Gấp rút xây dựng hầm chui qua cầu Hóa An
Theo dự kiến, Dự án Đường ven sông Đồng Nai (đoạn từ cầu Hóa An đến giáp ranh huyện Vĩnh Cửu) sẽ hoàn thành xây dựng trong năm 2024. Do đó, việc đầu tư xây dựng hầm chui qua cầu Hóa An để kết nối tuyến đường này với đường Nguyễn Văn Trị trở nên cấp bách.
Việc đảm bảo kết nối giữa 2 tuyến đường sẽ góp phần hình thành nên tuyến giao thông ven sông Đồng Nai thông suốt, kéo dài từ thành phố Biên Hòa đến huyện Vĩnh Cửu.
Điểm nối 2 tuyến đường ven sông
Cuối năm 2021, Dự án Xây dựng tuyến đường ven sông Đồng Nai chính thức được khởi công xây dựng. Đây là một trong những công trình, dự án trọng điểm của tỉnh được triển khai thực hiện trên địa bàn thành phố Biên Hòa.
Dự án Đường ven sông Đồng Nai khi hoàn thành xây dựng không chỉ từng bước góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông mà còn được kỳ vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt của thành phố Biên Hòa. Bởi thời điểm đó, thành phố Biên Hòa sẽ có được không gian cảnh quan đô thị dọc sông Đồng Nai.
Dự án Xây dựng đường ven sông Đồng Nai có tổng chiều dài toàn tuyến là 5,2km, điểm đầu của dự án tại mố A cầu Hóa An, điểm cuối tại khu vực giáp ranh huyện Vĩnh Cửu. Về quy mô, dự án sẽ đầu tư xây dựng tuyến đường có lộ giới 34m, trong đó phần lòng đường rộng 22,5m, vỉa hè mỗi bên rộng 5m, dải phân cách giữa rộng 1,5m.
Theo kế hoạch ban đầu, Dự án Đường ven sông Đồng Nai sẽ hoàn thành trong năm 2023, tuy nhiên, do những vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, dự án đã không thể “về đích” như kế hoạch ban đầu. Ban Quản lý dự án thành phố Biên Hòa cho biết, các đơn vị chức năng của thành phố đang tập trung đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng để sớm bàn giao đủ mặt bằng cho đơn vị thi công. Về tiến độ, nếu công tác giải phóng mặt bằng có thể hoàn thành sớm, Dự án Đường ven sông Đồng Nai sẽ có thể hoàn thành xây dựng trong quý III-2024.
Ông Trần Minh Thi, đại diện Công ty TNHH Vân Nga Phát, đơn vị thi công dự án, cho biết do chưa có đủ mặt bằng nên để đảm bảo tiến độ, hiện nay, với phần mặt bằng nào đã được bàn giao, đơn vị tập trung nhân lực, máy móc để thi công.
Theo quy hoạch, đường ven sông Đồng Nai sau khi hoàn thành xây dựng sẽ kết nối với đường Nguyễn Văn Trị tạo thành tuyến đường ven bờ Đông sông Đồng Nai kéo dài từ thành phố Biên Hòa đến huyện Vĩnh Cửu. Ngoài giá trị tạo ra cảnh quan ven sông Đồng Nai, tuyến đường này sẽ góp phần chia sẻ lưu lượng phương tiên lưu thông trên đường Huỳnh Văn Nghệ. Tuy nhiên, việc kết nối 2 tuyến đường này trên thực tế lại đang gặp vướng bởi thiết kế của cầu Hóa An hiện tại.
Cụ thể, do không được kết nối trực tiếp nên các phương tiện lưu thông từ đường Nguyễn Văn Trị qua đường ven sông Đồng Nai và ngược lại sẽ buộc phải đi vòng phía dưới cầu Hóa An. Điều này sẽ gây ra sự khó khăn khi lưu thông giữa 2 tuyến đường.
Xuất phát từ thực tế trên nên phương án xây dựng hầm chui qua cầu Hóa An để kết nối 2 tuyến đường đã được UBND tỉnh thống nhất thực hiện với mục tiêu thông toàn tuyến để tạo sự kết nối hoàn chỉnh về giao thông.
Chạy đua để khởi công dự án vào cuối năm 2024
Tháng 3-2020, UBND tỉnh đã có chỉ đạo giao UBND thành phố Biên Hòa lập và trình duyệt hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư Dự án Xây dựng hầm chui cầu Hóa An. Khoảng 9 tháng sau, HĐND tỉnh đã chính thức thông qua chủ trương đầu tư dự án. UBND tỉnh sau đó giao UBND thành phố Biên Hòa làm chủ đầu tư dự án.
Hầm chui qua cầu Hóa An có quy mô chiều dài khoảng 260m, lộ giới khoảng 9m. Hầm chui này sẽ được xây dựng đi phía dưới cầu Hóa An, thực hiện kết nối đường Nguyễn Văn Trị với đường ven sông Đồng Nai.
Mặc dù dự án đã được thông qua chủ trương đầu tư từ năm 2020, tuy nhiên, đến thời điểm này, việc triển khai thực hiện vẫn rất chậm. Theo kế hoạch ban đầu, dự án được dự kiến khởi công trong năm 2023 nhưng đến nay đã không thể thực hiện.
Ông Nguyễn Tôn Trọng, Giám đốc Ban Quản lý dự án thành phố Biên Hòa, cho hay đối với dự án xây dựng hầm chui qua cầu Hóa An, đến nay, thành phố đã trình hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi để Sở Kế hoạch và đầu tư thẩm định. Theo dự kiến, hồ sơ thiết kế dự án sẽ hoàn thành vào cuối quý III, đầu quý IV-2024. “Các đơn vị liên quan cũng đang nỗ lực để có thể khởi công dự án vào cuối năm 2024” - ông Nguyễn Tôn Trọng cho biết.