khúc A. Đây cũng là mẫu ô tô điện hatchback cỡ A đầu tiên tại Việt Nam.
Xe được sản xuất, lắp ráp tại nhà máy ô tô điện của TMT Motors ở Hưng Yên. So với các đối thủ trong phân khúc xe hạng A, Bingo được cho có mức giá khá cạnh tranh. 4 phiên bản lần lượt có giá bán 349 triệu, 399 triệu, 469 triệu và 569 triệu đồng, giá bán đã bao gồm pin.
Để tăng thêm sức mạnh, TMT Motors lại vừa tiếp tục xác nhận sẽ bổ sung thêm đội hình bằng cách ra mắt thị trường Việt Nam thêm 3 mẫu xe Trung Quốc khác là Baojun E100, Baojun Yep và Baojun Yep Plus. Đây được cho là những mẫu xe mang lại nhiều kỳ vọng giúp TMT Motors vào năm 2025.
Baojun E100 là mẫu xe điện siêu nhỏ chỉ có 2 chỗ ngồi. Baojun E100 ra mắt lần đầu tiên tại thị trường Trung Quốc vào năm 2017. Mức giá bán lẻ dự kiến của Baojun E100 sẽ dưới mốc 150 triệu đồng.
Tiếp đến là Baojun Yep. Mẫu xe này được định vị ở phân khúc mini có đối thủ sừng sỏ nội địa VinFast VF 3 và người anh em cùng nhà Wuling HongGuang Mini EV.
Mẫu xe thứ 3 là Baojun Yep Plus. Đây thực tế là một biến thể 5 cửa của Baojun Yep nhưng có công suất lớn hơn. TMT Motors và SGMW đang đàm phán định giá bán, dự kiến Baojun Yep Plus sẽ có hai phiên bản: Tiêu chuẩn và bản Plus full option có giá từ 409 – 449 triệu đồng khi bán tại Việt Nam.
Đến thời điểm hiện tại, thông tin việc TMT Motors lên kế hoạch bán thêm 3 mẫu xe điện cỡ nhỏ Trung Quốc có thể nói là nước cờ khá bất ngờ bởi với dàn sản phẩm đã và sắp mang về Việt Nam, cơ hội của TMT Motors là không hề dễ dàng khi Wuling có nhiều ưu thế khi khai phá phân khúc mini EV nhưng đang thất thế và chưa tìm được giải pháp khả thi để lấy được thị trường thì những người anh em khác tiếp tục xuất hiện.
Ngoài các vấn đề về thiết kế, khả năng vận hành chưa thực sự thu hút được người tiêu dùng, điểm cốt lõi khiến người tiêu dùng Việt e ngại chính là vấn đề hạ tầng trạm sạc thì TMT Motors vẫn còn đang thiếu. Với điểm yếu lớn nhất vẫn chưa được khắc phục này, rõ ràng 3 mẫu xe mới mà TMT Motors sắp mang về thị trường Việt cũng khó lòng trở thành “lá bài tẩy” để giành lại thị trường.
Trong khi đó, VinFast đang bỏ khá xa đối thủ khi người tiêu dùng sử dụng các mẫu xe điện VinFast có thể dùng hàng nghìn trạm sạc trên toàn quốc do V-Green xây dựng.
Chưa kể, lãnh đạo của VinFast vừa tiết lộ sẽ sớm giới thiệu một mẫu xe có thể mang tên là M-Green. Đáng chú ý đây sẽ là một dòng xe được cho còn “nhỏ con hơn” VF 3 và có mức giá cũng “rẻ hơn đáng kể”, chuyên phục vụ nhóm khách hàng kinh doanh dịch vụ và gọi xe công nghệ.
VinFast còn tiếp tục công bố áp dụng chính sách miễn phí sạc pin cho tất cả khách hàng cá nhân đã và sẽ mua xe tới hết ngày 30/06/2027. Với “0 đồng nhiên liệu” trong vòng hơn 2 năm tới, điều này cho thấy VinFast rất quyết tâm trong việc chiếm lĩnh thị trường với dải sản phẩm rất đa dạng và các ưu đãi khó lòng đối thủ nào theo kịp.
Trong xu thế mới, người tiêu dùng Việt Nam ngày càng khó tính trong việc lựa chọn một chiếc ô tô, đặc biệt lại là ô tô điện. Hiện các nhà sản xuất ô tô đang đáp ứng nhu cầu này bằng cách cung cấp nhiều tùy chọn tùy chỉnh, cho phép người tiêu dùng lựa chọn từ nhiều màu sắc, kiểu dáng và phụ kiện khác nhau để tạo ra những chiếc ô tô mini được cá nhân hóa của riêng họ.
Việt Nam là quốc gia có tầng lớp trung lưu trẻ và đang phát triển nhanh chóng, điều này thúc đẩy nhu cầu về ô tô mini. Khi ngày càng nhiều người Việt Nam gia nhập tầng lớp trung lưu và có thu nhập tăng, sẽ tìm kiếm các phương tiện đi lại thuận tiện và giá cả phải chăng.
Ô tô điện mini cung cấp giải pháp giá cả phải chăng cho những người trẻ và gia đình đang tìm kiếm phương thức di chuyển đáng tin cậy và tiết kiệm. Bên cạnh đó, tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ và đô thị hóa ngày càng tăng của Việt Nam cũng góp phần vào sự tăng trưởng của thị trường xe mini thời gian tới. Khi nền kinh tế mở rộng và ngày càng nhiều người chuyển đến các khu vực thành thị, nhu cầu về các phương tiện giao thông hiệu quả và giá cả phải chăng đã tăng lên. Ngoài ra, thu nhập khả dụng tăng đã khiến xe mini trở nên hợp túi tiền hơn đối với một bộ phận lớn dân số. Tuy nhiên, để thu hút được người tiêu dùng thì rõ ràng các hãng xe điện cần có một chiến lược bài bản và nghiêm túc trong việc đưa ra sản phẩm và hạ tầng trạm sạc đi kèm.