Gặp sự cố hy hữu, 'siêu máy bay' Airbus A350-900 của Vietnam Airlines bị mắc kẹt
Do xe kéo gẫy chốt, máy bay Airbus A350-900 của Vietnam Airlines 'mắc kẹt' ở đường băng khiến một đường băng sân bay Nội Bài phải tạm đóng cửa.
Chiều 3/7, xác nhận với VTC News, lãnh đạo Cảng vụ hàng không miền Bắc cho biết sự việc xảy ra tối 2/7 tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài - Hà Nội.
Theo đó, trong quá trình kéo máy bay Airbus A350-900 của Vietnam Airlines từ xưởng sửa chữa máy bay ra vị trí đỗ số 25S để đỗ qua đêm sau khi hoàn thành bảo dưỡng định kỳ, xe kéo máy bay bất ngờ bị gãy chốt an toàn không thể tiếp tục di chuyển.
Công ty sửa chữa máy bay Vaeco đã thực hiện đổi cần kéo đẩy máy bay của xe kéo. Đến khoảng 22h, máy bay Airbus A350 được đẩy vào vị trí 25S giải phóng đường băng 1B, máy bay không bị hỏng hóc bởi sự cố hy hữu trên.
Tuy nhiên, sự cố trên khiến máy bay Aibus A350 chiếm dụng đường băng 1B trong khoảng 20 phút. Do không còn đường băng để hạ cánh nên 8 chuyến bay đến Nội Bài trong thời gian trên phải bay chờ trên trời và 1 chuyến bay cất cánh chậm 17 phút trong thời gian đường băng 1B bị chiếm dụng.
Được biết, đường băng 11L/29R (đường 1A) tại sân bay Nội Bài đang được đóng để thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường băng, đường lăn.
Theo đại diện Cảng Hàng không Nội Bài, căn cứ vào các giai đoạn thi công của dự án, Cục Hàng không Việt Nam sẽ có phương án điều tiết lốt cho phù hợp với năng lực khai thác.
Để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho mọi hoạt động bay trong điều kiện vừa thi công vừa khai thác, tần suất chuyến bay trong một giờ sẽ giảm do máy bay chỉ cất và hạ cánh trên cùng đường băng, thay vì trên hai đường băng như trước.
Đáng nói, nhiều chuyến bay trong khung giờ cao điểm 6h - 8h sáng, 12-14h chiều và 16 - 18h tối sẽ được giãn vào các giờ thấp điểm.
Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài khuyến cáo hành khách trong thời gian thi công dự án cần theo dõi chặt chẽ thông tin từ hãng hãng không, chủ động đến sân bay trước chuyến bay ít nhất 2 tiếng để hoàn thành thủ tục hàng không, nhất là trong các khung giờ cao điểm.