Gặp nhóm bạn GenZ đưa lịch sử đến gần hơn với giới trẻ chỉ qua 41 giây

Vượt qua hơn 68 đội thi, TVC 'Hồi sử' của nhóm Freedom Girls đã xuất sắc giành Quán quân tại cuộc thi 'TVCreate 2025'. Với thời lượng chỉ vẻn vẹn 41 giây, sản phẩm đã gây ấn tượng mạnh mẽ khi làm theo 'đặt hàng' từ Bảo tàng Lịch sử TP. HCM, mang đến một góc nhìn đầy mới mẻ, nơi người trẻ và di sản dân tộc tìm thấy sự kết nối sâu sắc.

Một tuần "nghẹt thở" và chiến thắng vỡ òa

Đằng sau chiến thắng đầy thuyết phục là một hành trình không hề dễ dàng. Freedom Girls, nhóm gồm ba nữ sinh viên Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông và trường ĐH Ngoại ngữ - Tin học TP. HCM, đã phải đối mặt với vô vàn thử thách, đặc biệt là áp lực về thời gian.

Chia sẻ về cảm xúc khi được xướng tên ở ngôi vị cao nhất tại cuộc thi 'TVCreate 2025', Mai Phương không giấu được xúc động: “Sau khi được xướng danh đoạt giải, mình thật sự bất ngờ và xúc động. Vì hành trình vừa qua có rất nhiều khoảnh khắc nhóm đã muốn bỏ cuộc và từng người trong tụi mình đã phải động viên nhau mà tiếp tục”.

Không chỉ gặp khó khăn trong quá trình thực hiện ý tưởng, ngay cả thời gian để sản xuất TVC cũng rất hạn chế, vì nhóm chỉ có vẻn vẹn một tuần để hoàn thành sản phẩm. Chính trong hoàn cảnh đó, tinh thần đồng đội và sự hỗ trợ từ những người anh chị, bạn bè đi trước đã trở thành động lực to lớn, giúp nhóm hoàn thành sản phẩm và đi đến chiến thắng tại tại cuộc thi.

Nhóm giành giải Nhất tại cuộc thi 'TVCreate 2025'.

Nhóm giành giải Nhất tại cuộc thi 'TVCreate 2025'.

41 giây là đủ để "kích hoạt" lịch sử bằng ngôn ngữ người trẻ

Điểm độc đáo của 'Hồi sử' chính là thời lượng 41 giây, với nhịp độ nhanh, dồn dập, đi ngược lại với cách kể chuyện chậm rãi thường thấy ở các phim về lịch sử. Nhóm cho biết, đây là một ý đồ nghệ thuật để phù hợp với xu hướng "xem nhanh, xem lướt" của Gen Z, đồng thời "show off tất thảy những điều hay ho" tại Bảo tàng.

Poster của 'Hồi sử'.

Poster của 'Hồi sử'.

TVC kể câu chuyện về Hùng, một content creator (người sáng tạo nội dung) đại diện cho thế hệ trẻ, và "ông Bảo", hiện thân của Bảo tàng và ký ức dân tộc. Qua cuộc gặp gỡ này, thông điệp cốt lõi đã được truyền tải một cách trọn vẹn. Freedom Girls mong muốn có thể lan tỏa được trọn vẹn tinh thần 'Lịch sử không bao giờ là cũ' thông qua thông điệp 'Dừng lại để cảm nhận hơi thở của lịch sử'.

“Đối với team, văn hóa - lịch sử luôn tồn tại, hiện hữu và ẩn mình trong cuộc sống hằng ngày. Không có chuyện người trẻ chán sử, vì người trẻ luôn sẵn sàng để hướng về lịch sử, khi có cơ hội”, Bảo Trâm nhấn mạnh.

Nhóm trình bày dự án tại cuộc thi.

Nhóm trình bày dự án tại cuộc thi.

Hơn cả một TVC, Hồi sử còn mở ra một tầm nhìn về vai trò của thế hệ kế thừa. Nhóm tin rằng, sứ mệnh của người trẻ không chỉ là chiêm ngưỡng lịch sử mà còn phải làm cho di sản "sống" lại.

Thúy Bình (trường ĐH Công nghệ TP. HCM) chia sẻ thêm: “Tụi mình tin rằng, lịch sử không nên chỉ nằm sau tủ kính bảo tàng, mà phải được kích hoạt bằng chính ngôn ngữ, cảm hứng và công cụ của thế hệ trẻ ngày nay”.

Với dự án 'Hồi sử', nhóm có nhiều trải nghiệm thú vị.

Với dự án 'Hồi sử', nhóm có nhiều trải nghiệm thú vị.

Qua 'Hồi sử', nhóm mong muốn tạo ra thêm nhiều hoạt động để các bạn trẻ có thể kể lại những câu chuyện lịch sử theo một cách rất sáng tạo, rất Gen Z.

Dù chưa có quyết định chắc chắn về con đường tương lai nhưng nhóm khẳng định luôn sẵn sàng trở thành một phần của các dự án văn hóa - lịch sử, nếu có cơ hội.

Ngọc Ánh

Nguồn SVVN: https://svvn.tienphong.vn/gap-nhom-ban-genz-dua-lich-su-den-gan-hon-voi-gioi-tre-chi-qua-41-giay-post1751401.tpo