Gặp thời tiết xấu, tàu ra Lý Sơn phải cập cảng cũ

Ngày 16/7, chuyến tàu vận chuyển hành khách đầu tiên trong ngày từ cảng Sa Kỳ ra Lý Sơn đã không thể cập cảng Bến Đình mà phải cập vào cảng cũ (cảng Lý Sơn).

Tàu siêu tốc Super 2 Biển Đông phải di chuyển đến cảng cũ để trả khách vào sáng 16/7 (Ảnh: L.S.X).

Tàu siêu tốc Super 2 Biển Đông phải di chuyển đến cảng cũ để trả khách vào sáng 16/7 (Ảnh: L.S.X).

Cảng Bến Đình vừa được đưa vào khai thác thử nghiệm sau gần 6 năm xây dựng.

Cảng Bến Đình vừa được đưa vào khai thác thử nghiệm sau gần 6 năm xây dựng.

Theo đó, vào lúc 7h ngày 16/7, tàu siêu tốc Super 2 Biển Đông chở 150 hành khách xuất phát từ cảng Sa Kỳ đi Lý Sơn, theo lịch trình thì tàu phải cập vào cảng Bến Đình nhưng do gặp thời tiết bất lợi nên tàu phải quay sang cập vào cảng Lý Sơn khiến nhiều du khách bất ngờ.

Ông Trần Đình Xem – Giám đốc Công ty TNHH Thương mại xây dựng và Dịch vụ vận tải Biển Đông (chủ tàu siêu tốc Super 2 Biển Đông), xác nhận thông tin trên.

Theo ông Nguyễn Hữu Đoan – Giám đốc Ban Quản lý cảng và cảng vụ đường thủy nội địa tỉnh Quảng Ngãi (Ban Quản lý cảng) cho biết, sáng nay thời tiết có gió Nam khiến sóng biển dập dềnh, lênh đênh nên những chuyến tàu đầu buổi sáng khó cập cảng. Những chuyến sau tàu đã cập được cảng Bến Đình.

Trước đó, Sở GTVT Quảng Ngãi đã có thông báo kể từ ngày 10/7, tất cả các tàu khách, hàng hóa khi đến huyện Lý Sơn sẽ cập vào cảng Bến Đình. Ban Quản lý cảng và cảng vụ đường thủy nội địa tỉnh Quảng Ngãi là đơn vị được giao nhiệm vụ tổ chức khai thác cảng biển này.

Cảng Bến Đình vừa được đưa vào khai thác thử nghiệm sau gần 6 năm xây dựng.

Cảng Bến Đình vừa được đưa vào khai thác thử nghiệm sau gần 6 năm xây dựng.

Cảng Bến Đình (huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) là công trình cảng biển cấp IV, được khởi công vào tháng 11/2016, với tổng vốn đầu tư hơn 250 tỷ đồng. Cảng có thể tiếp nhận cùng lúc 1 tàu có trọng tải 2.000 tấn, 1 tàu trọng tải 1.000 tấn và 1 tàu khách công suất 400 ghế.

Trong thời gian khai thác thử nghiệm vừa qua, Sở GTVT Quảng Ngãi cho rằng, cần lắp đặt thêm đệm va cập tàu cho đoạn cầu tàu tại vị trí đoạn cuối cầu tàu cảng Bến Đình.

Cụ thể, cầu cảng Bến Đình là công trình dạng cầu bến song song bờ, với đặc điểm vị trí của cảng Bến Đình thì hoạt động khai thác cảng hằng năm sẽ gặp bất lợi nhiều bởi điều kiện thời tiết, nhất là hoạt động mạnh bởi gió, sóng hướng Nam, thường diễn ra trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 9 hằng năm.

“Qua theo dõi và kinh nghiệm của các chủ tàu, thuyền trưởng nhận thấy chỉ có một phần đoạn cầu cảng hướng Đông có khả năng bảo đảm cho việc tàu cập, rời cầu trong điều kiện thời tiết bất lợi bởi hoạt động gió Nam và Đông Bắc, tuy nhiên phần đoạn cầu cảng này chưa được lắp đặt đệm va để phục vụ cho tàu cập cảng”, Sở GTVT Quảng Ngãi thông tin.

Trần Tươi

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/gap-thoi-tiet-xau-tau-ra-ly-son-phai-cap-cang-cu-post601000.html